Đức Cha Nguyễn Văn Nhơn vừa được Đức Giáo Hoàng Francis bổ nhiệm làm Hồng Y - Dân Làm Báo

Đức Cha Nguyễn Văn Nhơn vừa được Đức Giáo Hoàng Francis bổ nhiệm làm Hồng Y

CTV Danlambao - Ngày 4/1/2015, Đức Giáo Hoàng Francis đã loan báo việc bổ nhiệm thêm 20 tân Hồng Y tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn từ Việt Nam.

Với quyết định này, Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận Hà Nội sẽ chính thức trở thành người Việt Nam thứ 6 được thụ phong tước hiệu Hồng Y từ trước đến nay.

Đức Hồng Y tân cử Nguyễn Văn Nhơn là một trong 15 Hồng Y được bổ nhiệm có độ tuổi dưới 80, tức đủ quyền tham dự cơ mật viện Hồng Y bầu chọn người kế vị Đức Giáo Hoàng.

Một vị Hồng Y khác hiện vẫn đang còn sống là Đức Cha Phạm Minh Mẫn, cựu Tổng Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn, nay đã trên 80 tuổi nên không đủ điều kiện tham gia cơ mật viện bầu Giáo Hoàng.

Đức Cha Nguyễn Văn Nhơn sẽ là người Việt Nam
thứ 6 trong lịch sử được chọn làm Hồng Y
Theo đài Vatican, việc bổ nhiệm 15 tân Hồng Y đến từ 14 quốc gia khắp các châu lục, cho các quốc gia chưa hề có Hồng Y, hoặc các giáo phận nhỏ bé cho thấy chủ trương của Đức Giáo Hoàng Francis giảm bớt số Hồng Y tại giáo triều Roma và không nhất thiết theo truyền thống bổ nhiệm Hồng Y cho các giáo phận lớn.

Trong bài tuyên bố trước hàng chục ngàn người Công Giáo tại quảng trường thánh Phê-rô, Đức Giáo Hoàng Francis nói việc bổ nhiệm các vị tân Hồng Y “biểu lộ mối liên hệ không thể tách rời giữa Giáo hội Roma và các Giáo Hội địa phương trên thế giới”.

Lễ thụ phong Hồng Y sẽ chính thức diễn ra vào ngày 14/2/2015 sắp tới. Sang ngày tiếp theo, 15 vị tân Hồng Y sẽ đồng tế trong thánh lễ trọng thể do Đức Giáo Hoàng Francis chủ sự. 

Đức Hồng Y tân cử Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn sinh năm 1938, trở hành giám mục chính tòa Giáo phận Đà Lạt năm 1994.

Năm 2010, sau sự kiện tại 42 Nhà Chung (Tòa Khâm Sứ), Đức Cha Nhơn được bổ nhiệm làm  Tổng Giám Mục Giáo Phận Hà Nội thay cho Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt nộp đơn từ chức 'vì lý do sức khỏe'.  



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo