Bài toán ngu xuẩn của đảng CSVN: 500 triệu USD bồi thường bỏ qua 50 năm hồi sinh biển chết miền Trung? - Dân Làm Báo

Bài toán ngu xuẩn của đảng CSVN: 500 triệu USD bồi thường bỏ qua 50 năm hồi sinh biển chết miền Trung?

Đốc Nguyễn (Danlambao) - Thông thường, những ai viết báo nói sự thật trái với ý tuyên giáo đều cho là phản động cho dù những thông tin trong các bài viết dựa vào các báo trong nước như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Dân Trí, Vietnamnet. Hôm nay, không ai có thể gán danh xưng phản động cho bài viết này vì hoàn toàn dựa vào thông tin chính thức của báo Nhân Dân tiếng nói chính thức của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Trở lại sự kiện xảy ra trong cuộc họp báo của nhà nước csvn ngày 30/6/2016. Trong cuộc họp báo này nhà nước xác nhận Formosa là thủ phạm gây ra vụ cá chết Miền Trung và chấp nhận lời hứa bồi thường 500 triệu USD sau đó phổ biến một video quay sẵn ban lãnh đạo Formasa cúi đầu xin lỗi như một hình thức nhận tội.

Qua sự việc này có nhiều câu hỏi đặt ra cần được sáng tỏ như sau:

1)- Việc xin lỗi của tập đoàn Formosa có thành tâm hay không khi thực hiện video ở phòng kín rồi giao cho nhà nước phổ biến mà không công khai xin lỗi trực tiếp trong cuộc họp báo, trước quốc hội đại diện cho người dân? Trong khi ngay buổi sáng ngày 30/6 Chủ tịch HĐQT công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh Trần Nguyên Thành phổ biến văn bản có nội dung: 

Trong bất kỳ tình huống nào, công ty vẫn giữ cho nhà máy tiếp tục hoạt động, đặt sự an toàn và lợi ích của toàn thể cán bộ nhân viên lên hàng đầu nỗ lực để phát triển bền vững và lâu dài tại Việt Nam.

2)- Bản chất sự kiện: Formosa là thủ phạm gây ra vụ cá chết miền Trung là một vi phạm hành chánh hay vi phạm luật pháp Việt Nam và công pháp quốc tế?

a/- Nếu đây là một vi phạm hành chánh, nhà nước Việt Nam chưa trưng ra biên bản vi phạm của công ty Formosa để tuyên phạt Formosa 500 triêu USD. Và nếu đây là tiền phạt vì vi phạm hành chánh thì số tiền này phải sung công quỹ tại sao lại tuyên bố đây là tiền bồi thường cho sự thiệt hại của người dân?

b/- Nếu đây là một sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam thì thẩm quyền xét xử phải là tòa án và vụ việc phải được khởi tố theo trình tự của luật tố tụng hình sự kể cả dân sự. Vụ việc chưa được khởi tố nhà nước Việt Nam với tư cách gì đứng ra nhận lời hứa bồi thường 500 triệu USD của Formosa? Người dân trong bốn tỉnh miền Trung là đối tượng bị thiệt hại trực tiếp chưa hề được hỏi ý kiến. 

Trên cơ sở luật pháp nào mà nhà nước là cơ quan hành pháp cấp phép hoạt động cho Formosa, lại tước đoạt quyền tài phán của tòa án không khởi tố vụ kiện Formosa, ngoài ra còn tước đoạt quyền khiếu kiện người dân để đứng ra nhận lời hứa bồi thường của Formosa?

3)- Trên cơ sở nào để nhà nước chấp thuận lời hứa của Formosa bồi thường 500 triệu USD trong khi chưa có biên bản kết luận điều tra thiệt hại của người dân bốn tỉnh miền Trung trong hiện tại và lâu dài khi biển chết. Chưa có đánh giá thiệt hại của các ngành nghề liên quan như du lịch, kinh tế, y tế, xã hội, kể cả uy tín của Việt Nam trên thương trường quốc tế?

Theo báo Nhân Dân điện tử ngày 3/7/2016 có bài viết: Mất bao lâu thì biển miền trung sẽ phục hồi? TS Vũ Đức Lợi là một trong các nhà khoa học trong Hội đồng Khoa học và Công nghệ Việt nam nhận định chính thức rằng:

Phải mất ít nhất 50 năm sau, hệ sinh thái biển ở bốn tỉnh này mới phục hồi lại như hiện trạng ban đầu”(*)

Sự đánh giá này dựa trên cơ sở vật chất hiện hữu và hiện tại Formasa chưa đi vào hoạt động.

Nếu trong thời gian tới Formosa được đi vào hoạt động chính thức và xả thải hằng ngày với công suất cao thì mức độ thiệt hại lại gia tăng thêm theo cường độ xả thải và theo thời gian kéo dài 70 năm thì Việt Nam phải mất bao nhiêu thế kỷ để hệ sinh thái biển mới phục hồi lại như hiện trạng ban đầu?

Nhà nước Việt Nam nhận lời hứa đền bồi 500 triệu đô la của Formosa để cho qua vụ kiện và tiếp tục để cho Formosa hoạt động. Thế nhưng theo luật pháp Việt Nam và Quốc tế những người bị thiệt hại trực tiếp hay gián tiếp về vụ cá chết trong hiện tại và trong suốt thời gian dài 70 năm vẫn có quyền khởi tố Formasa ra tòa án Việt Nam hay quốc tế. 

Sự việc này sẽ xảy ra và chắc chắn sẽ xảy ra (với áp lực của quốc nội và quốc ngoại) thì hóa ra nhà nước Việt Nam chính là kẻ lừa đảo Formosa với số tiền 500 triệu đô la với cam kết cho chìm xuồng vụ cá chết mà không hoàn thành.

Tóm lại qua trình bày trên cho thấy nhà nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo trực tiếp của đảng Cộng sản Việt Nam đã bất chấp sự phân quyền của hiến pháp, đứng trên luật pháp, ngang nhiên tước bỏ quyền lợi của dân tộc Việt Nam trong hiện tại và tương lai để chấp thuận cho Formosa được hoạt động trong bất cứ tình huống nào chỉ với cái giá 500 triệu đô la.

Đây là kết luận chính thức của đảng CSVN sau khi Nguyễn Phú Trong thăm quan Formosa trong thời điểm cá chết, sau ba tháng im hơi lặng tiếng.

Rồi đây dân chúng sẽ phải nổi lên phản ứng trước sự thiệt hại của cá chết với sự ngang nhiên xả độc của Formosa.

Phải chăng đảng csvn đang đem chính sinh mệnh chính trị của mình thách thức với toàn dân tộc Việt Nam với giá 500 triệu đô la? 

Một bài toán đầy ngu xuẩn.

4.7.2016




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo