Chủ tịch nước Trần Đại Quang chữa cháy vụ Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được vinh danh? - Dân Làm Báo

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chữa cháy vụ Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được vinh danh?

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Sau khi phía Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố Hoa Kỳ đã có “hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước” trong việc vinh danh Mẹ Nấm, người phát ngôn Lê Hải Bình không còn là phát ngôn (1), Trần Đại Quang đã ngay lập tức gặp Đại sứ Hoa Kỳ là Ted Osius.

Xác suất cao thì đây không phải là một cuộc gặp gỡ đã dự trù trước, mà xảy ra vì hệ quả của tuyên bố từ Bộ Ngoại giao VN. Các báo lề đảng đã đồng loạt đăng tin.

Dĩ nhiên không có chi tiết nào liên quan đến sự kiện blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được đăng tải, nhưng rõ ràng cuộc gặp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang - vốn khá yên lặng trong thời gian qua - với ông Đại sứ là một thông điệp chính trị muốn gửi ra bên ngoài về nỗ lực bắt tay giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng thống Donald Trump.

Trong khi Lê Hải Bình tuyên bố về việc Hoa Kỳ vinh danh Mẹ Nấm là “không khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước” thì Trần Đại Quang đã “khẳng định lãnh đạo Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Donald Trump duy trì đà phát triển của quan hệ hai nước, thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.”

Ngược lại, Đại sứ Ted Osius cũng đã chuyển lời của Tổng thống Donald Trump cảm ơn Trần Đại Quang đã chúc mừng Tổng thống chính thức nhậm chức và khẳng định một lần nữa mong muốn của Tổng thống Trump là thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, các vấn đề khu vực và quốc tế.

Rõ ràng là có chỉ dấu cho một nỗ lực bắt tay chính trị giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump qua trung gian của Ted Osius ngay sau chuyện Mẹ Nấm được bà Melania Trump vinh danh (2).

Trước thềm Hội nghị Trung ương 5, có nhiều đồn đoán về những nỗ lực đấu đá nội bộ để "Nhất thể hóa Tổng Bí thư và Chủ tịch nước". Trần Đại Quang là người có lợi nhất và có nhiều triển vọng để trở thành ứng viên nổi trội cho xu hướng này.

Với tình trạng Nguyễn Phú Trọng điên cuồng đập chuột làm vỡ bình, ảnh hưởng đến sự nghiệp làm giàu của quá nhiều cán bộ, khuynh hướng ủng hộ bất cứ ai ngoài phe nhóm Nguyễn Phú Trọng đang gia tăng trong đảng.

Trần Đại Quang sẽ "quy hoạch" được thắng lợi lớn trong nội bộ đảng nếu được lòng Hoa Kỳ, cụ thể là những hỗ trợ chính trị từ Donald Trump.

Kế sách hay nhất của Trần Đại Quang có thể làm trong vai trò Chủ tịch nước là trả tự do vô điều kiện cho blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Trần Đại Quang khó mà tạo được quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Donald Trump khi mà một người được đích thân Phu nhân Tổng thống Hoa Kỳ vinh danh vẫn bị giam cầm trái phép.

31.03.2017



_________________________________




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo