Tâm sự đầu năm - Dân Làm Báo

Tâm sự đầu năm

Năm xích lô (Danlambao) - Người viết dự định sẽ "tịnh bút" một thời gian để tập trung vào những ưu tư khác tuy vẫn đọc bài đăng trên Dân Làm Báo. Đọc nhưng giữ thái độ im lặng, cố gắng không bày tỏ lập trường vì khoảng gần tuần trước khi đọc bài "Cảm nghĩ về bài diễn văn của Tổng thống Donald Trump" của tác giả Thạch Đạt Lang (TĐL), NXL (Năm xích lô) có hơi nóng khi phê bình về bài viết của TĐL để hai ba ngày sau vẫn cảm thấy mình đã thiếu nhã nhặn khi phê bình thay vì góp ý.

NXL không phân tích những bài sau đó về ông Trump của ba tác giả Lê Hải Lăng, Thạch Đạt Lang và Phạm Trần. Tác giả Lê Hải Lăng viết đúng tư cách người cầm bút tôn trọng độc giả khi giữ thái độ trung dung, hai tác giả còn lại viết theo quan điểm cá nhân cũng chẳng sai. NXL chỉ xin nêu một vài cảm nghĩ cá nhân và mong được đón nhận ý kiến phê bình lẫn chỉ trích để học hỏi và cố gắng thêm trước hiện tình đất nước.

Xác định lập trường

Người viết dưới góc độ tác giả hay bạn đọc đều biết mình là ai và muốn gì nhưng đôi khi vẫn mắc lỗi vì chúng ta là con người, không phải thần thánh và dẫu là thần thánh thì đôi khi cũng có lần sai lầm. Quan trọng là biết mình sai để hoàn thiện. Xin lỗi được nêu một thí dụ đáng cho chúng ta học là tác giả Nguyên Thạch (NT) và bạn đọc vẫn quý mến với NT.

"Nhân vô thập toàn" nên chúng ta hãy thông cảm và độ lượng với nhau khi cùng ưu tư về đất nước. Nếu chúng ta xác định lập trường là đấu tranh cho một đất nước Việt Nam Tự do Dân chủ thì sẽ biết mình phải làm gì. DLV đang giận mà vui, giận vì họ bị thất nghiệp vì phe ta đang đánh phe mình, vui vì họ hy vọng còn tiếp tục nhiệm vụ cho đảng. Họ sẽ ra sao tùy thuộc vào chúng ta.

Đất nước đang có nguy cơ bị Bắc thuộc lần thứ ba (?), dân tộc đang sống trong ưu tư lo lắng, một số trong chúng ta đang sống lưu vong trên đất nước tự do nhưng quan tâm với nguồn cội, chúng ta muốn gì? Formosa còn đó, tù nhân lương tâm gia tăng với thời gian, dân oan than khóc mỗi ngày, thương binh VNCH đau đớn tinh thần lẫn thể xác, tôn giáo bị quốc doanh hóa, văn hóa bị Tàu hóa, thực phẩm bị độc hóa, đạo làm người bị biến chất theo đảng,... Có quá nhiều vấn đề cần sự quan tâm của chúng ta thay vì hướng dẫn bị lạc hướng đấu tranh do đâu? Lịch sử hơn bốn ngàn năm nhưng chúng ta vẫn trẻ... con?

Chúng ta thấy gì khi truyền thông loan tải "biểu tình" chống Trump với hình ảnh vài trăm người trong khi vài chục ngàn chống Formosa không được quan tâm ngoài chúng ta? Chúng ta thấy gì khi đảng CSVN luôn đến Bắc kinh trước khi tới Hoa Thịnh Đốn (Washington)? Chúng ta thấy gì khi "đánh Mỹ là đánh cho Liên xô Trung quốc"? Có quốc gia nào thương đất nước nào ngoài dân tộc đó?

Chúng ta sẽ cảm thông hơn khi có những phê bình gay gắt đến khiếm nhã nếu đặt mình vào nạn nhân hoặc thân nhân với hơn 70 năm của miền Bắc và hơn 40 năm của miền Nam dưới ách cộng sản. NXL không muốn nêu những bài học của quá khứ vì một vài người cố tình quên.

Đa số người dân đang sống dưới ách cộng sản cần thực tế hơn những lý thuyết xa vời là đấu tranh cần thiết nên NXL như tên gọi của nó mới mong đồng hành cho đại cuộc hỡi những ý tưởng chính trị cao siêu nhưng chẳng ăn nhập với nhu cầu của người dân.

Ước muốn thành hành động

Nếu ngồi hoặc nằm để ước thì bạn chỉ có thể truyền đạt nỗi niềm đó cho thế hệ sau nhưng với niềm khát vọng đó bạn chuyển thành hành động sẽ khác. Ngụ ngôn về chuyện chờ sung rụng mấy ai không biết cũng tương tự như khát vọng, bạn khát đến cháy khô cổ nhưng không tự tìm đến nguồn nước thì bao giờ sẽ hết khát để rồi tiếp niềm ước mơ?

Một người ngồi im và một người yếu sức nhưng cố gắng bước chập chững thì ai sẽ đạt mục đích? Câu hỏi mà trẻ lên ba cũng có thể trả lời nhưng tại sao người lớn lại có nhiều đáp số và diễn giải khác nhau? Xin thưa là trẻ thơ vô vụ lợi và không tự ái nên dễ dàng có chung một đáp số trong khi người lớn tuy suy nghĩ cao siêu hơn nhưng từ chỗ cao siêu nhưng thiếu cao thượng nên có nhiều ẩn số.

"Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy nghĩ ta đã làm gì cho Tổ quốc?". Câu này ai nói và nếu bạn là người có lý trí sẽ biết "Tổ quốc - Danh dự - Trách nhiệm" ra sao.

Tương lai

NXL ngắn gọn cho mọi vấn đề. Đất nước ra sao tùy thuộc vào suy nghĩ và hành động của chúng ta. Chúng ta có nguyền rủa bóng tối thì ánh sáng cũng không tới khi thụ động không thắp lên ngọn lửa dẫu le lói trong màn đêm. Triệu ngọn lửa nhỏ bé đó sẽ thắp sáng quê hương. Hãy bỏ qua những sai sót để cùng nắm tay cho một đất nước Tự do Dân chủ!

Năm mới, NXL xin được cùng những ai ưu tư về đất nước siết chặt vòng tay, bỏ qua những tiểu tiết bất đồng cho một Việt Nam Dân chủ Tự do, bạn có đồng ý không?

28.01.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo