Bộ Quốc phòng không đồng ý dự án nước ngoài ở Hải Vân - Dân Làm Báo

Bộ Quốc phòng không đồng ý dự án nước ngoài ở Hải Vân

"Hiện nay Bộ chưa nhận được báo cáo của địa phương về dự án này. Hỏi ý kiến chính thức thì chưa, nhưng nếu có hỏi thì chắc chắn chúng tôi sẽ không đồng ý. Một khu du lịch nghỉ dưỡng có yếu tố nước ngoài mà lại nằm ở vị trí chiến lược như vậy thì không thể cấp phép cho làm được. Trong trường hợp nếu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn quyết tâm làm thì chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ có ý kiến phản đối..." (Trung tướng Bế Xuân Trường - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND).

*

Bộ Quốc phòng không đồng ý dự án nước ngoài ở Hải Vân

Thành Văn (PLO) - Đó là ý kiến được Trung tướng Bế Xuân Trường - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam – Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội nêu ra khi trao đổi với báo chí chiều ngày 19- 11.

Nhiều đại biểu và và cựu tướng lĩnh khi trao đổi với Pháp luật TP. HCM cũng khẳng định, đây không còn là câu chuyện của Huế, Đà Nẵng, Quân khu 4, Quân khu 5 mà là chuyện toàn vẹn lãnh thổ Quốc gia. Bởi ở vị trí này chỉ cần kẻ một đường ngang là có thể chạy đến tận đảo Hải Nam (Trung Quốc) và có thể dễ dàng chia cắt cả ở đất liền lẫn trên biển.


Trung tướng Bế Xuân Trường, - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam - Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội. 

Ảnh hưởng đến quốc phòng thì nhất định không được làm

Đây là vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong về quốc phòng, an ninh. Ở những vị trí như thế, những dự án phát triển kinh tế, nhất là với những dự án có yếu tố nước ngoài, Chính phủ cũng đã có quy chế là phải có thẩm định của các cơ quan hữu quan. Do vậy, khi mà hai cơ quan quân sự, công an ở cấp cơ sở thẩm định và không đồng ý thì có lẽ là sẽ không thực hiện được dự án này. Quan điểm của Bộ Quốc phòng cũng là hết sức ủng hộ các địa phương phát triển kinh tế kết hợp với đảm bảo quốc phòng an ninh, nhưng với những dự án ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, ở những khu vực chiến lược như vậy thì tuyệt đối không được làm. 

Hiện nay Bộ chưa nhận được báo cáo của địa phương về dự án này. Hỏi ý kiến chính thức thì chưa, nhưng nếu có hỏi thì chắc chắn chúng tôi sẽ không đồng ý. Một khu du lịch nghỉ dưỡng có yếu tố nước ngoài mà lại nằm ở vị trí chiến lược như vậy thì không thể cấp phép cho làm được. Trong trường hợp nếu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn quyết tâm làm thì chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ có ý kiến phản đối. (Trung tướng Bế Xuân Trường - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam - Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội).

Sẽ báo cáo để Chính phủ cho ý kiến

Ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bí Thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Hiện chúng tôi đang cho kiểm tra rà soát lại xem quy trình, quy định đối với dự án này thế nào. Sau đó sẽ họp và báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định như thế nào thì mình sẽ chấp hành.

Còn vừa qua khi nhận được thông tin Đà Nẵng và Quân khu 5 phản đối, tôi có hỏi trong Ủy ban về quy trình thủ tục thì họ có báo cáo rằng: đều bảo đảm theo quy định của Chính phủ. Khu vực của dự án là nằm trên địa bàn của Thừa Thiên Huế. Các văn bản của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch về khu kinh tế Lăng Cô đều thể hiện điều đấy. Còn liên quan đến các điều kiện khác như Quốc phòng, an ninh các cơ quan chức năng cũng đã xin ý kiến của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Biên phòng và Quân khu 4. Theo báo cáo thì đầy đủ và các đơn vị đều đồng ý bằng văn bản.

Còn việc vì sao không trao đổi với Đà Nẵng thì cái này nằm trong phạm vị của tỉnh nên không có gì để trao đổi với Đà Nẵng cả. Chúng tôi chỉ trao đổi với cấp trên. Còn nếu như Đà Nẵng có ý kiến từ đầu khi có dự án thì chắc chắn chúng tôi sẽ trao đổi. Chúng tôi cấp phép từ năm 2013 mà đến bây giờ mới phản đối thì câu chuyện là gì. Nếu có ý kiến từ trước thì chúng tôi sẽ xem xét ngay.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo