Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trao Giải thưởng Những Người Phụ Nữ Quốc Tế Dũng Cảm - Dân Làm Báo

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trao Giải thưởng Những Người Phụ Nữ Quốc Tế Dũng Cảm

Danlambao - Theo thông tin chính thức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump và Thứ trưởng Ngoại Giao Thomas A. Shannon sẽ vinh danh blogger Mẹ Nấm cùng 12 phụ nữ khác trên khắp thế giới đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chọn là những người được Giải thưởng Những Người Phụ Nữ Quốc Tế Dũng Cảm (1)

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - ông Ted Osius viết:

"Vào ngày 29/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ tôn vinh Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với Giải thưởng dành cho Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vì sự dũng cảm của cô trong việc đưa ra các vấn đề xã hội dân sự, truyền cảm hứng cho sự thay đổi ôn hòa, kêu gọi sự minh bạch hơn trong chính phủ và việc tiếp cận các quyền cơ bản của con người, đồng thời là tiếng nói đại diện cho quyền tự do ngôn luận.

Kể từ khi giải thưởng International #Women of Courage Award (Giải thưởng dành cho Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm) được thành lập vào năm 2007, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã tôn vinh phụ nữ trên toàn cầu, những người đã thể hiện lòng dũng cảm phi thường và khả năng lãnh đạo trong việc vận động cho nhân quyền, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Giải thưởng này thường tôn vinh những phụ nữ đã bị giam giữ, tra tấn, bị đe dọa tới tính mạng hoặc chịu tổn thương nghiêm trọng vì đã đứng lên cho công lý, nhân quyền và pháp quyền." (2)

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sinh năm 1979, là một trong những sáng lập viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam. Cô bị khởi tố và bắt giam vào ngày 10/10/2016 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo khoản 1, điều 88 bộ luật hình sự cộng sản. Đây là tội danh có thể bị kết án lên đến 12 năm tù giam.

Mẹ Nấm tham gia viết blog từ năm 2006. Nữ blogger này từng bị bắt giam 10 ngày vào ngày 2 tháng 9 năm 2009 vì các hoạt động phản đối dự án Bauxite Tây Nguyên gây ô nhiễm môi trường. Sau đó, Mẹ Nấm tiếp tục hoạt động trong nhiều lãnh vực như bảo vệ chủ quyền biển đảo, tranh đấu cho nhân quyền, dân sinh, tự do ngôn luận, tham gia khởi xướng nhiều chiến dịch như Lời Kêu Gọi Công Dân Tự Do, Chúng Tôi Muốn Biết, We Are One, và đặc biệt là tranh đấu bảo vệ môi trường sau thảm họa cá chết do Formosa gây ra.

Năm 2010, Mẹ Nấm được tổ chức Human Rights Watch trao giải thưởng Hellman/Hammett nhằm tôn vinh lòng can đảm trong các nỗ lực bảo vệ nhân quyền.

2015, cô là người Châu Á đầu tiên được trao tặng giải thưởng cao quý mang tên “Người Bảo vệ Dân Quyền” của tổ chức Civil Rights Defenders. (3)

2016, Mạng Lưới Blogger Việt Nam do Mẹ Nấm là người điều hợp và thành viên chủ chốt đã được vinh dự nhận giải thưởng Nhân quyền Việt Nam do Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam có trụ sở tại Hoa Kỳ trao tặng vì các thành tích tranh đấu cho nhân quyền. (4)

Cùng với blogger Mẹ Nấm, 12 phụ nữ khác được vinh danh gồm có:

- Sharmin Akter, Bangladesh 
- Malebogo Molefhe, Botswana 
- Natalia Ponce de Leon, Colombia 
- Rebecca Kabugho, Congo 
- Jannat Al Ghezi, Iraq 
- Major Aichatou Ousmane Issaka, Niger 
- Veronica Simogun, Papua New Guinea 
- Cindy Arlette Contreras Bautista, Peru 
- Sandya Eknelygoda, Sri Lanka 
- Sister Carolin Tahhan Fachakh, Syria 
- Saadet Ozkan, Turkey 
- Fadia Najib Thabet, Yemen 




__________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo