Nổ súng chống độc tài áp đặt bất công là... mâu thuẫn gia đình!? - Dân Làm Báo

Nổ súng chống độc tài áp đặt bất công là... mâu thuẫn gia đình!?

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - “Nhiều khả năng, nguyên nhân dẫn đến hành động nổ súng của Đặng Ngọc Viết là do xuất phát từ những mâu thuẫn trong gia đình...” - một lãnh đạo công an tỉnh Thái Bình nhận định như vậy - (VTC News 12/09/2013)

Tiếc thương, không muốn khuấy động thêm nữa đến linh hồn một nhân cách “rất người” bởi lòng bất khuất (anh Đặng Ngọc Viết) trong bài viết trước đó (Chấp nhận chết - cho đồng loại sống!?) trên Danlambao mà hàng trăm comments của bạn đọc từ bốn phương đồng loạt gửi về không một lời nào chê trách mà duy nhất chỉ là ngưỡng mộ tiếc thương hướng về vong linh anh, thì ngược lại một lập luận “trái chiều” thiếu trung thực của một quan chức lãnh đạo CA tỉnh Thái Bình: “Nhiều khả năng, nguyên nhân dẫn đến hành động nổ súng của Đặng Ngọc Viết là do xuất phát từ những mâu thuẫn trong gia đình...” (!?) Dù trước đó, trong cuộc họp báo ngay sau vụ nổ súng trong phần đọc báo cáo nội vụ, ông Đỗ Đình An - Chủ tịch UBND TP. Thái Bình đã đứng lên cho biết: “Vụ việc không xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, mà nguyên nhân chính của vụ việc nổ súng gây chết người là có liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng” - (www.baodatviet.vn/.../toan-canh-vu-no-sung-trong-ubnd-tpthai-binh-23)

Những nhiễu loạn thông tin loại này từ một vài phát ngôn viên “còn đảng còn mình” trực thuộc cơ quan nhà nước khiến chúng ta nhớ lại vụ án cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng của Gia đình ông Đoàn Văn Vươn khi mà tuyệt đối, tất cả các quan chức đảng và nhà nước từ UBND/xã Vinh Quang, Huyện Tiên Lãng đến TP/hải Phòng đều một mực khẳng định trước báo chí công luận việc cưỡng chế là “đúng Pháp luật” thậm chí “ngài” chánh văn phòng Huyện còn nói như té nước vào mặt PV báo chí truyền hình TW “Không thể dừng lại, những vụ việc như loại này chúng tôi cưỡng chế nhiều rồi, hoàn toàn đúng luật” (?) Nhưng kết quả như thế nào của v/v Tiên Lãng thì không cần phải nhắc lại, ai cũng biết.

Vì vậy cái lập luận “Nhiều khả năng, nguyên nhân dẫn đến hành động nổ súng của Đặng Ngọc Viết là do xuất phát từ những mâu thuẫn trong gia đình...” chỉ là hành vi, nếu không nằm trong mưu đồ định hướng “chính trị” thì cũng hèn mọn như “gắp lửa bỏ tay người” hay “đánh bùn sang ao” nói lấy được, tránh cái xấu cho chế độ “đảng ta” mà không cần động não nội suy.

Gần giống như v/v Đoàn Văn Vươn, về phía UBND Tp. Thái Bình cho biết trong vụ việc giải phóng mặt bằng tại khu ruộng của gia đình anh Viết, chính quyền đã chấp nhận phương án bồi thường theo yêu cầu của anh Viết và đến nay không hề có mâu thuẫn quá căng thẳng giữa hai bên. Anh Viết cũng chưa có đơn từ khiếu nại, kiến nghị gì về vấn đề này.

Nhưng theo anh trai của anh Viết là Đặng Ngọc Vinh cho rằng: “Em tôi bức xúc vì chuyện đất đai, mức thu hồi bồi hoàn quá rẻ mà giá mua đất ở khác thì giá quá cao.” 

Còn ông Nguyễn Hải Trường, Chánh văn phòng UBND thành phố Thái Bình lập luận rằng ông Viết đã lấy phần lớn tiền đền bù nhưng sau đó ông Viết không muốn nhận tiền mà muốn lấy đất đền bù. Việc này hai bên đang giải quyết, chưa có quyết định cuối cùng. Đồng thời ông cũng cho rằng: “Nếu cho rằng ông Viết quá bức xúc vì giá đền bù không thỏa đáng thì không đúng. Khung giá đã có quy định, không có chuyện thấp hay cao”. 

Trong khi đó, anh trai anh Viết là Đặng Ngọc Vinh lại khẳng định: “Nguyên nhân dẫn đến hành động mang súng vào trụ sở UBND TP bắn người của em tôi (Đặng Ngọc Viết - PV) là xuất phát từ sự bức xúc kéo dài “quá lâu” về vấn đề giải tỏa, đền bù đất của gia đình.” Cũng có nghĩa sự tuyệt vọng bởi chờ đợi “quá lâu” hay do nguyên nhân nào khác từ bộ phận chuyên trách “bồi hoàn”. Gây nên sự phẫn nộ uất ức tạo ra tiếng súng từ Anh Viết.

Theo anh trai và những người thân trong gia đình của anh Viết thì bản thân anh là người hiền lành, không nghiện ma túy, rượu chè, thậm chí không hút thuốc lá, rất quan tâm đến bạn bè, gia đình.

Trên một kênh thông tin khác, chân phương trung thực hơn từ PV một tờ báo “nhà nước, đảng”:

Chiều 12.9, chúng tôi (PV báo Thanh Niên) đã tìm về chùa Đông Sơn (còn gọi là chùa Đông, thôn Dục Dương, xã Trà Giang, Huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), nơi Đặng Ngọc Viết tự sát, để tìm hiểu cụ thể thêm các thông tin.

Bà Lê Thị Tám, một phật tử ở thôn Dục Dương, thường đến phụ việc công quả ở tại chùa Đông, là người đầu tiên phát hiện vụ việc Đặng Ngọc Viết tự sát.

Bà Tám kể lại: “Khoảng 15 giờ chiều (11.9), có một người đàn ông đi xe máy đến cổng chùa và xưng tên là Viết, người gốc ở làng. Sau đó người này vào sân chùa ngồi chơi uống nước với bà Tám và một số phật tử khác, nói chuyện trong làng, giọng rất bình thản.”

Bà Tám cũng cho biết trong câu chuyện của mình, anh Viết có kể về việc nhà anh ở Tp. Thái Bình có đất đền bù nhưng giá tiền đền bù quá thấp. Đến khoảng 18 giờ, khi được mời cơm chiều, anh Viết có xin một bát cơm chay lót dạ.

Bà Tám và các phật tử khác để ý thì thấy thỉnh thoảng anh Viết lại quỳ gối dưới chân bức tượng Phật Bà Quan Âm cầu nguyện.

Theo các nhân chứng tại chùa, anh Viết tự sát vào tầm hơn 19 giờ tối cùng ngày (11.9) dùng súng tự bắn vào tim (không phải bắn vào đầu như tin đã đưa) sau đó ném súng xuống dưới ao, rồi tử vong.


Bà Tám ở chùa Đông Sơn chỉ nơi anh Đặng Ngọc Viết tự sát 

Như nói trên, theo ông Nguyễn Hải Trường, Chánh văn phòng UBND thành phố Thái Bình cho rằng: “Ông Viết quá bức xúc vì giá đền bù không thỏa đáng thì không đúng. Khung giá đã có quy định, không có chuyện thấp hay cao”.

Tuy nhiên ông Trường nên hiểu rằng trên thực tế, việc áp dụng pháp luật đất đai nhiều nơi không chỉ sai ở địa phương mà còn ở cả Trung ương (Tiên Lãng). Nhiều cơ quan hành chính ở địa phương có quan niệm rất sai lầm về cơ chế Nhà nước thu hồi đất. Thu hồi đất đai là vấn đề rất nhạy cảm bởi nó động chạm đến quyền lợi người dân, kế sinh nhai của họ và tình cảm của họ trên mảnh đất từ cha ông họ để lại sinh sống. Đằng sau quyết định thu hồi đất - giao đất thường chứa chất những mối quan hệ kinh tế tài chính phức tạp, vốn dĩ hay đi liền gắn với tư lợi của cá nhân người có chức năng, của cơ quan quyền lợi nhóm có thẩm quyền... Mà thực tế nó đã diễn ra rất nhiều lần, trước mắt nhân dân, công luận, rất xót xa, đau lòng. Cũng nên nhắc lại để chúng ta nghiệm suy từ di lụy vì sao anh Viết nổ súng...


Từ mồ hôi nước mắt và “máu” của cả gia đình, (cả xã Quang Vinh đều chứng nhận) ông Đoàn Văn Vươn phải mất nhiều năm mới biến đất bãi bồi hoang dã ven biển thành ao đầm nuôi tôm cá tiện nghi xinh đẹp, khiến các “quan” xã, huyện động lòng tham, muốn ngồi mát ăn bát vàng, toa rập cùng nhau “nhất trí” cưỡng chế thu hồi bằng vũ lực (dù trái Pháp Luật)...


Họ đã dùng cả xe ủi phá tan căn nhà trên đất ao đầm để gia đình ông Vươn không còn nơi cư ngụ canh tác phải bỏ ao đầm. Nhưng cuối cùng từ tiếng súng và tiếng mìn phản kháng vang lên đó, chân lý cả nước vọng lại và lẽ phải đã một phần hiện diện dù hiện nay ông Vươn và người thân vẫn còn trong lao tù với bản án phi nhân mà kẻ thủ ác cầm đầu LL vũ trang cưỡng chế lại được “ngài” Thủ Tướng “X” phong hàm lên “Tướng Cướp” (Đỗ Hửu Ca – GĐ/CA/Hải Phòng).

Và hình như dư âm, vang vọng, thôi thúc từ sự bất khuất đó - Hôm nay đến lượt anh Đặng Ngọc Viết thay cho lời phản kháng nghiêm khắc: “Gia đình tôi không thể sống được thì “quí vị” cũng không có lý do gì hiện diện trên cõi đời này” bằng cách bắt buộc những cánh tay nối dài của cường quyền, áp đặt bất công, phải trả giá trong một “nút thắt” đẫm máu mà không ai có thể mở ra hay ngăn chặn được.

Bởi vì: Như bị dồn đến chân tường. Dưới một chế độ độc tài toàn trị đầy tham nhũng thối nát, pháp luật trong tay những kẻ bạo quyền thì “người dân” nhân danh công lý tự xử người và tự xử ta như anh Đoàn Ngọc Viết để dứt khoát không thể đứng trước vành móng ngựa nhận án từ pháp chế độc tài XHCN rồi dựa cột hứng đạn của phường vô lại đội lốt đầy tớ nhân dân, đó là khúc ca “Bi tráng” cất lên mà tất cả chúng ta có thể ngẩng đầu hiểu được.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo