Chúng ta muốn gì? - Dân Làm Báo

Chúng ta muốn gì?

Năm xích lô (Danlambao) - Năm xích lô (NXL) đã từng viết trong lời bình là không ưa Trump nhưng thích hay không là chuyện của người dân sống trên đất nước Hoa Kỳ, chúng ta nếu không sống trên đất nước đó thì đừng bị ảnh hưởng với những trò làm lạc hướng đấu tranh cho chính đất nước chúng ta. Đất nước Việt Nam chúng ta ra sao mới là niềm thổn thức của những ai yêu đất nước dân tộc. NXL đang khóc (danh dự) khi viết lời tâm tình này. Tại sao chúng ta không tập trung đấu tranh cho tự do dân chủ của đất nước như mong ước của người dân đang còn quằn quại dưới chế độ thay vì "nhàn rỗi" bàn chuyện thiên hạ? Trump hay ai đó đều vì quyền lợi của họ và nói đâu xa chúng ta cũng vậy. Nói thiệt mong bà con đừng giận nghen, chuyện đất nước mình thì mình phải lo, hơi đâu lo chuyện thiên hạ và ngược lại thiên hạ hơi đâu lo chuyện của mình?

Tại sao NXL khóc khi viết ít lời muốn tâm tình với bà con trong thôn vì cảm thấy chúng ta tự chia rẽ, lên án lẫn nhau để rồi quên những gì dân tộc chúng ta mong ước và đau hơn nữa là dư luận viên nói riêng và chế độ CS ngồi rung đùi vì chúng ta quá trẻ con. Suy nghĩ của NXL có trật không? Câu hỏi vẫn trằn trọc từng đêm của NXL và qua thời gian gần đây, ít nhiều đã hiểu tại sao đất nước chúng ta trải qua thời gian dài nhưng không thoát ách cộng sản gian ác (?!). Đau lắm bạn ơi!

Biết để thay đổi mới mong đất nước sớm đạt ước vọng. NXL đã thề trước bàn thờ Tổ Quốc là hy sinh cho đất nước thì xá gì những chuyện cỏn con. NXL rất đau khi thấy một vài người viết, thay vì hướng dẫn người đọc vào chuyện chung của đất nước lại quay ngược 180 độ để tự phỉ báng mình. Họ nghĩ sao về tư cách khi tiền hậu bất nhất là quyết định của họ nhưng đã là con người thì nên thủy chung mới đáng sống giữa đất trời.

Có quốc gia nào, dân tộc nào yêu bản thân hơn chính người dân từng chôn nhau cắt rốn dẫu lưu lạc phương nào? Có trải qua cơn đau mới biết nỗi khổ khi cơn đau hành hạ để hiểu những gì dân tộc chúng ta đang mong đợi. Nếu gia đình biết yêu thương nhau và tha thứ cho nhau thì đâu có cảnh chia ly tranh cãi (?!). NXL đến với Dân Làm Báo (DLB) vì yêu đại đa số độc giả có trình độ nhận thức về đất nước cũng như chủ trương của diễn đàn nhưng NXL hơi thất vọng trong thời gian gần đây vì chủ trương và chính nghĩa đó bị chi phối vào những chuyện không cần thiết cho tiến trình đấu tranh. Đau nhưng NXL không buông xuôi vì lời thề với đất nước. Biết bao xương máu của chú bác anh chị em đã hy sinh cho hy vọng của tự do dân chủ, chúng ta đành quên sao, để bị lôi cuốn vào truyền thông của cánh tả? NXL xin nhấn mạnh là quyết định nằm ở dân tộc chúng ta, đừng để diễn đàn hay thế lực nào đó chi phối!

Con người NXL ăn ngay nói thẳng nên đôi khi thiếu tế nhị. NXL có lúc muốn từ giã DLB vì cá tính và thực tế NXL cũng chẳng có quyền lợi và ràng buộc nào khi cá nhân phải vật lộn mưu sinh thì độc giả cũng vậy. Chúng ta hội tụ vì ý thức trước nỗi đau của người dân và mong muốn làm gì đó khi ưu tư về đất nước. Chúng ta nghe đâu đó tiếng than vọng và căm hờn, đâu đây nỗi nhục nhằn than khóc... Đó là thực tế của đất nước dưới ách cộng sản và chúng ta đã cảm nhận được nên muốn thay đổi theo tiếng gọi của dân tộc. Vật chất chẳng được gì nhưng đón nhận rất nhiều niềm vui tinh thần bạn ơi, đó là niềm vui khi nghĩ dân tộc sẽ được sống trong tình tự yêu thương, đất nước tự chủ phú cường và chính thể không phải như con vẹt cầm quyền CS "phản đối, giữ nguyên hiện trường" nhưng chẳng hành động khi nhìn "họ" gặm nhấm giang sơn đất nước. Tất cả đều là ước mơ, mơ ước đó quá viển vông và thiếu thực tế hỡi bạn yêu của tôi?

Đối với NXL có gì là xa vời với đòi hỏi về quyền công dân? Có gì là "tuyên truyền chống thứ gì đó". Lạ không, có ai chống những gì tốt đẹp? Dân mình hơi có vấn đề khi chống đảng, đảng tự ca tụng nhưng dân chẳng chịu hiểu là sao? Điều quan trọng hơn nữa là chúng ta đã hiên ngang đứng lên nhận lãnh trách nhiệm trước Tổ quốc, danh dự và trách nhiệm thì có gì ngại lời ra tiếng vào. Chúng ta có dám biến ước mơ thành sự thực? NXL khẳng định là được nếu chúng ta hiên ngang tiến bước, tự lực cánh sinh, chẳng ủy nhiệm hay trông chờ. Tiền nhân của chúng ta có trông chờ thế lực nào đâu vẫn giữ vững non sông trước phương Bắc để truyền cho con cháu thì chúng ta không tiếp nối đã là nỗi nhục chưa nói những vấn đề khác.

Khi bạn hỏi tức là đã biết câu trả lời. Vấn đề là bạn có nhìn nhận thực tế và can đảm nhận lãnh trách nhiệm. Tại sao bạn không hiên ngang nhận trách nhiệm với tổ quốc? Đó là suy nghĩ của bạn nhưng tổ quốc luôn mở rộng vòng tay với những con yêu đôi khi lầm lạc. Chúng ta hơn người CS về nhận thức của lý trí vì cùng nhịp đập của dân tộc. Bạn có thể giết người không? Bạn có thể cưỡng hiếp dưới mọi hiện trạng không? Chúng ta thua người CS ở điểm đó. Bạn có con tim so với loài CS nên chúng ta thua họ ở tính con người. NXL muốn nói là chúng ta phải nhận biết những ưu và khuyết giữa mình và địch để từ đó hướng công cuộc đấu tranh một cách thực tế và hữu ích hơn là những bài viết vô bổ.

Suy đi nghĩ lại, dẫu có niềm ưu tư vì một số bài viết làm phe ta đánh phe mình trong khi dư luận viên ngồi rung đùi, lâu lâu châm lửa cho anh chị em đốt nhau chơi làm NXL tức muốn bể phổi. Từ đó và với lời thề trước Tổ quốc, nếu NXL đầu hàng chứng tỏ mình hèn nên cố gắng viết bài này.

Đây là lời góp ý với DLB. Tại sao DLB được đón nhận và tồn tại, phát triển? DLB là nơi hội tụ những người ưu tư cho đất nước nói lên suy nghĩ của mình theo chiều hướng tích cực cho đất nước, từ đó DLB nên giữ vai trò độc lập, dứt khoát chẳng nể nang. Đây là điều khá tế nhị mà NXL không/chưa muốn nói khi đang viết nhưng dẹp qua một bên. Những gì NXL muốn trang trải chẳng có gì cao siêu hoặc mới lạ nên cũng chẳng là gì với DLB nhưng nhiều tác giả (còm sĩ) có cùng suy nghĩ như NXL thì diễn đàn sẽ ra sao? NXL cũng bình thường như tất cả độc giả nhưng NXL là người dám nói và dám làm, chẳng là gì nhưng thử hỏi diễn đàn không có người đọc và không lời bình thì chỉ có kẻ nắm quyền CS mới đẻ ra đám DLV để tự thưởng thức. Con người của NXL không chỉ viết mà còn hành động làm sao giải thể đảng CSVN này và tin chắc là họ sẽ phải giải tán trước đòi hỏi của dân tộc. Đó là góp ý với DLB khi viết bài này, có thể là lời cuối vì những gì NXL đã viết nhưng chưa gởi hai tuần nay nhưng tự bản thân đã quăng vào sọt rác vì nỗi đau chung, dẫu chúng ta hiểu và đấu tranh cho dân chủ. Có lẽ ông Vũ Đông Hà hay bà khó tính đi nghỉ hè hay sao nên để diễn đàn uy tín với người yêu quê hương dân tộc bị biến dạng? NXL hy vọng không phải vậy?

Phê bình phe ta nãy giờ đủ rồi, bây giờ NXL nói về chế độ CSVN là quan tâm cần phải loại khỏi xã hội loài người.

"Ôi vui quá xá bà con ui", nhà sản đang diễn mấy tuồng đầu xuân. Đúng là "đánh chết cái nết hổng chừa" về thói gian xảo, lưu manh, trộm cướp của nhà sản. Kể ra thì nhiều quá làm mất thời gian của quý độc giả nên NXL chỉ nói hai chuyện tiêu biểu một cách ngắn gọn như đùa giỡn trong lúc họ vẫn còn say men rượu "mừng đảng mừng xuân".

Cả nước không có trường hợp nào tặng quà Tết sai quy định (sic)

Ông Phạm Trọng Đạt, cục trưởng Cục chống tham nhũng - Thanh tra chính phủ cho biết như trên. Đó là tuyên bố chẳng cần chứng minh như con nít hát "má em hừng đông đi cày bừa, tía em cán bừa má em..." nên chẳng có gì mới lạ. Có quan chức CS nào tham nhũng đâu (?), đồng lương chết đói của bản thân chưa nói đến gia đình nhưng nhà cao cửa rộng với đồng lương khiêm tốn trong khi dân chúng lao động miệt mài mà chẳng có miếng đất cắm dùi? Dùi có cắm từ cha ông thì quan cũng nhổ mới thấy sự quan tâm sâu sắc xấu của chế độ. Với đồng lương chưa đủ sống nhưng cán bộ vẫn kiên trì phấn đấu phục vụ nhân dân đẻ ôm những tài sản kếch xù trên trời rơi xuống có giải trình thì thằng chủ nhân đành mơ vì tất cả đều có quy trình. Nói chung là chuyện nội bộ hổng lẽ nói cho tụi "phản động" nó khai thác.

Cái hay của chế độ gấp vạn lần dân chủ là "sai quy định" nằm ở góc nhạy cảm nào? Ủa, có quy định, quy trình về tặng quà nữa sao. Như thế nào là đúng, thế nào là sai quy định thì thằng dân chúng tui chẳng biết gì ráo. Làm ơn cho biết quy hoạch, quy đầu, quy trình, quy mã, quy phục... nói chung là quy lụy ra sao cho bà con "tiếp thu".

Ông tưởng thú, xin lỗi vì thấy giống, thủ tướng có tên là gì nhỉ? Ngờ Tờ Dờ? Hình như không đúng vì nghe nói ông mới là xúc phân, à nhớ rồi Nờ Cờ Lờ Vờ. Mẹ ui làm rối cả lên, kệ mịa nó cứ niểng niểng là vui rồi.

Ông này ra chỉ thị là cán ngáo cho đến cán ngố và thậm chí cán chó không được tặng quà dịp Tết có thể là nguyên nhân làm tắc nghẽn giao thông? Tặng đúng hay sai vẫn là tặng, làm ơn đừng nói đúng quy trình thành dở hơi. Hệ thống đã có quy trình, cha này chơi nổi thành chơi dại nhưng là một ý kiến quá hay vì thời đại bây giờ mấy ai xài tiền mặt có giá trị cao, chuyển khoản không giản tiện sao? Cần chi phải chào hỏi, quan trọng là phong bì chất lượng, bà con thôn xóm thấy "đồng chí" nào tham nhũng bị tử hình làm ơn cho biết.

Tử tù được kết hôn và có "quyền"(!) hiến mô, tạng

Nhà nước cái gì chủ nghĩa dựa hơi gì đó, thôi bỏ đi, hơi đâu. Bà Tiến hay lùi gì đó muốn hút máu nhân dân là suy nghĩ trên cả tuyệt vời. Học tập chủ trương và chỉ thị của Trung ương nên đám đâm thuê chém mướn côn an đề nghị cho người tử tù được kết hôn? Họ lủi thủi biệt giam thì có quen ai đâu ngoài Kim Ngân (do đọc báo đảng) và dẫu có quen thì ai dám lấy để nhà nước này nó "quan tâm chăm sóc". Thời đi B (vào Nam) muốn kết hôn cũng phải làm đơn xin ý kiến đồng chí thủ trưởng được "quản lý đồng chí cái" thì tử tù có mà mơ. Riêng khoản "quyền" hiến tạng thì vô tư đi vì có ký hay không thì cũng chết, ký may ra được xuống chung thân không ký thì cũng có người ký thay khi "luật nhân đạo" ban hành. Ôi, thương quá nhà nước CS.

Lấy máu theo "đề nghị" của đảng thông qua hỉnh thức, bây giờ tiến thêm bước nữa là hiến tạng tuy trong giới hạn và bạn đọc sẽ từ từ nghe nhà nước CHXHCNVN (xin lỗi vì đa số những chữ viết tắt ai cũng hiểu nên NXL không diễn giải) đem cả đất nước hiến dâng là một quá trình.

"Quyền" nằm ở nơi đâu khi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh & Trần Thị Nga và rất nhiều những tiếng nói ôn hòa trước đó mong một đất nước dân chủ nhưng bị giam giữ không thời hạn, không tòa án, không cho tiếp xúc với con cháu của họ thì chúng ta có gì để nói về chế độ này?

Suy nghĩ

NXL muốn nói thực trạng đất nước chúng ta cần những lương tâm và người cầm bút càng ưu tư hơn nữa nhưng thực chất làm NXL thất vọng để hiểu rằng tại sao CS tồn tại hơn 70 năm nay.

Niềm đau chúng ta phải chấp nhận tuy phũ phàng nhưng với trách nhiệm và lương tâm với đất nước, chúng ta chẳng lẽ không lảm nên trang sử đẹp? Đường đi đến khát vọng luôn trở ngại nhưng có vượt qua thì mới mong đất nước vinh quang. Bạn có đồng ý với NXL nghèo hèn này không?

12.02.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo