Trả phí bằng tiền lẻ - một phương cách phản kháng tuyệt vời của người dân Nghi Xuân - Dân Làm Báo

Trả phí bằng tiền lẻ - một phương cách phản kháng tuyệt vời của người dân Nghi Xuân

CTV Danlambao - Khi Trạm thu phí Bến Thủy áp đặt việc thu phí qua cầu, người dân đã phản đối. Hành động phản kháng của họ là dùng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng hay 1.000 đồng để mua vé. Không những tự mình phản kháng mà nhiều người đã thu góp một số lượng lớn tiền lẻ để phát cho những người khác và sau đó tập trung đi qua cầu để phản đối việc thu phí.

Bắt đầu vào ngày 19/3/2017, người dân huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh và TP Vinh, Nghệ An đã chạy xe cầm băng rôn qua cầu Bến Thủy 1 nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh để phản đối việc thu phí trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Bắt đầu từ ngày 2/4/2017, người dân huyện Nghi Xuân đã tập trung lên cầu, dùng tiền lẻ để trả phí tại trạm thu phí BOT Bến Thủy 1. Họ đi chậm cách nhau khoảng 15 m. Kết quả của việc phản kháng này là tạo nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Mặc dù ban quản lý đã huy động hàng chục nhân viên để lo việc bán vé, đếm tiền lẻ nhưng đã không giải quyết được tình trạng do người dân tạo nên.

Trong khi đó thì lực lượng côn an bó tay vì không thể đàn áp người dân trả phí đàng hoàng bằng hồ tệ. Lực lượng này chỉ còn làm được chuyện duy nhất là giải quyết tình trạng ứ đọng giao thông kéo dài nhiều cây số.

Mức phí qua trạm đã liên tục tăng từ 15.000 đồng lên tới 45.000 đồng/lượt. Mặc dù Bộ GT&VT đã thông báo giảm 50% giá vé qua cầu nhưng người dân vẫn cương quyết giữ vững lập trường: cầu là do tiền thuế của người dân xây dựng nên và không ai được quyền bắt người dân nộp tiền mãi lộ.

Cuối cùng các thảo khấu đã tạm thời nhượng bộ, mở cần cho xe cộ đi qua mà không phải mua vé.

Hành động phản kháng của người dân đã buộc Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình "vào cuộc" và phê bình các cơ quan chức năng đã không giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, đã để tình trạng mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông kéo dài.

Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng rà soát lại hết các bất hợp lý để kịp thời chỉnh sửa và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 10/4/2017.

Phương thức phản kháng đầy sáng tạo này của người dân Nghi Xuân chắc chắn sẽ được áp dụng và lan rộng sang nhiều lãnh vực khác.

07/04/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo