Blogger Mẹ Nấm bị bắt giữ vì công an cho rằng Nhân quyền là nhạy cảm - Dân Làm Báo

Blogger Mẹ Nấm bị bắt giữ vì công an cho rằng Nhân quyền là nhạy cảm

Danlambao - Để kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12 sắp tới, blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng với một số thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã nhận lời tham gia chiến dịch Human Rights Challenge - Thử thách của Nhân Quyền (*) do đại sứ quán Đức chủ xướng và mời gọi. Đây là một trong nhiều hoạt động mà MLBVN dự trù sẽ tiến hành để cùng lúc kỷ niệm 1 năm thành lập MLBVN.

Chiến dịch Thử thách của Nhân Quyền kêu gọi mọi người bày tỏ quan điểm của mình bắt đầu bằng câu - I support Human Rights because: / Tôi ủng hộ Nhân quyền bởi vì: ...


Ông Felix Schwarz - Lãnh sự và Tham tán chính trị ĐSQ Đức, 
Bà Jutta Frasch - Đại sứ Đức tại Việt Nam, 
Ông Christoph Strässer - Đặc sứ Nhân quyền ĐSQ Đức

Tại Nha Trang, blogger Mẹ Nấm và một số thành viên, bạn bè đã cùng thực hiện việc bày tỏ thái độ ủng hộ Nhân quyền trong tư cách công dân của một thành viên quốc gia trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Quyền biểu lộ này được bảo vệ bởi Hiến pháp và quy định bởi các công ước quốc tế về Nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết.

Riêng blogger Mẹ Nấm đã chọn chợ Vĩnh Thạnh là nơi để công khai thể hiện quan điểm ủng hộ nhân quyền của cô với 2 thông điệp Việt và Anh: 

- Tôi ủng hộ Nhân quyền bởi vì: Nếu không có NHÂN QUYỀN sẽ không có TỰ DO và DÂN CHỦ không tồn tại.

- I support Human Rights because: Only with Human Rights that we are able to empower our own individuals and our communities.











Sau khi từ chợ Vĩnh Thạnh về, blogger Mẹ Nấm đã cùng 5 người bạn là chị Hoàng Anh, anh Tâm, anh Thiện, anh Toại, một bạn nữ và một em bé gái 27 tháng tuổi đến quán café để ăn sáng thì có hơn 20 công an thường phục ập vào buộc tất cả về công an xã làm việc. 

Tất cả đã bị áp chế ra khỏi quán café để đưa về trụ sở công an gần đó. Ngoài quán là một lực lượng công an hùng hậu gần 100 người được huy động từ tỉnh đến xã, chuẩn bị máy quay phim, máy chụp hình rất cẩn thận.

Tại trụ sở công an, sau khi doạ nạt cả nhóm, công an đã tách riêng blogger Mẹ Nấm ra để làm việc.

Công an đã lập biên bản có nội dung sơ lược như sau:

“Theo tố giác của quần chúng, công an xã phát hiện một nhóm người nó hành động cầm bảng với nội dung “Tôi ủng hộ Nhân quyền bởi vì: Nếu không có NHÂN QUYỀN sẽ không có TỰ DO và DÂN CHỦ không tồn tại” và chụp hình nơi công cộng. Xét thấy hành động bất minh nên công an xã mời về làm việc và tịch thu đồ đạc”.

Cả 5 người bị bắt tùy tiện vào đồn đều phản đối việc họ bị vu khống, lập biên bản sai sự thật nên đã không ký. Do đó tất cả, trong đó có cả em bé 27 tháng, đã bị đưa về trụ sở công an thành phố để "làm việc" đến tận 4h chiều.

Trong khi "làm việc", các công an đã nói rằng việc chụp hình ở nơi công cộng với các khẩu hiệu nhân quyền là sai trái khi chưa xin phép, và sẽ bị ghép vào tội gây rối trật tự công cộng. 

Sau đây là một đoạn đối thoại giữa một nữ công an và blogger Mẹ Nấm:



Bên cạnh việc tra hỏi bạn bè của Mẹ Nấm xem Mẹ Nấm có hứa hẹn trả tiền cho họ hay không, công an còn dọa bạn bè của Mẹ Nấm rằng nếu tiếp tục giao lưu và ủng hộ blogger này thì sẽ bị vướng vào vòng lao lý.

Được biết Mẹ Nấm bị bắt giữ trong tình trạng sức khoẻ yếu kém vì vừa mới trải qua một trận sốt cao. Khi được hỏi về cảm tưởng, blogger Mẹ Nấm cho biết:

"Hôm nay sức khoẻ tôi không được tốt, vừa trải qua một trận sốt cao và rất mệt nên tôi không muốn tranh luận với lực lượng công an làm gì.

Rời đồn công an và tạm biệt mọi người về nhà để đưa con đi lễ tôi thấy lòng thật nặng nề với những gì xảy ra hôm nay.

Nhân quyền ở Việt Nam nhạy cảm vậy ư?

Công an quy chụp rằng tôi nhận được tiền và trả tiền cho bạn bè để giúp tôi chụp hình?

Việt Nam gia nhập Hội đồng Nhân quyền làm gì mà một nhóm người công khai cầm bảng bày tỏ ý kiến ủng hộ nhân quyền lại bị đối xử như một băng nhóm tội phạm?

Tự do là như vậy sao?..."

Sau một năm, kể từ khi nước CHXHCN Việt Nam gia nhập HĐNQLHQ, tình trạng Nhân quyền của Việt Nam đã được thành viên nhà nước Việt Nam "cải thiện" bằng cách bắt giữ người chỉ vì họ đứng giữa chợ cầm một tấm bảng ủng hộ Nhân Quyền:

Nếu không có NHÂN QUYỀN sẽ không có TỰ DO và DÂN CHỦ không tồn tại...

Tại sao những người cầm quyền của một đất nước lúc nào cũng giương cao khẩu hiệu "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" mà lại quá nhạy cảm với câu này? 



_________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo