Tại sao Trung Cộng lại ngang ngược lấn chiến biển Đông - Dân Làm Báo

Tại sao Trung Cộng lại ngang ngược lấn chiến biển Đông

Bùi Lộc (Danlambao) - Trung cộng ngang ngược xâm lấn, điên cuồng bồi đắp, xây dựng các hải đảo của các lân bang, thách thức công pháp và đạo lý chính vì Trung cộng mong muốn có thể: Giải quyết vấn đề năng lượng; Rửa hận qúa khứ; Mộng tưởng thiết lập lại quá khứ huy hoàng; Nêu cao chủ nghĩa dân tộc để củng cố đảng cộng sản; Tạo sức ép lên khối quá đông dân chúng lúc nào cũng tiềm ẩn nguy cơ bị nổ tung, đe doạ trực tiếp sự sống còn của đảng cộng sản.

1- Năng lượng

Mao Trạch Đông khi liên kết với Liên sô xây dựng Thế giới Đại đồng, cũng như Liên sô, Trung cộng muốn mình phải là người lãnh đạo. Khi hai đầu sỏ này đều không còn che giấu nhau được ý đồ này nữa đã đưa đến chỗ kịch liệt công kích nhau và Thế giới Đại đồng chia rẽ “giẫy chết và chết thiệt.” Liên sô chôn vùi “Cộng sản chủ nghĩa.” Trung cộng mở cửa theo kinh tế thị trường, nhưng nhà nước vẫn giữ lại những tập đoàn sản xuất chính. 

Đầu tư nước ngoài xâm nhập, hãng xưởng nở rộ, hàng hoá sản xuất ồ ạt. Đô thị hoá làm cho đất canh tác ngày một thu hẹp, dân chúng bỏ ruộng vườn, đổ xô lên thành thị kiếm công ăn việc, giao thông tăng trưởng tạo nên một nhu cầu năng lượng khổng lồ. Trung cộng không thể tự đáp ứng được nhu cầu năng lượng này và hoàn toàn phải nhập từ các nước Trung Đông, Phi Châu và Nam Mỹ. Mới đây Tập Cận Bình và Putin vừa mới ký một thoả ước năng lượng trị giá 40 tỷ USA trong thời gian 30 năm.

Khối năng lượng nhập khẩu này hầu hết đều phải đi qua biển Đông. Hơn nữa Biển Đông còn được đánh giá là một khu vực không những dồi dào hải sản, mà còn hứa hẹn một khối năng lượng vô cùng lớn lao giúp duy trì lâu dài nền công nghệ đang nở rộ của họ có thể tồn tại. Do đó, bằng mọi cách, chấp nhận mọi rủi ro, Trung cộng phải chiếm cho bằng được toàn biển Đông cho sự sống còn của họ. 

2- Rửa hận 

Nước Tàu đã từng được xem là một quốc gia vĩ đại, là cái nôi văn mình nhân loại. Đối với các nước Á châu, ngoài Tàu ra, thiên hạ không biết đến một nền văn minh nào khác. Cuộc chiến giữa Anh và Tàu kéo dài từ năm 1840-1843, tiếp đến các nước Pháp, Nga, Hoa Kỳ từ năm 1856-1860 sang đến thế chiến Thứ hai, các cường quốc Âu châu và Nhật Bản đã giầy xéo và xé nát nước Tàu. Cả một nền văn minh rực rỡ và bao trùm thiên hạ bị sụp đổ. Thiên triều ngất ngưởng trên ngai vàng bắt thiên hạ thần phục và cống nộp bị đá văng và hạ nhục. Nhiều công viên tại Tàu đã không cho dân địa phương được lai vãng tới với bảng hiệu  “No dog anh Chinese”. Nhiều người Tàu thâm gan tím ruột, ghi khắc mối nhục và quyết tâm tìm cách rửa mối ô nhục này.

Do đó, các lãnh đạo Bắc Kinh ngày nay bằng mọi cách phải đưa đất nước leo lên địa vị siêu cường số một. Họ tạm quên những bất hoà đã lừa đảo nhau tranh giành ngôi vị lãnh đạo thế giới đại đồng và liên minh với Nga để hạ gục cho bằng được Hoa Kỳ. 

Một mặt, Bắc Kinh đã ra sức quảng bá xây dựng sức mạnh mềm để gợi lại hào quang văn hoá Tàu, đẩy mạnh việc tuyên truyền học thuyết Khổng Mạnh, xây dựng nhiều trung tâm văn hoá Khổng Mạnh tại nhiều quốc gia, đặc biệt tại Hoa Kỳ và các nước Tây âu. Nhưng chiến dịch này sớm bị phá sản và phải đóng cửa vì bị khám phá ra những trung tâm này chỉ là những hang ổ tình báo trá hình, và nhằm tuyển dụng; đặc biệt trong giới sinh viên cộng tác với họ. Một trung tâm theo dõi tại ngoại ô Paris với những giàn antenn quá lộ liễu (Báo Le Nouvel Observateur, ngày 4.12.2014 với tựa đề Trung cộng nghe lén chúng ta, Pháp, như thế nào).

Mặt khác Trung cộng gây ảnh hưởng chính trị và kinh tế bằng cách chi viện cho nhiều quốc gia; chẳng hạn 8 đảo quốc Nam Thái Bình Dương Cook, Liên bang Micronesia, Fiji, Niue, Paque New Guinea, Samoa, Tonga và Vanuatu (VOA ngày 2.6.2015).

Theo Tân hoa xã, Trung cộng đã tăng cường ảnh hưởng của mình ở Phi châu trong mười năm qua. Trong chuyến công du Ethiopia, Nigeria, Angola và Kenya hồi tháng 5.2014 vừa qua, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cam kết tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương với các nước Phi lên 400 tỷ đô la vào năm 2020 và đầu tư trực tiếp lên gấp bốn lần tổng vốn 100 tỷ đô la (Tuổi Trẻ, 24.07.2014).

Sau cùng Trung cộng đang cổ võ và xây dựng Con Đường Tơ Lụa, một giấc mơ xây dựng lại Hào quang Quá khứ. Theo Wipedia cho hay “Con đường tơ lụa là con đường huyền thoại nối liền Trung hoa rộng lớn với vùng Tây Á kỳ bí, nó gắn lền với hàng ngàn câu chuyện truyền thuyết xa xưa. Không đơn thuần chỉ là huyết mạch thông thương buôn bán của những “thương nhân lạc đà” mà còn là một hành trình văn hoá, tôn giáo đạng hoà trộn. Con đường tơ lụa được coi là một hệ thống những con đường thương mại lớn nhất thế giới cổ đại, nó được coi như cầu nối giữa hai nền văn minh Đông và Tây.”

Khi Tập Cận Bình lên ngôi, không những ông ta luôn cổ vũ “Giấc Mơ Trung quốc”, ông ta còn cổ động và làm sống lại con đường tơ lụa, đánh đúng vào “Tự ái dân tộc chủ nghĩa.” Một người dân quê đói ăn triền miên, nhưng chỉ cần ngồi nghe một cán bộ tuyên giáo nói về con đường tơ lụa trong ba mươi phút có thể nhẩy vào lửa để xây dựng lại “Hào quang quá khứ” dân tộc này. 

Con đường tơ lụa mới có hai tuyến: 

Một tuyến trên bộ xây dựng lại con đường trên vết chân lạc đà khi xưa bằng đường sắt và đường xe hơi qua các lục địa nhu đã nói trên.

Con đường khác trên biển nhằm nối các hải cảng của Tàu với những trung tâm thương mại ven biển ở Phi châu và Trung đông.

Theo các lãnh đạo Bắc Kinh thì mục tiêu xây dựng con đường tơ lụa này nhằm tăng cường sự hiểu biết, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa các dân tộc mà con đường này đi qua. Nhưng thực chất Trung cộng nhắm tới là gây ảnh hưởng của mình, kìm hãn, khống chế Hoa Kỳ để giành vai trò cường quốc số một thay thế Hoa Kỳ thống trị thế giới.

Với con đường tơ lụa qua biển Đông, Trung cộng đang thách thức công pháp và dư luận thế giới, đang tranh giành các hải đảo của Nhật Bản và Phi Luật Tân, xâm lăng và gia tăng bồi đắp và xây dựng các đảo của Việt Nam nhằm khống chế toàn Biển Đông, con đường hàng hải huyết mạch của thế giới, đặc biệt cho sự sống còn của Nhật Bản và Nam Hàn; một mình một chợ cho việc vận chuyển năng lượng nhập cảng và xuất cảng hàng hoá sản xuất của mình. Trung cộng nói là nhằm phát triển sự hiểu biết và kinh tế giữa các nước trên thế giới, nhưng họ đã không che giấu được ý đồ xích hoá các dân tộc.

Tất cả những kế hoạch trên chỉ nhằm củng cố vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản mà thôi. Có rất nhiều người Tàu thấy được sự lỗi thời và tàn bạo của chủ nghĩa cs khi chứng kiến sự sụp đổ của nó tại Liên sô và Đông âu. Họ mong được sống trong một xã hội tự do và quyền con người được tôn trọng, nhưng không bao giờ họ đạt được giấc mơ này vì nếu tự do dân chủ được áp dụng tại Tàu thì đảng cộng sản Tàu không thể tồn tại được chỉ trong vòng một tuần lễ. Đó là những lý do khiến cộng sản Bắc Kinh phải hành động. Họ liều lĩnh một mình đối chọi với cả thế giới với hy vọng mong manh có thể sống còn. Đó chính là đi tìm sự sống trong sự chết.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo