Phản ứng ngược - Dân Làm Báo

Phản ứng ngược

Cánh Dù lộng gió (Danlambao) - Từ khi Formosa được phép xây dựng trên đất VN đến nay họ đã ráo riết hoàn tất các công trình để đi vào hoạt động. Lần đầu tiên xả thải thử đã làm cho cá chết như rươi, tràn vào bờ. Chỉ mới xả thải lần đầu thôi mà 3 tỉnh miền Trung, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, đều xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt trôi giạt vào bờ, biển bị nhiễm độc trầm trọng không ai dám xuống nước để đánh bắt hay tắm biển.

Từ đó đến nay nổ ra các cuộc biểu tình tuần hành liên tiếp, có cuộc biểu tình CSVN làm ngơ không quậy phá, có cuộc biểu tình CSVN đàn áp dã man.

Truyền thông CSVN thì đỗ thừa cho một loại Tảo đỏ khi nước biển đỏ lừ. có lúc lại đỗ thừa do sức ép của sóng biển quá mạnh v.v... Nói chung họ cố bênh vực và không đổ lỗi cho Formosa.

Sau khi lãnh đạo công ty nhận lỗi và chịu bồi thường 500 triệu Dollar cho những vùng bị ảnh hưởng thì những lập luận trên mới chịu phép không đưa ra lý do nào khác nữa.

Cho đến giờ, người Dân 3 tỉnh miền Trung vẫn chưa nhận được tiền bồi thường một cách thỏa đáng, vì thế người Dân các tỉnh miền Trung vẫn kéo nhau biểu tình đòi hỏi quyền lợi cho mình một cách ôn hòa bất bạo động.

Không biết CSVN nghĩ sao mà nhận tiền bồi thường có 500 triệu Dollar, trong khi nếu làm cho môi trường biển trong sạch lại phải mất nhiều năm, tốn kém gấp cả hơn chục lần số tiền đó, chưa tính đến tiền bồi thường cho người Dân chịu ảnh hưởng nặng bởi việc xả thải của Formosa.

Công ty này bên TQ chịu hết thấu mới chuyển qua Phi Châu, nhưng bị tẩy chay. Đài Loan cũng tẩy chay công ty này. Chỉ có CSVN là anh hùng khi ký giấy phép cho công ty này hoạt động mà không cần biết hậu quả ra sao và như thế nào, đúng là điếc không sợ súng, thấy tiền là mắt sáng rỡ không cần biết đến hậu quả.

3 tỉnh miền Trung người dân phần đông sống vì nghề đánh bắt, kể từ khi Formosa xả thải chất độc ra biển, 2 người lặn xuống sửa đường ống phát hiện ra những ống xả, một người đã chết vì nhiễm độc sau đó, một người trốn biệt tích vì bị CSVN truy lùng khi phát hiện ra các ống thải dưới lòng biển. Người dân thất nghiệp trước mắt, không ai đi đánh cá vì không bán được cá, thức ăn của họ chủ yếu là mắm muối, hải sản không dám ăn vì sợ nhiễm độc.

Các Linh Mục trong các họ đạo thấy con chiên của mình như thế rất đau lòng, hầu như tất cả chỉ sống bằng nghề biển, giờ ngưng trệ toàn bộ, thất nghiệp, gạo không có để ăn, mọi sinh hoạt đều trở ngại, tiền bồi thường chưa thỏa đáng, nên các ngài như Cha Nam, Cha Vinh, Cha Thục đã tổ chức cho bà con giáo dân của mình biểu tình một cách ôn hòa, trật tự, bất bạo động.

CSVN rất căm tức nên đã cho một số thương binh sợ cúp sổ lương, dòng họ vợ con của các cán bộ hưởng chế độ, hội phụ nữ, các giáo viên cũng phải bắt các em bé cầm cờ đỏ, mang những biểu ngữ, tờ rơi biểu tình lên án Cha Nam và đòi bắt bỏ tù Cha Nam. Nghe đâu CSVN phát cho mỗi người 200 ngàn đồng. đây là hành động rất bỉ ổi và hạ sách mà CSVN vẫn làm để đánh phá những người dám nói lên sự thật, và đòi dân chủ, tự do, đòi quyền lợi. Họ vu khống cho những người này là phần tử phản động, kích động chống phá nhà nước. Giống như cuộc đấu tố cải cách ruộng đất trước đây năm 1954.

Các em học sinh giờ cũng đã tỉnh ngộ khi có một trường học ra sức tuyên truyền nói xấu, bôi nhọ những người biểu tình. Buổi sáng thì ngồi nghe hiệu trưởng thuyết trình về các thế lực thù địch, nhưng tối đến thì các em xúm nhau làm công việc như clip dưới đây để phát cho những ai muốn đuổi Formosa ra khỏi VN.



Thế mới biết tuy bị ép buộc phải đi biểu tình chống lại Cha Nam nhưng khi nhận ra sự thật các em có đạo đã rút lui hầu hết, chỉ còn lại một số người lớn CSVN gài vào để kích động chống phá, lên án Cha Nam.

10.05.2017


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo