Tổ chức Bảo vệ Ký giả lên tiếng về việc giam giữ nhà văn Nguyễn Quang Lập - Dân Làm Báo

Tổ chức Bảo vệ Ký giả lên tiếng về việc giam giữ nhà văn Nguyễn Quang Lập

CPJ: Blogger bị giam giữ trong bối cảnh nhà nước Việt Nam đàn áp bất đồng chính kiến 

Committee to Protect Journalists (CPJ) - Bangkok, 08 Tháng 12 năm 2014 - Công an đã bắt giữ ông Nguyễn Quang Lập vào ngày thứ Bảy tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo tin tức thì đây là blogger thứ hai đã bị bắt giữ trong vòng vài tuần qua ở Việt Nam. Ủy ban Bảo vệ Ký giả lên án các vụ đàn áp chống chất này và kêu gọi trả tự do ngay tất cả cho các nhà báo đang bị cầm tù tại Việt Nam.

Theo nguồn tin báo chí, đã có hơn một chục nhân viên an ninh ập vào và lục soát nhà ông Nguyễn Quang Lập nhiều giờ trước khi bắt ông đi. Ông Lập là một nhà văn từng đoạt giải thưởng và, theo lời bà Hồ Thị Hồng vợ của ông, ông bị bắt giữ vì đã đăng tải những bài viết mà nhà cầm quyền xem là nhạy cảm đối với chính sách của đảng cộng sản. 

Một thông cáo của Bộ Công an vào hôm thứ Bảy được đăng tải bởi báo chí địa phương cho biết ông Lập đã bị điều tra về các hoạt động "vi phạm pháp luật". Bản thông cáo này không nói rõ bản chất của tội phạm bị cáo buộc. 

Theo thông tin báo chí, trang blog của ông Lập thường đăng tải các đề tài xã hội và chính trị ở Việt Nam, bao gồm những bình luận quan trọng về vấn đề nhạy cảm liên quan đến quan hệ song phương với nước láng giềng Trung cộng. Hai nước này đang bị vướng chặt trong một tranh chấp lãnh thổ căng thẳng trên Biển Đông. 

Trang blog của ông Lập bao gồm những bài viết nguyên thủy của ông và những bài tin tức và bình luận của các trang nhà và các blogger khác được đăng tải lại. Cơ quan thông tấn AFP cho biết blog của ông có hơn 1 triệu lượt truy cập và trang Facebook của ông có hơn 15.000 người theo dõi. 

Ông Shawn Crispin, đại diện khu vực Đông Nam Á của CPJ đã tuyên bố "Chúng tôi kêu gọi thả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông blogger Nguyễn Quang Lập... Chính phủ Việt Nam nên ngừng sử dụng các biện pháp đe dọa bằng pháp lý để kiềm chế các blogger độc lập và bắt đầu phát huy những bảo đảm quyền tự do báo chí được quy định trong hiến pháp của Việt Nam." 

Việc bắt giam ông Nguyễn Quang Lập đã xảy ra giữa bối cảnh của một chiến dịch đàn áp ngày càng gia tăng đối với tự do ngôn luận trên mạng. Ngày 29 tháng 11, công an đã sử dụng Điều 258 - một điều luật mơ hồ và bao rộng gọi là "lợi dụng các quyền tự do dân chủ" chống lại nhà nước, để bắt giam blogger Hồng Lê Thọ. Blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thủy cũng đã bị bắt giữ vào tháng Năm theo Điều 258 và đang bị giam để an ninh điều tra các cáo buộc. 

Tổ chức Bảo vệ Ký giả - Committee to Protect Journalists 

gửi Dân Làm Báo 

Bản tiếng Anh: 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo