Công an huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai bắt giữ, đánh đập cựu TNLT A-Lư (Oi Hngem) - Dân Làm Báo

Công an huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai bắt giữ, đánh đập cựu TNLT A-Lư (Oi Hngem)

Nguyễn Xuân Nghĩa (Danlambao) - Trưa nay (17/6) tôi nhận được điện thoại của người nhà cựu TNLT A Lư (Oi Hngem) trú tại thôn Plei Rbai, xã Iapiar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Tin cho biết cựu TNLT A Lư đã bị công an huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai bắt giam từ ngày chủ nhật (14/6) và trong ngày đầu bị giam giữ đã bị CA người Kinh đánh đập dã man. Người nhà cũng cho tôi biết lý do vụ bắt giữ này là chuyến đi thăm tôi ở Hải Phòng và hai anh Nguyễn Văn Đài cùng Phạm Văn Trội ở Hà Nội (là những TNLT đã bị giam chung cùng ông tại trại giam Nam Hà từ các năm 2007-2008- 2009).

Ông A Lư đã 63 tuổi là người hiền lành, chất phác, thật thà như tất cả người đồng bào thiểu số Tây Nguyên khác. Ông xuống xuôi, ra Bắc thăm tôi và các anh Đài, Trội chỉ với mục đích xin một ít tài trợ từ anh em chúng tôi để cứu đói cho gia đình. Chính tôi đã mời vợ chồng ông ra thăm chúng tôi, cấp tiền cho vợ chồng ông lên Hà Nội gặp hai anh Đài và Trội. Hại thay chúng tôi đã không giúp được vợ chồng ông bao nhiêu mà bây giờ gián tiếp gây khổ nạn cho ông. Chúng tôi sống trong tù với người Thượng nhiều năm nên biết người dân tộc Tây Nguyên sống dưới hai tâng áp bức bóc lột: Chính quyền cộng sản của người Kinh và người Kinh di cư xấu bụng.

Núi rừng bị tàn phá, đất đai bị xâm chiếm bằng nhiều thủ đoạn của nhà nước cộng sản và của người Kinh thực dân, tôn giáo bị ngăn cấm và đàn áp. Từ năm 2001 đến nay, hàng ngàn người Thượng đã bị bắt giam, bị kết các tội danh "Lật đổ chính quyền nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc" và nhiều tội danh vô lý khác chỉ vì họ đấu tranh ôn hòa đòi lại đất đai mà nhà nước đã tịch thu của họ làm nông trường trong các năm "Kinh tế mới", bây giờ bỏ hoang và thay vì trả lại cho họ thì đem chia cho các hộ gia đình cán bộ CS và người Kinh thực dân. Các cuộc đấu tranh ôn hòa của họ đã bị đàn áp khốc liệt, tuy nhiên do dân trí thấp, không tiếp cận được các phương tiện thông tin nên bị ém nhẹm đáng kể. Tôi hỏi những người bị giam chung với chúng tôi, ai cũng kể rằng công an người Kinh (đa phần công an là người Kinh) tra tấn họ rất dã man khi lấy cung. Cùng một vụ việc liên đới đến pháp luật thì người các dân tộc thiểu số Tây nguyên bị đối xử tàn tệ gấp bội người Kinh.

Tôi tin ông A-Lư đã bị tra tấn. Người Tây Nguyên chất phác, thật thà từ nguyên thủy, bây giờ họ theo Chúa lại càng thật thà hơn. Đối tượng tra tấn họ là công an người Kinh cũng đúng. Ngay ở dưới xuôi, dân trí cao hơn nghi can còn bị tra tấn nữa là...

Xin gửi lời nhắn đến công an huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Tại sao không bắt tôi (Nguyễn Xuân Nghĩa). Chính tôi là người đã mời vợ chồng ông A Lư ra Bắc.

Hình chứng dưới đây...

Mong được thông tin rộng rãi của các ACE. Mong được truyền thông lên tiếng bênh vực cho ông.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo