Bộ Tài-môi dọn đường cho Formosa tiếp tục xả thải - Dân Làm Báo

Bộ Tài-môi dọn đường cho Formosa tiếp tục xả thải

CTV Danlambao - Báo Hà Tĩnh - cơ quan của đảng bộ CSVN chạy tít: "Formosa đã khắc phục 52/53 lỗi, đủ điều kiện vận hành lò cao số 1". Tít này dựa vào tuyên bố của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức: "Đánh giá tổng thể, FHS đã đáp ứng được các yêu cầu để cho phép lò cao đi vào vận hành."

Tuyên bố này được đưa ra vào ngày 4/4, 1 năm sau khi Formosa tạo ra thảm trạng môi trường nghiêm trọng nhất trong lịch sử Việt Nam.

Sau khi dẫn đầu đoàn công tác Bộ Tài môi, tháp tùng bởi những kẻ được cho là "các nhà khoa học", Hoàng Văn Thức đã bật đèn xanh cho Formosa: "Qua kiểm tra, đánh giá, đến nay, FHS đã khắc phục 52/53 lỗi vi phạm, còn lại một hạng mục từ dập cốc ướt sang dập cốc khô theo lộ trình sẽ hoàn thành vào năm 2019."

Từ con số 52/53 khắc phục, ông Phó cục đề nghị "FHS tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để đoàn đánh giá tổng thể lại một lần nữa trước khi báo cáo Bộ trưởng và báo cáo Thủ trướng Chính phủ chính thức cho phép FHS đi vào hoạt động."

Tức là đương nhiên sẽ đi vào hoạt động - chỉ cần khắc phục một lỗi còn lại sau cùng!

Trong phái đoàn các "nhà khoa học gia" có vài phát biểu đáng chú ý:

"Trong nỗ lực hoàn thiện các công trình BVMT thì chuỗi hồ sinh học đóng vai trò quan trọng. Nếu nước thải không qua hồ sinh học trước khi thải ra môi trường thì sẽ không thể yên tâm. Mong công ty hoàn thành chuỗi hồ sinh học sớm từng nào thì hay từng đó." GS.TSKH Dương Đức Tiến - Giám đốc Trung tâm công nghệ sinh học BIOLAP

Nếu chuỗi hồ sinh học là quan trọng thì tại sao "Mong công ty hoàn thành chuỗi hồ sinh học sớm từng nào thì hay từng đó"? Còn nếu không sớm thì không... hay và vẫn vô tư hoạt động? Đây là một đánh giá của một "khoa học gia" hay là lời xin xỏ, cầu mong đối với tập đoàn tội phạm môi trường?

"Để đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố thì FHS cần làm tốt công tác kiểm soát, duy trì vận hành." - PGS.TS Cao Thế Hà - Phó Giám đốc Trung tâm CETASD.

Phải cần tới PGS. TS mới phán được câu này!?

"FHS có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ, xác nhận của cơ quan chuyên môn đối với các công trình BVMT trước khi đi vào vận hành thử." - Phó BQL KKT tỉnh Hoàng Thanh Tùng.

Tức là FHS đã chưa hoàn thiện hồ sơ, chưa có xác nhận của cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường?

Thế thì dựa vào cơ sở nào để một "nhà khoa học gia" khác tuyên bố:

"Về tổng thể công tác bảo vệ môi trường của FHS đã có rất nhiều cải thiện. Điều này thể hiện được sự nỗ lực, thiện chí cao của FHS trong công tác khắc phục sự cố môi trường." - PGS.TS Lê Thị Mai Hương - Phó Viện trưởng viện Công nghệ Xạ hiếm.

Rõ ràng là tập đoàn Tài Môi cùng với một bầy đoàn "khoa học gia" đang tiếp tục xem thường dư luận, đánh lừa người dân, nhất quyết phải bảo vệ hoạt động của Formosa, bất chấp mọi hiểm nguy đối với môi trường sống của người dân Việt Nam.

06.04.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo