Biểu tình ôn hòa bị đàn áp! - Dân Làm Báo

Biểu tình ôn hòa bị đàn áp!

Huỳnh Phương Ngọc (Danlambao) - Những con người biểu tình ngày 11/5 và 18/5 hôm nay là những người yêu nước ôn hòa, đau đớn trước dã tâm và mối nguy Trung Quốc nên không thể khoanh tay đứng nhìn, thế nhưng sự đàn áp của Chính quyền như vậy không những làm nhụt chí của những con người đi sau đang canh cánh vận mệnh quốc gia mà đây còn là hành động tiếp tay với kẻ thù, hành động phản quốc!

Chứng kiến tình cảnh này tôi thật sự không thể nào lý giải nổi sự đớn hèn của lãnh đạo một Quốc Gia đã tuyên bố độc lập, có tuyên ngôn có Hiến Pháp mà lại có những hành xử đáng khinh như tại Việt Nam. Với tình trạng này khi mà chính quyền tiếp tục đàn áp người yêu nước chống Trung Quốc, vững bền quan hệ 16 vàng 4 tốt với một láng giềng nguy hiểm như vậy thì tương lai Việt nam sẽ đi về đâu?...

*

Quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm, và quyền tự do hội họp và lập hội (một cách ôn hòa) là những quyền dân sự cơ bản chính đáng theo Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị mà đa số các quốc gia dân chủ đã công nhận và ký kết. Vì vậy, quyền biểu tình được công nhận trong hiến pháp và luật pháp của các quốc gia.

Tại Việt nam, quyền biểu tình được ghi trong Hiến pháp tại điều 69. Hiến pháp năm 1946 chỉ qui định công dân Việt Nam có quyền tự do tổ chức và hội họp. Nhưng từ Hiến pháp 1959, 1980 và 1992 đều qui định công dân Việt Nam có quyền biểu tình.

Hiện nay tình hình biển Đông đang rất căng thẳng, mọi ánh nhìn Quốc tế đều đổ xô về phía biển Đông và Việt Nam. Việc Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu Hải Dương 981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ ngày 2/5 đó là sự vi phạm nghiêm trọng các công ước về biển và cách hành xử trên biển Đông mà Trung Quốc đã ký kết.

Từ đầu tháng 5 đến nay, sau vụ hạ đặt giàn khoan trái phép đã dấy lên trong dân chúng Việt Nam sự bất bình, phẫn nộ trước hành động khiêu khích đầy mưu toan và hung hãn này – Lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc bị xúc phạm nghiêm trọng khi nước nhà bị xâm lấn đã khiến nhiều người dân VN ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng... bắt đầu các cuộc biểu tình xuống đường hô vang Đã Đảo Trung Quốc Xâm lược khơi dậy lòng yêu nước của những người có ý thức về tình hình xã hội và sự an nguy của quốc gia -dân tộc.

Sau các vụ bạo loạn tại các khu công nghiệp lớn ở Bình Dương, Hà Tĩnh... khiến nhiều người thiệt mạng, cả người Việt và Trung Hoa - không có sự can thiệp nhanh chóng của cơ quan công quyền đã gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và cả mạng sống của hơn 20 người vô tội. Đây là một sự việc bất ngờ đến nay vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về sự việc này. Nó vẫn là nghi vấn với nhiều giả thiết được đặt ra.

Quay trở lại vấn đề Việt Nam về chủ quyền lãnh hải, nhận thấy những lãnh đạo quốc gia không có tiếng nói - hành động mạnh mẽ và hữu hiệu đáp trả và phản đối việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan và nhiều tàu chiến yểm trợ vươn ra biển Đông ngày càng nhiều - những người con yêu nước và mong muốn một nền hòa bình, dân chủ thật sự trên chính quê hương mình lại tiếp tục với các hoạt động xuống đường biểu thị sự căm phẫn Trung Quốc lần thứ 2 trong tháng 5 này.

Hôm nay 18/5/2014 với sự chuẩn bị âm thầm vì sợ hành động ngăn cản của chính quyền (có thể bị bắt bớ, đe dọa) của nhiều tổ chức như No-U Hà Nội, Sài Gòn, và các facebooker nhiệt tâm về tình hình đất nước từ mọi miền đã chuẩn bị cho việc xuống đường với các băng rôn, khẩu hiệu Đã Đảo Trung Cộng Xâm chiếm lãnh hải, Hoàng Sa Trường Sa của Việt nam. Thế nhưng tại tư gia các cá nhân năng nổ trong các hoạt động biểu tình chống Trung Quốc luôn được canh giữ, giám sát từ ngày trước, mọi sự di chuyển đều bị theo dõi hoặc ngăn chặn

Sáng nay 7h tôi nhận được thông tin một thành viên của Tổ chức Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam - Cô Nguyễn Ngọc Lụa từ Miền Tây khi đang trên đường vào nhà cụ Lê Quang Liêm (Lãnh đạo Phật giáo Hào Hảo) để đón vài chục người Phật giáo Hòa Hảo từ miền Tây lên tập trung ở nhà cụ Liêm chuẩn bị đi biểu tình chống Trung Quốc, cô Nguyễn Ngọc Lụa bị cả chục an ninh xông vào đánh đập dã man và bắt lên xe taxi chở đi. Có vài anh em Phật giáo Hòa Hảo đã đuổi theo xe taxi chở cô Lụa nhưng họ bị an ninh chặn lại nên hiện giờ cô Lụa bị chở đi đâu không ai rõ.

Cũng xin nhắc lại cô Nguyễn Ngọc Lụa là con gái ông Nguyễn Văn Lía, một tù nhân lương tâm hiện đang bị giam giữ ở Đồng Nai. Cô là thành viên của Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam, và là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.

Ngày 22 tháng 4 vừa qua, khi đi tham dự phiên tòa xử hai dân oan Cần Thơ, cô Lụa cũng đã bị đánh đập (cùng với bà Trần Thị Hài) rất dã man đến nỗi ói ra máu vài ngày sau đó.

Cùng diễn biến liên quan đến cuộc biểu tình trên, ông Nguyễn Văn Thơ - một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, một cựu tù nhân lương tâm bị công an Đồng Tháp ngăn chặn không cho ông đi Sài Gòn tham dự biểu tình. Khi ông vừa ra bắt xe thì nhiều công an nhào đến bắt ông đi, áp giải về nhà trở lại. Đến nay nhà ông đang bị công an bao vây canh giữ “nội bất xuất ngoại bất nhập”

Tại Sài Gòn Khoảng 9h 30 sáng nay, Huỳnh Trọng Hiếu người đã từng tham gia viết bài thể hiện quan điểm, cách nhìn của mình với tình hình xã hội Việt Nam và nhiều lần biểu tình chống Trung Quốc cùng rất nhiều người biểu tình khác đã bị bắt đưa lên xe lớn chở đến 73 Yersin, quận 1, Sài Gòn - đến tối 18/5 gia đình tôi vẫn không liên lạc được với cậu ấy, mọi người rất hoang mang.

Điều gây hoang mang nhất là việc Công an Sài Gòn đánh đập dã man người biểu tình vì mang biểu tượng cờ vàng: Một bạn tên Vanda Lâm người gốc Khơme, là sinh viên, bạn đã từng tham gia phỏng vấn và biểu tình cùng với dân oan. Khi giơ cao biểu ngữ có hình Cờ Vàng và hô to khẩu hiệu chống Trung Cộng thì bị công an nhào vào đánh dã man, sau đó đưa lên xe chở đi đến nay không biết đi đâu.

Còn các tỉnh thành khác như Nha Trang, Vinh cũng có nhiều người bị bắt giữ, ngăn chặn trái phép họ buộc phải giương cao biểu ngữ tại nhà mình, theo thống kê của Mạng lưới Blogger Việt Nam đến 11h trưa 18/5 thì có đến 24 người bị bắt đi trái phép không liên lạc được với thân nhân và không biết bắt đi đâu.

Không chỉ ở Miền Tây Việt Nam, tại Đà Nẵng một thành phố gần nơi tôi đang sinh sống, kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh một người đã chịu nhiều sự đàn áp từ nhà cầm quyền - Anh cùng vợ nhiều lần bị áp lực đuổi ra khỏi phòng trọ, bị đánh đập vô cớ và hôm trước, anh đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho việc xuống đường biểu tình tại Đà Nẵng thì sáng nay khi nói chuyện cùng anh tôi mới biết rằng anh đang bị nhốt trong nhà. Cửa nhà trọ của anh bị khóa ngoài từ lúc nào không hay với một loại ổ khóa cứng bằng thép, khó có thể cắt để ra khỏi nhà. Bất lực trước những hành động đê hèn của nhà cầm quyền anh cùng vợ phải chịu cảnh giam tù ngay chính trong căn phòng của mình. Mọi sự giúp đỡ từ bên ngoài là hoàn toàn vô hiệu. Đến 17h chiều ngày 18/5 bạn anh Thạnh cùng người sửa khóa vào nhà anh khi an ninh đã bỏ đi mới có thể cắt khóa và giải cứu anh Thạnh ra khỏi chính căn phòng của mình.

Những con người biểu tình ngày 11/5 và 18/5 hôm nay là những người yêu nước ôn hòa, đau đớn trước dã tâm và mối nguy Trung Quốc nên không thể khoanh tay đứng nhìn, thế nhưng sự đàn áp của Chính quyền như vậy không những làm nhụt chí của những con người đi sau đang canh cánh vận mệnh quốc gia mà đây còn là hành động tiếp tay với kẻ thù, hành động phản quốc!

Chứng kiến tình cảnh này tôi thật sự không thể nào lý giải nổi sự đớn hèn của lãnh đạo một Quốc Gia đã tuyên bố độc lập, có tuyên ngôn có Hiến Pháp mà lại có những hành xử đáng khinh như tại Việt Nam. Với tình trạng này khi mà chính quyền tiếp tục đàn áp người yêu nước chống Trung Quốc, vững bền quan hệ 16 vàng 4 tốt với một láng giềng nguy hiểm như vậy thì tương lai Việt nam sẽ đi về đâu?.

Tam kỳ, ngày 18/5/2014.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo