Quản giáo trại giam An Phước ăn chặn tiền, quà của Tù nhân Lương tâm Dương Âu? - Dân Làm Báo

Quản giáo trại giam An Phước ăn chặn tiền, quà của Tù nhân Lương tâm Dương Âu?

Thông tin từ chị Phạm Thị Loan (vợ của Tù nhân Lương tâm Dương Âu) 

Trương Minh Đức (Danlambao) - Vào ngày 08/08/2013 chị Loan có đi thăm nuôi chồng là anh Dương Âu, khi vào thăm gặp thì mới biết anh Âu tình trạng sức khỏe không tốt. Anh Âu cho biết trong 16 tháng qua anh bị giam trong phòng thiếu ánh sáng, hiện nay bị phù thũng, nhiều bệnh tật do chế độ ăn uống thiếu thốn bởi nhiều tháng qua không nhận được quà gởi từ gia đình. Anh cũng có đến 4 ngày tuyệt thực để phản đối chính sách hà khắc của trại giam. Chị Loan hết sức bất ngờ là cứ khoảng 02 tháng là chị gởi quà, tiền vào trại nhưng tại sao anh Dương Âu không nhận được?!

Tôi có trực tiếp gặp Loan sau khi thăm gặp. Chị cho biết là hiện ở Lâm Đồng, gia cảnh cũng nhiều khó khăn. Chị hay bị ốm đau, và do đường đi xa xôi nên không thường đi thăm gặp trực tiếp mà chỉ gởi quà, tiền qua đường bưu điện 2 tháng 1 lần. Tuy nhiên không biết vì lý do gì mà từ khi anh Âu được chuyển đến trại giam An Phước đến nay, chị đã gởi 4 lần quà mà anh Âu chỉ nhận được có 1 lần?! Mới đây nhất vào ngày 27/06/2013, chị có gởi cho anh Âu bằng Bưu Phiếu qua bưu điện với số tiền là 2 triệu đồng, nhưng khi vào gặp anh Âu thì anh cho hay là chưa nhận được. Như vậy là đã 1 tháng rưởi mà tiền từ bưu điện tại An Phước vẫn chưa được vào sổ lưu ký cho anh Âu.

Theo tôi tìm hiểu thông tin từ nhân viên bưu điện An Phước cung cấp là cán bộ Quản giáo đã nhận tiền để đưa vào trại giam vào ngày 28/06/2013 (tức sau khi chị Loan gửi 1 ngày). Chị Loan cũng cho biết thêm là tháng vừa qua công an tỉnh Lâm Đồng có ghé qua nhà để hỏi thăm và nói rằng trong chuyến công tác có ghé qua trại An Phước gặp anh Âu. Anh Âu cũng nói rằng không nhận được quà gởi của gia đình và nhờ công an Lâm Đồng chuyển lời với chị Loan. Trong buổi thăm gặp ngày 8/8 /2013, khi biết rõ sự việc, anh Âu mới hiểu sự thật: Anh không nhận được quà và tiền là do cán bộ quản giáo ém và chặn lại. Khi anh Âu phản ứng thì cán bộ trại cho là quà và tiền “đến chậm”! và hứa sẽ giải quyết cho anh. Điều khổ nổi còn 3 thùng quà “đến chậm “ đã kéo dài trong hơn 6 tháng nay, thử hỏi còn sử dụng được hay không?

Theo được biết thì hiện nay K2 trại An Phước có tổng cộng 6 tù nhân chính trị từ K2 Xuân Lộc chuyển qua, mỗi buồng giam 02 người. Trong đó thì Anh Dương Âu ở chung với MS Nguyễn Công Chính.

Những trải nghiệm trong việc gửi tiền quà vào trại giam

Tôi cũng từng là tù nhân lương tâm suốt 5 năm trong nhà tù cộng sản, cũng chứng kiến nhiều việc gởi quà, tiền vào trại giam là điều hết sức thận trọng.

Khi gởi quà thì đóng vào thùng giấy cho gọn gàng và nhớ dùng băng keo dính dán xung quanh thùng, nếu không thùng giấy bị rách sẽ mất quà. Gửi quà phải chọn hạn sử dụng còn ít nhất là 1 tháng, vì từ lúc gởi cho đến lúc nhận phải gần 20 ngày mới đến tay tù nhân, nếu sớm nhất cũng 1 tuần mới nhận được.

Khi nhận quà phải có sự chứng kiến của quản giáo và tù nhân với điều kiện thùng quà phải còn nguyên vẹn dấu tem của bưu điện (nếu bị xé ra trước, tù nhân có quyền từ chối không nhận).

Còn việc gởi tiền qua bưu phiếu phải ghi rõ ràng tên họ của người nhận, mã số tù (tùy theo trại)..., đội..., phân trại..., trại giam..., huyện..., tỉnh... và ghi tên họ người gởi..., địa chỉ..., huyện..., tỉnh...

Nếu thân nhân gởi vào chỉ cần những sơ xuất nhỏ thì cai tù cũng kiếm cớ không cho nhận, coi như quà và tiền sẽ mất. Trường hợp khác nữa là dù đúng hết nhưng cũng không nhận được đối với những tù nhân người nhà ít đi thăm trực tiếp mà chỉ gởi quà, tiền qua đường bưu điện. Có tù nhân than thở vì hoàn cảnh khó khăn, thủ tục nhiêu khê, sau 1 năm người nhà mới có điều kiện đi thăm 1 lần, nhưng vài tháng thì có gởi tiền và quà (như trường hợp của anh Dương Âu).

Khi có điều kiện thăm gặp thì báo lại đã có gởi tiền quà thì tù nhân cho biết là không nhận được, sự việc đã trải qua thời gian quá lâu thì không khiếu nại được với trại giam, dù có được trả lại thì quà cũng hết hạn sử dụng. Tôi cũng chính là 01 nạn nhân trong việc trả lại thùng quà sau 03 tháng, bởi vì ép buộc tôi nhận tội không thành, nên cai tù cố tình giam giữ quà cho đến hư hỏng phải bỏ đi.

Đây có phải là sự ăn chặn của cai tù hay lệnh của ai đó trong đảng csvn cố tình trả thù bằng cách khủng bố đời sống vốn đã khắc nghiệt trong nhà tù đối với những tù nhân đối lập dám cất tiếng nói đòi Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền cho Việt Nam?!




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo