Công ty môi giới gây khó khăn cho lao động kể cả khi chết - Dân Làm Báo

Công ty môi giới gây khó khăn cho lao động kể cả khi chết

Trần Thị Nga - Anh Nguyễn Quang Cường sinh năm 1986 quê Thanh Miện, Hải Dương. Đi Đài Loan xuất khẩu lao động ngày 12/09/2013 qua công ty môi giới Hoàng Long địa chỉ 15/59 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình Hà Nội và công ty môi giới Vạn Quốc tại Đài Loan. Ngày 15/06/2015 anh qua đời chưa rõ nguyên nhân.

Công ty môi giới Hoàng Long người trực tiếp giải quyết vụ việc của Cường là cô Tâm, cô Tâm nhất quyết yêu cầu gia đình của Cường phải viết giấy ủy quyền cho công ty môi giới Vạn Quốc ở Đài Loan có toàn quyền lo thủ tục hậu sự và các thủ tục pháp lý liên quan đến cái chết của Cường mà không được quyền thắc mắc. Phía gia đình Cường đau buồn khi con, chồng và cha của mình bị chết chưa rõ nguyên nhân nên không đồng ý ủy quyền cho công ty môi giới một cách không minh bạch như thế mà gia đình yêu cầu công ty môi giới làm thủ tục cho vợ và chú của Cường sang Đài Loan lo thủ tục hậu sự và các thủ tục pháp lý liên quan đến cái chết của Cường. Tuy nhiên không được công ty môi giới giải quyết, gia đình yêu cầu công ty môi giới cung cấp giấy báo tử của Cường để gia đình tự làm visa và các giấy tờ cần thiết để sang Đài Loan nhưng cô Tâm nhất quyết yêu cầu gia đình phải ủy quyền cho công ty môi giới Vạn Quốc thì họ mới đưa giấy báo tử.

Sự việc kéo dài từ ngày 15-17 công ty môi giới vẫn không chịu đưa giấy báo tử, gia đình của Cường quá bức xúc đành gọi điện nhờ tôi can thiệp.

Tôi gọi điện nói chuyện với cô Tâm công ty môi giới Hoàng Long lúc đầu cô Tâm vẫn nhất quyết làm theo chỉ thị của công ty môi giới Đài Loan là yêu cầu gia đình phải ủy quyền, sau đó tôi đã trực tiếp gọi điện nói chuyện với công ty môi giới Vạn Quốc của Đài Loan họ đã lập tức thông báo sẽ fax về cho công ty môi giới Hoàng Long giấy báo tử và giấy mời để làm visa cho Vợ và Chú của Cường sang Đài Loan lo thủ tục hậu sự cho Cường, còn việc gia đình có ủy quyền cho ai hay tự lo thủ tục hậu sự và các thủ tục pháp lý liên quan đến cái chết của Cường là quyền của gia đình, công ty môi giới có trách nhiệm phục vụ cho tới khi mọi thủ tục được hoàn tất.


Lao động và thân nhân lao động gặp nạn tại Đài Loan cần biết:

Khi con em của mình không may gặp nạn, bị bệnh, bị chết tại Đài Loan thì thân nhân có thể yêu cầu công ty môi giới làm thủ tục visa cho cha, mẹ hoặc anh, em sang Đài Loan lo thủ tục hậu sư hoặc chăm sóc con em của mình nhưng không có bất cứ điều luật nào bắt chúng ta phải ủy quyền cho công ty môi giới có toàn quyền giải quyết vụ việc của người thân của mình mà mình không có quyền thắc mắc khi vụ việc chưa được rõ ràng. Ở Đài Loan hiện nay có rất nhiều các tổ chức Trợ giúp người lao động Việt Nam gặp nạn tại Đài Loan, khi cần chúng ta có thể tìm đến những tổ chức đó nhờ sự giúp đỡ kể cả về chỗ ăn ở, người phiên dịch, trợ giúp pháp lý. Đặc biệt chính phủ Đài Loan sẽ cung cấp miễn phí cho chúng ta những người luật sư giỏi để giúp về mặt pháp lý. Đài Loan là một đất nước pháp trị vì vậy mọi việc đều được giải quyết một cách công bằng dựa trên luật pháp.

Vì thế chúng ta không nhất thiết phải Ủy quyền cho công ty môi giới có toàn quyền quyết định khi chúng ta không có lòng tin vào công ty môi.

17/6/2015

Ghi chú: những trường hợp lao động Việt Nam bị tai nạn, ốm chết tại Đài Loan các công ty môi giới luôn viện lý cớ này lọ để gây khó khăn cho thân nhân của các gia đình. trường hợp như thế này xảy ra thường xuyên, rất nhiều nhà đã đến Phòng quản lý lao động ngoài nước số 41b Lý Thái Tổ quận Hoàn Kiếm, Hà Nội yêu cầu can thiệp thì họ lại tiếp tục bị đẩy về ủy quyền cho công ty môi giới. Như vậy là người gặp nạn lại tiếp tục gánh thêm hoạn nạn.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo