Phòng Công Lý và Hòa Bình: Những nỗ lực liên tôn và giúp đỡ dân oan tại Việt Nam - Dân Làm Báo

Phòng Công Lý và Hòa Bình: Những nỗ lực liên tôn và giúp đỡ dân oan tại Việt Nam

CTV Danlambao - Ngày 1.1.2014, Việt Nam chính thức gia nhập Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam buộc phải tuân thủ những Công ước Quốc tế về Quyền con người. Đây được xem là cơ hội thuận tiện cho các tổ chức hoạt động vì quyền con người tại Việt Nam. Và Phòng Công lý và Hòa bình (CL&HB) trực thuộc dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn đã công khai hoạt động tại Việt Nam. Với những nỗ lực trong việc liên kết các tôn giáo (liên tôn) và giúp đỡ các dân oan, văn phòng (CL&HB) gặp không ít khó khăn từ phía nhà cầm quyền Việt Nam.

CTV Danlambao có cuộc trao đổi với Linh mục Đinh Đinh Hữu Thoại, trưởng Phòng Công lý và Hòa bình (CL&HB) trực thuộc dòng Chúa Cứu Thế tại 38 Kỳ Đồng, Sài Gòn về những nỗ lực trong việc liên kết các tôn giáo và giúp đỡ dân oan tại Việt Nam.

 Linh mục Đinh Đinh Hữu Thoại
- Thưa Lm, được biết văn phòng CL&HB thuộc dòng Chúa Cứu Thế đã thành lập được 1 năm. Xin Lm cho biết động lực nào đã khiến Lm. thành lập văn phòng CL&HB để bảo vệ quyền con người? 

- Lm Đinh Hữu Thoại: Chính xác thì tên gọi của chúng tôi là “Phòng CL&HB thuộc DCCT Sài Gòn” và nó được ra mắt ngày 24/3/2013, tức là chưa đầy 1 năm. Nhìn thấy cảnh dân oan đi khiếu kiện lâu năm và họ là những người dân nghèo khổ khắp nơi trên đất nước VN này khiến chúng tôi chạnh lòng, không yên. Vì thế, chúng tôi, các linh mục, tu sĩ DCCT quyết định thành lập “Phòng CL&HB” hướng dẫn người dân biết bảo vệ những quyền của mình, mà chúng ta gọi là quyền con người.

- Phòng CL&HB đã rất tích cực trong việc liên kết các tôn giáo (liên tôn) tại Việt Nam. Xin cho biết những lý do nào khiến Linh mục và phòng CL&HB liên kết các tôn giáo với nhau để đấu tranh bảo vệ quyền con người. 

- Lm Đinh Hữu Thoại: Liên tôn là một việc cần thiết trong việc đối thoại tôn giáo. Trong một xã hội, liên tôn là một tổ chức rất bình thường tập họp các tôn giáo trong một đất nước, vì cùng một dân tộc, một tiếng nói để cảm thông và hiểu nhau, giúp các tín đồ của các tôn giáo không xung đột với nhau vì sự khác biệt tôn giáo. Sở dĩ tại VN liên tôn rất khó tồn tại là vì nó nằm trong chủ đích chia rẽ tôn giáo và dân tộc của nhà cầm quyền cộng sản vô thần. Tổ chức liên tôn như hiện nay có thể nói là phiên bản thứ 3 hay thứ 4 rồi, chứ không phải là lần đầu tiên. Tôi nghĩ: muốn có sự đoàn kết thì phải hiểu nhau. Muốn đoàn kết dân tộc thì phải có liên tôn. Chứ không như cộng sản miệng thì rêu rao đoàn kết dân tộc nhưng thực tế lại gây chia rẽ giữa các tôn giáo và ngay cả chia rẽ nội bộ của 1 tôn giáo.

- Với những hoạt động trên, văn phòng UB CL&HB đã gặp những khó hay áp lực nào từ phía nhà cầm quyền Việt Nam? Những khó khăn từ Mặt trận Tổ Quốc, từ an ninh Việt Nam? 

- Lm Đinh Hữu Thoại: chúng tôi chưa thấy bất kỳ một cơ quan, tổ chức nào của nhà cầm quyền chất vấn chúng tôi bằng văn bản. Tuy nhiên họ tìm mọi các để phá công việc tốt đẹp của chúng tôi như UBND quận 3 viết giấy mời cho các vị Bề trên của tôi lại Tu viện DCCT Sài Gòn với lý do “làm việc về phòng CL&HB”. Các Bề trên của chúng tôi đã trả lời cho họ bằng văn bản rằng đây là công việc nội bộ của nhà thờ nên chúng tôi không thấy cần thiết phải ra làm việc với họ. Chúng tôi mời họ đến nhà chúng tôi để trao đổi thì họ không dám đến. Ngoài ra, họ luôn cho an ninh chìm theo dõi nơi làm việc của chúng tôi. Chỉ theo dõi từ xa chứ không dám làm gì.

Nhưng thực tế, sự đánh phá chính yếu của an ninh, công an csvn là nhắm vào dân oan. Rất nhiều dân oan bị đe dọa, sách nhiễu khi đến nhờ chúng tôi hướng dẫn và lên tiếng cho họ. Có những trường hợp vì sợ nên không dám đến. Nhưng đa số dân oan không sợ.

- Việt Nam chính thức gia nhập Hội đồng Nhân quyền Quốc tế vào ngày 1.1.2014. Việt Nam buộc phải tuân thủ những công ước Quốc tế về Quyền con người. Xin Lm cho biết nhà cầm quyền VN cần có thái độ như thế nào đối với các tổ chức NGO, đặc biệt là các tổ chức hoạt động vì quyền con người như Phòng CL&HB? 

- Lm Đinh Hữu Thoại: Tôi thấy, không cần phải tham gia vào Hội đồng Nhân quyền Thế giới thì mới phải cần có thái độ đúng đắn với các tổ chức hoạt động vì quyền con người, mà phải là ngược lại. Tức là VN phải tôn trọng và khuyến khích các tổ chức đó trước khi được chấp thuận cho làm thành viên của Hội đồng Nhân quyền Thế giới. Nhưng thực tế là ngược lại. Nhà cầm quyền VN không hề coi trọng quyền con người nhưng đã dùng những trò lưu manh để qua mặt quốc tế hầu có chân trong Hội đồng Nhân quyền Thế giới.

Tuy nhiên, đối với người dân thì nếu anh có mặt trong Hội đồng Nhân quyền Thế giới thì từ nay buộc anh phải tôn trọng quyền con người và khuyến khích, khen tặng các tổ chức hoạt động vì quyền con người. Đó là thái độ phải có của nhà cầm quyền VN.

- Xin cảm ơn Lm Đinh Hữu Thoại, chúc Phòng Công Lý & Hòa Bình luôn đứng vững trước những áp lực từ phía nhà cầm quyền Việt Nam để bảo vệ quyền con người trước những vi phạm từ phía nhà cầm quyền.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo