Bài phát biểu của thành viên MLBVN trong buổi lễ trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2016 - Dân Làm Báo

Bài phát biểu của thành viên MLBVN trong buổi lễ trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2016



Kính thưa quý vị! Giải thưởng này thực sự là một niềm khích lệ không nhỏ cho chúng tôi nhất là trong bối cảnh đầy khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, chúng tôi xác định rằng khi nhận được giải thưởng không có nghĩa là MLBVN giỏi hơn hay đóng góp nhiều hơn các hội nhóm xã hội dân sự độc lập khác. Các thành viên của MLBVN luôn luôn tự nhủ với nhau rằng cần nỗ lực hơn nữa hầu góp sức cùng các tổ chức, hội nhóm, các cá nhân tranh đấu khác trong công cuộc tranh đấu đòi nhân quyền, dân chủ ở Việt Nam.

Chúng tôi không phải tập hợp của những con người dũng cảm nhất. Chúng tôi khởi đi đều là những con người nhỏ bé và đầy sợ hãi. Nhưng khát vọng tự do đã khiến chúng tôi gần lại với nhau để nắm tay nhau đi trong sợ hãi và vượt qua sợ hãi. Chúng tôi hiểu rằng thay vì trông chờ vào lòng can đảm của người khác, thì tự mình phải vượt qua sự sợ hãi để trở thành một con người tự do đích thực. Lần đầu tiên chúng tôi đánh dấu sự ngồi lại với nhau vào tháng 2/2013 với “Lời tuyên bố của các công dân tự do”. Đây được xem là bước khởi đầu cho những người tham gia bước qua sự sợ hãi.

Khi nhận thức rằng thế giới và đặc biệt là các tổ chức quốc tế không quan tâm nhiều đến vấn đề chủ quyền mà họ cho là chuyện tranh chấp giữa hai quốc gia, chúng tôi đã khởi xướng một chiến dịch lâu dài để nối kết hành động bày tỏ lòng yêu nước, bảo vệ độc lập cũng là một QUYỀN CON NGƯỜI. 

Những chiến dịch nằm trong chiến dịch lớn này là kêu gọi các cuộc trao đổi công khai về quyền con người tại những điểm công cộng ở các thành phố Sài Gòn, Hà Nội, Nha Trang, Hải Phòng… Đó là các chiến dịch “Dã ngoại Nhân quyền”, “Cà phê nhân quyền”. Bởi người ta chỉ đứng lên đòi quyền cho mình khi ý thức được mình có quyền gì để mà đòi.

Tháng 7/2013, chúng tôi cho ra đời “Tuyên bố 258”, tấn công vào điều 258, kẻ thù của tự do ngôn luận, là một điều luật mà nhà cầm quyền có thể dùng nó để bắt giam một công dân chỉ cần mặc áo với khẩu hiệu Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam. Lần đầu tiên những nhà hoạt động, những blogger trong nước đích thân ra nước ngoài để vận động nhân quyền. Song song với việc các Blogger trong nước trao tuyên bố cho các Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Hà Nội, Sài Gòn và tổ chức các cuộc thảo luận nhân quyền, thảo luận về tự do ngôn luận tại nhiều nơi ở Việt Nam. Đã có 17 tổ chức Quốc tế nhận Tuyên bố của MLBVN.

Ngày 10/12/2013, chúng tôi chính thức cho ra mắt MLBVN.

Với những gì chúng tôi vừa chia sẻ, hẳn quý vị cũng nhận ra một điều khá đặc biệt, đó là: MLBVN được thành lập dựa trên một “tiến trình ngược”, tức là đưa ra một số hoạt động công khai, thu hút được sự tham gia của một bộ phận dân chúng nhất định rồi mới tuyên bố thành lập.

Sau khi tuyên bố thành lập, MLBVN tiếp tục cho ra đời các chiến dịch, hoạt động khác như: “Chúng tôi muốn biết”, “Phong trào Không Bán Nước”, N0-HD981 hay công bố hồ sơ về các công dân chết trong đồn công an, ủng hộ Luật sư Võ An Đôn và nhiều hoạt động khác. Hẳn nhiều người trong số chúng ta không quên những hình ảnh tuyệt thực, thắp nến cho TNLT vào ngày 25/7/2015, một phần trong chiến dịch We Are One mà MLBVN là một trong những thành phần chủ xướng. 

Gần đây nhất là hình ảnh của các thành viên MLB cùng bạn bè giơ các khẩu hiệu phản đối đường lưỡi bò của Trung cộng hay phản đối Formosa trên đường phố. Cách đánh “hit and run” trong đấu tranh bất bạo động đã được MLBVN áp dụng sau khi nhiều người bị bắt bớ, đánh đập, giam giữ trái phép chỉ vì biểu tình chống Formosa, bảo vệ môi trường. Chúng tôi kiên trì với những việc làm nhỏ bé ấy của mình với mong muốn sự thật được lan tỏa và người dân dần bước qua sự sợ hãi để ý thức được trách nhiệm cũng như giá trị của mình trước vận mệnh của đất nước.

Là những bloggers, ngoài các hoạt động đường phố, chúng tôi không ngừng viết, viết và viết. Chúng tôi mở ra một cuộc chiến truyền thông với “lề đảng” và chúng tôi tự hào rằng những điều luật 79, 88, 258, thậm chí cả bộ máy cầm quyền có thể bỏ tù chúng tôi bất cứ lúc nào, nhưng chưa bao giờ bịt miệng được chúng tôi. 


Ngày hôm nay, đón nhận giải thưởng nhân quyền này, chúng tôi thương nhớ đến một trong những thành viên sáng lập của MLBVN đã bị bắt giam vào ngày 10 tháng 10 vừa qua. Đó là blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, là người đã có những đóng góp nhiệt tình và bền bỉ nhất cho những hoạt động của MLBVN. Vào tù để lại sau lưng 2 đứa con còn nhỏ, Quỳnh là hình ảnh rõ rệt nhất của lòng can đảm, sự dấn thân và sự hy sinh cá nhân cho tương lai của dân tộc. Hình ảnh đó cũng là tấm gương, là tâm nguyện của chúng tôi - những thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam.

Trân trọng cám ơn quý vị và chân thành cám ơn Mạng lưới Nhân Quyền đã chọn MLBVN là một trong những thành phần được vinh dự nhận giải thưởng nhân quyền cho năm nay.

Việt Nam, tháng 12/2016

Mạng Lưới Blogger Việt Nam.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo