Tù nhân chính trị Sơn Nguyễn Thanh Điền mãn hạn tù - Dân Làm Báo

Tù nhân chính trị Sơn Nguyễn Thanh Điền mãn hạn tù

CTV Danlambao - Sáng ngày 17/8/2016, người tù chính trị Sơn Nguyễn Thanh Điền đã ra khỏi trại giam Z30A, Xuân Lộc, Đồng Nai sau 16 năm tù.

Theo nguồn Facebook của Phạm Thanh Nghiên: “Để ngăn không cho hai người bạn tù gặp nhau, công an đã cố tình chặn xe để kiểm tra hành chính đối với anh Điệp. Vì bị chặn xe nên anh Điệp đã không thể đuổi theo xe cai tù chở bạn mình. Hiện chưa biết cai tù đưa anh Sơn Nguyễn Thanh Điền đi đâu. Anh Điệp cũng cho biết là ngoài anh thì sáng nay còn có người thân, gia đình anh Sơn Nguyễn Thanh Điền cũng đi đón người tù này”.


Sơn Nguyễn Thanh Điền sinh ngày 2/8/1972 tại Bạc Liêu.

Năm 1993, anh cùng gia đình sang Mỹ định cư theo diện HO.

Mặc dù đã định cư tại Mỹ được 6 năm nhưng Sơn Nguyễn Thanh Điền từ chối nhập quốc tịch vì cho rằng điều đó sẽ cản trở anh về nước tranh đấu.

Sơn Nguyễn Thanh Điền tham gia tổ chức Việt Nam Tự Do với hoài bão sẽ góp phần giải thể chế độ độc tài, mang lại nhân quyền, dân chủ cho người dân Việt Nam

Ngày 13/08/2000, theo phân công của tổ chức, Điền từ Mỹ trở về Việt Nam làm nhiệm vụ rải truyền đơn, kêu gọi người dân thức tỉnh để đứng lên đòi tự do. Ba ngày sau (17/8/2000), anh bị bắt và bị cáo buộc vi phạm điều 84 BLHS “khủng bố chống chính quyền nhân dân” với bản án lên tới 16 năm tù giam.

Trong số 38 người cùng vụ, Sơn Nguyễn Thanh Điền cùng với anh em nhà Huỳnh Anh Tú, Huỳnh Anh Trí, Văn Ngọc Hiếu, Nguyễn Văn Phương, Trần Hoàng Giang, Nguyễn Văn Điệp, được xem là những người can trường và kiên định nhất. Trong thời gian ở tù, Điền luôn sát cánh cùng anh em, đồng đội đấu tranh cho quyền lợi của người tù bất chấp những khó khăn và hiểm nguy khôn lường.

Cổng trại giam (ảnh CTV Danlambao)

Ngày 07/05/2004 - 21/05/2004, anh bị cùm vì “tội” không viết đúng theo ý của “Đảng và Nhà Nước” về trận chiến “lịch sử” Điện Biên Phủ.

Ngày 29/05/2006 - 13/08/2009, bị cách ly.

Tháng 6/2013, bị cách ly đến ngày về vì “tội” dám lên tiếng nói phản đối sự bất công trong nhà tù.

Anh Nguyễn Văn Phương cựu tù nhân chính trị, là người đã từng bị giam cùm chung với anh anh Sơn Nguyễn Thanh Điền chia sẻ với CTV Dân Làm Báo chúng tôi”

“Tôi rất vui vì biết tin bạn tôi đã ra tù, mặc dù thế tôi biết bạn tôi rất yếu vì đã bị cách ly “cùm” thời gian dài. Tôi rất mong muốn được gặp Điền để hàn huyên tâm sự”.

Đại diện Dân Làm Báo chúc mừng anh vừa hết án tù. Cầu chúc anh sớm phục hồi sức khỏe, và nhiều nghị lực và luôn vững vàng “chân cứng đá mềm”, để tiếp tục đồng hành cùng dân tộc này góp phần giải thể chế độ độc tài, mang lại nhân quyền, dân chủ cho người dân Việt Nam. Theo hoài bảo của anh.

17.08.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo