Một sự bố láo ghê tởm - Dân Làm Báo

Một sự bố láo ghê tởm

CTV Danlambao - Formosa là một thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất xảy ra tại Việt Nam. Nhưng qua đó, nó cũng phản ảnh sự láo khoét, coi thường dư luận và luật pháp ở mức độ ghê tởm nhất của bộ máy độc tài đảng trị CSVN.

*

Trang điện tử Công an của đảng đăng bài về việc xử lý các vi phạm liên quan đến thảm họa môi trường Formosa. Với nhan đề "Hà Tĩnh kỷ luật hàng loạt cán bộ sau sự cố Formosa", người ta cứ tưởng là rất nhiều quan chức đã bị trừng phạt.

Tuy nhiên, "hàng loạt" này chỉ gồm có 6 người: Trưởng phòng Thẩm định - Đánh giá tác động môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh; Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường; 4 cán bộ, công chức cấp xã thuộc thị xã Kỳ Anh.

Trong vụ này sự láo khoét còn thể hiện ở nhiều điểm:

1. Ma mãnh trong việc giới hạn hình phạt trong cụm từ "kỷ luật" cho một thảm họa môi trường nghiêm trọng, vất bỏ mọi hình thức xử phạt và kết án của luật pháp.

2. Mập mờ tội phạm và tội danh - ai là kẻ vi phạm trong việc Formosa xả thải gây ra thảm họa môi trường cho 4 tỉnh miền Trung và ai vi phạm trong việc để Formosa chôn lấp rác thải trong đất liền.

3. Không thông tin rõ ràng ai vi phạm chuyện gì, vi phạm điều gì đối với những quy định của luật pháp, mức độ tai hại ra sao... Một lần nữa, đây là hành vi đứng trên luật pháp.

4. Mức độ xử phạt theo lối kỷ luật này là một con số không: khiển trách! Tất cả 6 tội phạm này đều chỉ bị khiển trách và tiếp tục giữ chức như không có gì xảy ra.

5. Mức độ "khiển trách" này lại chính do các cá nhân, tập thể liên quan tự nhận hình thức kỷ luật (theo lời của ông Phạm Quang Đệ, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh). Tức là những kẻ này tự "cấp" cho mình hình thức "kỷ luật" là "khiển trách".

Với "hàng loạt" 6 cán bộ cắc ké này bị kỷ luật khiển trách, bài báo này cho biết Công an tỉnh Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh, UBND thị xã Kỳ Anh đã thực hiện xong việc xử lý kỷ luật. Một thảm họa tai hại lâu dài cho đất nước xử như vậy là coi như xong. Mọi nguyên tắc về điều tra, xét xử theo quy định của luật pháp coi như bỏ vào thùng rác.

Tóm lại, Formosa là một thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất xảy ra tại Việt Nam. Nhưng qua đó, nó cũng phản ảnh sự láo khoét, coi thường dư luận và luật pháp ở mức độ ghê tởm nhất của bộ máy độc tài đảng trị CSVN.

08.12.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo