Chính sách của Hoa Kỳ trong tương lai? - Dân Làm Báo

Chính sách của Hoa Kỳ trong tương lai?

Nhất Hướng Nguyễn Kim Anh (Danlambao) - Trong mấy ngày gần đây 1 em Trâu dẫn một phái đoàn cán ngố du hành qua xứ Kangaroo, định giỡ chiến thuật XIN CHO để kiếm thêm chút tiền bỏ túi nào ngờ Thủ Tướng Úc Đại Lợi đã không CHO mà còn mở lời châm biếm, thế mà em Trâu và cả phái đoàn không biết nhục lại hy răng... cười huề. Rồi báo chí nước Mỹ đăng tải với nhiều lời châm chọc làm tôi vừa đọc vừa giận...

*

1- Trong bản báo cáo 13F của tam cá nguyệt cuối năm 2014 Warren Buffett tuyên bố đã bán sạch trên 41 triệu cổ phiếu Exxon Mobile (XOM) trị giá trên 3.7 tỷ đô la. Ngoài ra, Warren Buffett còn cho biết đã bán trên phân nửa trong số 85 triệu cổ phiếu của Conoco Phillips (COP) làm cho trị giá của cổ phiếu này đi xuống trên 42% và bán luôn 7,99% trong số 8.21% cổ phiếu của Petrochina trong năm 2013 làm rúng động giới đầu tư tại thị trường chứng khoán New York, mọi cặp mắt đều hướng về phía Warren Buffett xem hướng đầu tư của ông ta để bắt chước theo mong kiếm thêm chút lợi nhuận.

Việc Warren Buffett, một nhà đầu tư trong phố Wall Street với số vốn 30 triệu đô la đã được bầu làm người giàu nhất thế giới trong nhiều năm với tài sản 63 tỷ đô la hiện đang là CEO của quỉ đầu tư Berkshire Hathaway (BRK.B - 163 tỷ đô la ) nhiều vốn nhất trong thị trường chứng khoán New York, bán tháo số cổ phiếu các công ty dầu hỏa lớn nhất thế giới cách đây 1 năm đã cho chúng ta biết: Nhà đầu tư giỏi nhất thế giới này đã thấy được trước Dầu Hỏa không còn đủ hấp dẫn để đầu tư sinh lợi nên đã rút vốn của mình ra để đầu tư vào những lãnh vực khác.

2- Ngày 19/3/2015 CEO của công ty Yahoo là bà Marissa Mayer tuyên bố đóng cửa trung tâm nghiên cứu phát triển của công ty mình ở Bắc Kinh để chuẩn bị rút khỏi Trung Quốc. Công ty nằm ở Sunnyvalley thuộc California này đã từng đầu tư 1 tỷ đô vào công ty Alibaba của Trung Quốc vào năm 2005 bằng cách mua 40% cổ phiếu để điều hành Alibaba nhưng sau đó phải ngưng hoạt động vào năm 2013.

Yahoo rút chạy khỏi Trung Quốc không phải là đơn phương và mới lạ vì trước đó có hàng chục đại công ty Hoa Kỳ của như Home Depot, Best Buy ...v.v... kể cả những cơ sở sản xuất như Caterpillar, LED light v.v... ồ ạt rời khỏi Trung Quốc. Theo sự giải thích có vẻ lịch sự là chi phí đầu tư tại Trung Quốc quá cao nhưng theo cái nhìn xa thấy rộng của nhà tư bản tài chánh giỏi nhất phố Wall Street cảnh báo thì sự sụp đổ của nền kinh tế Trung Quốc không chóng thì chầy cũng sẽ xảy ra, virus sụp đổ sẽ lây lan qua làm thiệt hại đến tài sản nên các công ty Hoa Kỳ tính đường "Tẩu Vi Thượng Sách". 

3- Danh từ Kinh Tế Chính Trị cho biết chữ Kinh Tế nằm trước chữ Chính Trị nên trên thực tế những vấn đề và sự việc có liên quan đến Kinh Tế thường xảy trước mới có hành động Chính Trị theo sau. 

Dầu Hỏa không còn là mối lo của Hoa Kỳ, không còn là món hàng chiến lược nên cũng không đủ hấp dẩn cho các nhà tư bản tài chánh tiếp tục đầu tư. Trong thời gian gần đây các bình luận gia và các bản tin thời sự đề cập rất nhiều đến sư lạnh nhạt giữa chính phủ Hoa Kỳ và tên xung kích Do Thái. Có vài lập luận cho rằng Hoa Kỳ nên rút khỏi vùng Trung Đông vì sự hiện diện của Hoa Kỳ tại đó đã gây tốn kém mà lại không cần thiết và không còn phù hợp với tình thế mới. 

Sau thế chiến thứ II, các nhà tư bản tài chánh Hoa Kỳ đầu tư vào 2 quốc gia tan nát nhất là Đức và Nhật đã biến 2 quốc gia này thành 2 quốc gia giàu có và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Sau một thời gian thâu lợi nhuận từ 2 quốc này hã hê các nhà tư bản tài chánh Hoa Kỳ rút tiền đầu tư từ 2 quốc gia này về và để mắt đến Trung Quốc, một quốc gia với 1 tỷ 3 dân lao động đang thất nghiệp mà lại bị anh nông dân Mao đì cho chết đói trên 36 triệu người nên chính phủ Hoa Kỳ đã bán đứng Miền Nam Việt Nam để làm món quà cho các nhà tư bản tài chánh Hoa Kỳ chiếm lĩnh thị trường béo bở Trung Quốc. Số tiền khủng lồ của các nhà tư bản tài chánh rót vào đầu tư đã biến Trung Quốc trở thành một quốc gia giàu mạnh như hiện nay.

Việc các đại công ty của Hoa Kỳ theo chân các nhà tư bản tài chánh rút đầu tư ra khỏi Trung Quốc trong thời gian gần đây bởi lý do tư bản tài chánh là cha mẹ của các công ty, tư bản tài chánh ngưng đầu tư thì các đại công đành phải cuốn gói. Muốn biết tại sao các nhà tư bản tài chánh ngưng đầu tư thì nên vào phố Wall Street để nghe những lời phàn nàn về đối tác Trung Quốc như thiếu minh bạch, lắm mưu nhiều kế, lừa phỉnh giả dối, độc quyền thông tin ...v.v... đã làm cho họ quá mệt mõi để đối phó. Nói nôm na là chơi không lại với mấy anh điếm thúi cộng sản.

4- Khi thâm nhập vào thị trường còn man rợ của quốc gia cộng sản Trung Quốc để đầu tư, các nhà tư bản tài chánh Hoa Kỳ đã sử dụng 3 đầu cầu tài chánh là Hồng Kông, Đài Loan và Nam Hàn với mục đích giữ được tính an toàn cho số kim ngạch đầu tư. Ngày lại ngày qua ba đầu cầu này đã tới giá nên khó kiếm được lợi nhuận. 

Thị trường chứng khoán Thượng Hải mở cửa. Nhà đầu tư khôn ngoan nhất thế giới Warren Buffet ăn dầm ở dề ở Trung Quốc đề tìm cơ hội cho quỉ đầu tư của mình. Cuối năm 2008 ông ta trở về Mỹ với một lời khuyên "nên lánh xa Thị Trường Chứng Khoán Thượng Hải". Không có ai dại dột mà vào một sòng bài đầy gian lận để chơi huống gì những nhà tư bản tài chánh đầy khôn ngoan lại mang tiền mình vào đầu tư ở một chổ bị cản đầu vào chận đầu ra với độc quyền thông tin và thiếu minh bạch. Bởi thế ngày nay Andy Xie gọi "Thị Trường Chứng Khoán Trung Quốc là một sòng bài của những người nghèo" Vì ai đã lỡ bước vào đầu tư đều bị sạch túi. 

Sự chuyển hướng đầu tư của các nhà tư bản tài chánh phố Wall Street đã có chuẩn bị trước cách đây 7 năm, xin xem bài viết được đăng trên DCV năm 2000 (1), khi họ đã đưa một phái đoàn nghiên cứu thị trường của đại học Harward đến Hà Nội và các quốc gia khác ở vùng Châu Á. Hướng đầu tư mới của nhà tư bản tài chánh Hoa Kỳ là các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương mà hiệp ước TPP là nòng cốt. 

Trong thời gian gần đây các bình luận gia và các bản tin thời sự đề cập rất nhiều vê việc chính quyền Hoa Kỳ xoay trục sang Châu Á Thái Bình Dương. Lý do sâu xa và thực dụng nhất đề giải thích hoạt động trên là chính quyền Hoa Kỳ cần bảo vệ an toàn cho một thị trường mới để các nhà tư bản tài chánh Hoa Kỳ bắt tay hoạt động đầu tư mang lợi nhuận đem về cho nước Mỹ. 

5- Lá thư gởi 5 em Trâu trong miền đất dữ, 5 em Trâu là ai thì toàn dân Việt đều biết nên không cần nêu họ tên. Tôi tuổi chó 5 em tuổi Trâu, tôi hơn 5 em 2 tuổi nên tôi gọi 5 em là 5 em Trâu cho tiện. Tôi xưng hô anh em cho có vẽ thân thiết vì 5 em Trâu hay mở miệng nói hòa hợp hỏa giải với khúc ruột ngàn dặm nhưng lòng tôi vẫn còn ghét 5 em như ghét c...

Tôi viết thư này cho cả 5 em Trâu vì một câu chuyện làm tôi bực mình như sau:

Trong mấy ngày gần đây 1 em Trâu dẫn một phái đoàn cán ngố du hành qua xứ Kangourou, định giỡ chiến thuật XIN CHO để kiếm thêm chút tiền bỏ túi nào ngờ Thủ Tướng Úc Đại Lợi đã không CHO mà còn mở lời châm biếm, thế mà em Trâu và cả phái đoàn không biết nhục lại hy răng... cười huề. Rồi báo chí nước Mỹ đăng tải với nhều lời châm chọc làm tôi vừa đọc vừa giận.

Tôi không nhắc lại chuyện đó và cũng không giận người cọng sản mà giận thằng Mỹ đã vì đồng tiền mà bỏ rơi MNVN khiến cho cả Miền Nam Việt Nam chúng tôi chìm trong đau khổ và nghèo đói. Chuyện đã trôi qua 40 năm mà nay lại trổi dậy như hiện thực trước mắt mình. Mấy anh lính Kangourou ngày nào từng sát cánh bên chúng tôi để chống lại chủ nghĩa cọng sản ác ôn thường bị chúng tôi chê là lính nhà quê mà nay lại lên giọng của kẻ nhà giàu. 

5 em Trâu có biết tại sao nước chúng ta nghèo không nhĩ? (!) vì 5 em Trâu không dám tạo một sân chơi minh bạch công bằng trên đất của mình. 5 em Trâu chỉ muốn độc quyền để hưởng lợi cho 5 em Trâu mà thôi. Độc quyền đầu tư, độc quyền thông tin, độc quyền cai trị, đồc quyền luật pháp để rồi người dân thì cất giấu tài sản trong nhà, các nhà tư bản chỉ dám đầu tư nửa vời và loại ăn xổi và nhất là tư bản tài chánh Hoa Kỳ với những số vốn kết sù thì họ chỉ đứng bên ngoài để chờ đợi. 

Tôi đọc những bản tin trên báo chí Việt Nam như "Đại gia ngoại tóm thâu doanh nghiệp trong nước" "Cổ phần hóa các công ty quốc doanh cần phải ..." mà lòng cứ cầu mong ĐCSVN cho xã hội được tự do thông tin vì có tự do thông tin thì Thị Trường Chứng Khoán mới hoạt động hữu hiệu và các nhà tư bản tài chánh Hoa Kỳ mới mạnh dạn trút vốn vào đầu tư. Anh được tự do thông tin để giá trị cổ phiếu công ty anh tăng cao mà anh không cho tôi được quyền thông tin để giá trị cổ phiếu của công ty tôi cũng được tăng cao thì chỉ có cách là tôi phải đi chổ khác để cho anh chơi một mình với cái trò vừa đá bóng vừa thổi còi của anh. Đó là hâu quả đang tạo ra hình ảnh những tên cọng sản khôn vặt Trung Quốc đang đứng nhìn các doanh nghiệp Hoa Kỳ cuốn gói rời vùng đất dữ hiện nay. 

Cầu mong mãi không thấy nên tôi viết thư này đến 5 em Trâu yêu cầu 5 em Trâu bàn với nhau hủy buổi họp giao ban của ban tuyên giáo trung ương với báo chí lề đảng hàng tuần. Bước đầu trao tư do thông tin cho toàn dân buớc sau mời tư bản tài chánh Hoa Kỳ vào đầu tư để cho đất nước giàu lên sau bao năm đói khổ.

Tôi viết lá thư này mà lòng không hy vọng được 5 em Trâu nghe theo nhưng ít ra cũng mong được những em bé đang kiếm ăn trong các đống rác, các cô gái Việt đang bị bán đl làm đĩ khắp năm châu, các bà mẹ già đang mò cua bắt ốc trên các bờ biển đọc được lá thư này (không biết họ có biết đọc hay không) cũng sẽ tha thứ cho những người lính VNCH đã không bảo vệ được MNVN để cho họ bị sống trong mảnh đời bi đát.


Nhất Hướng Nguyễn Kim Anh
danlambaovn.blogspot.com


______________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo