Kiểm ngư Trung Quốc trấn áp, cướp phá tài sản tàu cá Việt Nam - Dân Làm Báo

Kiểm ngư Trung Quốc trấn áp, cướp phá tài sản tàu cá Việt Nam



Mặc Lâm (RFA) - Ngày 3 tháng 1 vừa qua trong khi tác nghiệp tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tàu đánh cá mang số hiệu QNg95739-TS do thuyền trưởng Phạm Quang Thạch cùng 11 ngư dân khác thuộc xã An Hải Huyện Lý Sơn đã bị tàu kiểm ngư của Trung Quốc trấn áp và phá hoại ngư cụ cũng như tài sản trên tàu.

Ông Phạm Quang Thạnh cho biết thêm chi tiết:

Cái vụ này xảy ra vào ngày mùng 3 vừa rồi cách nay mấy ngày, lúc ấy tàu đang đánh cá cách đảo Phú Lâm khoảng 18 hải lý. Khi kiểm ngư Trung Quốc đến thì hành động của họ chỉ cho lực lượng nhảy lên tàu rồi uy hiếp ngư dân buộc anh em thuyền viên trên tàu tập trung về phía trước mũi tàu và quay mặt về phía trước để hành động của họ ở phía sau mình không thấy được.

Xin anh cho biết là lực lượng của kiểm ngư Trung Quốc có hành động phá hoại hay đánh đập anh em trên tàu không hay chỉ kiểm tra rồi thôi?

Dạ tàu em không bị đánh đập vì tất cả thuyền viên trên tàu không ai chống trả và không có một phản động gì thành ra lực lượng Trung Quốc người ta không đánh đập chỉ uy hiếp và đập phá đồ đạc, đồ dùng trang thiết bị như máy móc hay là những dụng cụ để khai thác cá thì đều bị họ lấy vứt đi hay bằm ra phá hoại hết như vứt xuống biển rồi họ bắt thuyền viên trên tàu hốt cá dưới hầm đưa sang bên tàu.

Chuyến này thì họ không lấy dầu mỡ nhiên liệu tại vì tàu mình đã ra làm hai mươi mấy ngày rồi cho nên nhiên liệu cũng cạn kiệt đi nhưng họ có lấy một phi dầu ở bên trên cabin, họ cũng lấy và đưa qua bên tàu của họ luôn. Sau khi lấy cá và phá hoại đồ đạc trên tàu thì họ bảo mình quay về Việt Nam

Trong hoàn cảnh khó khăn như vầy thì làm sao anh và các bạn bè có thề tiếp tục làm nghề cá nữa nhất là lúc giáp tết như hiện nay?

Cũng mong nhà nước các cơ quan chức năng Bộ Ngoại giao có sự phản ảnh để bên phía Trung Quốc đừng có những hành động như vậy nữa để bọn em bám biển chứ còn vì cuộc sống vì mưu sinh bằng mọi giá nào cũng phải cố gắng tại vì nghề nghiệp mà.

Trong lần bị trấn lột này tàu của anh Phạm Quang Thạnh đã mất đi số tài sản gần 300 triệu.

Đây là lần thứ hai anh Phạm Quang Thạnh bị tàu Trung Quốc trấn áp. Vào ngày 13 tháng 3 năm ngoái chiếc tàu mang mã số QNg96382 của ông Bùi Văn Phải do anh Thạnh làm thuyền trưởng đã bị tàu Trung Quốc bắn cháy làm hư hỏng nặng tốn kém rất nhiều tiền để sửa chữa. Vụ bắn ngư dân này đã bị quốc tế lên án nhất là Hoa Kỳ vì cho rằng đã vi phạm nghiêm trọng công ước về luật biển của quốc tế.

Mặc Lâm tường trình từ Bangkok.

rfa.org/vietnamese/in_depth/chin-fish-crckdw-vn-bo-01062014050914.html

*

Ngư dân tố bị kiểm ngư Trung Quốc phá tàu, cướp hải sản

Viên Nguyễn (Dân Việt) - Bất ngờ tàu của Kiểm ngư Trung Quốc, với 18-20 người, ập đến. “Họ dùng roi điện, dùi cui khống chế tất cả ngư dân trên tàu rồi đập phá, thu giữ số máy móc, dụng cụ, nhiên liệu trên tàu”...

Ngày 5.1, ông Ngao Văn Hiếu - Phó Đồn biên phòng huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi, cho biết vừa tiếp nhận thông tin khai báo từ thuyền trưởng Phạm Quang Thạch (xã An Hải, huyện Lý Sơn) về việc tàu cá bị lực lượng Kiểm ngư Trung Quốc đập phá và cướp lấy hải sản.

Ngư dân Mai Khắc Vũ (ngụ xã An Hải, Lý Sơn) bàng hoàng 
kể lại sự việc bị phía Trung Quốc khống chế, đập phá thiết bị trên tàu.

“Hiện chúng tôi đang tiến hành lập biên bản lời khai của thuyền trưởng Thạch và các ngư dân đi cùng để điều tra làm rõ vụ việc” – ông Hiếu nói. 

Theo thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh, vào 11 giờ trưa 3.1, khi tàu cá của ông đang bủa lưới cách đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa) chừng 18 hải lý về hướng Tây Bắc thì bất ngờ có một tàu của lực lượng Kiểm ngư Trung Quốc, trên tàu khoảng 18-20 người, ập đến. 

“Họ dùng roi điện, dùi cui khống chế tất cả ngư dân trên tàu rồi đập phá, thu giữ số máy móc, dụng cụ, nhiên liệu trên tàu (gồm một Icom, 1 máy dò cá, 1 định vị, 4 bành dây hơi, 2 thúng chai, 200 lít dầu diesel)” – ông Thạch kể lại.

Theo lời những ngư dân đi cùng ông Thạch, sau khi hùng hục đập phá, thu giữ máy móc, Kiểm ngư Trung Quốc bắt 5 ngư dân xuống khoang tàu, chọn lựa số cá chất lượng nhất, lấy hơn 5 tấn, chuyển sang tàu của Kiểm ngư Trung Quốc. 

Chỉ tay vào số cá giập nát còn lại, ngư dân Mai Khắc Vũ (thôn An Hải, huyện Lý Sơn) bần thần nói: “Nhìn hơn 5 tấn cá ngừ, nục (trị giá 200 triệu đồng) bị cướp trắng trợn, chúng tôi ai nấy đứt ruột nhưng không biết làm sao. Chúng tôi dự định sau 2 ngày nữa sẽ vào bờ bán cá, trang trải trong dịp tết năm nay. Nào ngờ bị họ cướp hết, còn lại một ít cá giập nát, máy móc lại bị đập phá hư hỏng, ai nấy đều rất lo vì không có tiền trả nợ, trang trải trong dịp Tết năm nay”. 

Thuyền trưởng Thạnh ước tính thiệt hại đến 300 triệu đồng…

Được biết, tàu của thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh xuất bến vào ngày 10.12.2013, để ra khơi đánh bắt. Trước khi đi, 12 ngư dân trên tàu phải vay của đầu nậu 250 triệu đồng. Sau khi bị cướp, họ chạy về đất liền và đã đến cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) vào tối 4.1.

Viên Nguyễn


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo