Mất nửa triệu USD để xin giấy phép sửa chữa cáp quang do cá mập Ba Đình cắn - Dân Làm Báo

Mất nửa triệu USD để xin giấy phép sửa chữa cáp quang do cá mập Ba Đình cắn

Dân Đen (Danlambao) - Việt Nam là một trong những quốc gia có số người sử dụng internet đứng đầu thế giới. Hệ thống nhà mạng cung cấp dịch vụ đường truyền cũng từ đó mà phát triển mạnh. Có thể nói dịch vụ internet tại Việt Nam là tương đối tốt so với một số nước trong khu vực. Tuy nhiên một vài năm trở lại đây thường xuyên xuất hiện, hiện tượng tín hiệu đường truyền internet rất yếu và “tịt” hẳn tại một số thời điểm nhất định.

Sự việc này thường được người dân ngầm hiểu là do cá mập cắn cáp quang dưới biển. Điều khá thú vị là lũ cá mập thường hay cắn cáp vào mỗi dịp quan chức cộng sản đảng công du nước ngoài. Hay dịp mà các tổ chức xã hội dân sự đưa ra lời kêu gọi biểu tình phản đối những sai trái của nhà cầm quyền. Hoặc các buổi tưởng niệm những người lính hy sinh trong các trận chiến chống Trung cộng xâm lược biển đảo và lãnh thổ đất nước ta. Đôi khi lũ cá mập lại chọn thời điểm các nguyên thủ quốc gia hay các đoàn quan chức của các nước “tư bản giãy chết” sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Quả thật không biết bộ hàm của lũ cá mập này mạnh đến đâu mà dạo này cáp quang biển của các nhà cung cấp dịch vụ đường truyền internet thường xuyên bị cắn đứt. Nghe đâu mỗi lần như thế thì các nhà mạng phải tốn kém khoản chi phí khá lớn (khoảng 50 triệu hồ tệ) để xin giấy phép sửa chữa, bảo trì tuyến cáp quang. Đó là chưa kể đến thiệt hại của những người sử dụng dịch vụ internet. Có lẽ đây cũng là một trong những nguyên nhân mà hiện tượng cá mập cắn cáp ngày một gia tăng tại Việt Nam.

Tuy nhiên khoảng chi phí để xin giấy phép sửa chữa ấy đã tăng đột biến bắt đầu từ ngày 1/1 năm 2017. Nếu như trước đây chỉ mất khoảng 50 triệu hồ tệ để có được giấy phép sửa chữa cáp quang, thì từ đầu năm 2017, khoản phí này đã tăng 220 lần. Nghĩa là các nhà mạng nào chẳng may bị cá mập cắn cáp thì phải bỏ ra số tiền 11 tỷ hồ tệ để có được giấy phép sửa chữa tuyến cáp quang biển. Con số 11 tỷ đổi lấy giấy phép sửa chữa tuyến cáp quang là do Bộ Tài chính ban hành Thông tư 273/2016/TT-BTC vào ngày 14/11/2016.

Mới đây, tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT diễn ra chiều ngày 5/6/2017, ông Trần mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cho rằng Bộ tài chính ban hành thông tư này không phù hợp và không biết Bộ căn cứ vào cơ sở nào để đưa ra khoản lệ phí xin giấy phép sửa chữa lên đến nửa triệu USD. Ông Hùng cho biết thêm, VNPT kiến nghị với Bộ TT&TT có ý kiến với Bộ Tài chính để xem lại thông tư 273. Vì với số lượng tuyến cáp biển nhiều thì số tiền xin giấy phép sửa chữa, bảo trì sẽ lên đến vài triệu USD/1 năm. Đó là chưa tính đến khoản tiền sửa chữa, tiền thuê các đội tàu thường trực để xử lý sự cố.

Dù không hiểu biết về quy trình xin giấy phép sửa chữa của các nhà mạng cung cấp dịch vụ internet ra sao, nhưng chỉ cần nhìn vào số tiền tăng đột biến mà Bộ Tài chính đưa ra thì bất cứ ai cũng không khỏi ngạc nhiên. Cá nhân tôi thì lại hồ nghi những lần cá mập cắn cáp quang biển trước là một “vụ án oan” mà nhà cầm quyền cộng sản đã gán tội cho lũ cá mập. Hoặc giả như lũ cá này ăn phải bả chó nên đồng lõa với Bộ Tài chính của cộng sản đảng để liên tục cắn cáp nhằm ăn chia khoản chi phí xin giấy phép sửa chữa cáp quang.

Nếu thế thì có lẽ các nhà mạng tại Việt Nam nên liên kết với công ty Hưng Nghiệp, Formosa Hà Tĩnh để di dời nhà máy luyện gang thép đến khu vực có tuyến cáp quang. Như thế bảo đảm lũ cá mập dưới biển chắc chắn sẽ không dám mò tới nếu không muốn trở thành nạn nhân của “sự cố” môi trường biển. Tuy nhiên đó chỉ là giải pháp khống chế hiện tượng cấu kết cắn cáp của lũ cá mập đang tung hoành dưới biển.

Vấn đề quan trọng không kém là các nhà mạng làm sao để lũ cá mập trên bờ không dám bén mảng tới khu vực có các tuyến cáp. Lũ cá mập trên bờ này xuất thân từ hang ổ Ba Đình với cái tên là Bộ Tài chính và chúng sẽ không tha cho bất cứ cá nhân, đơn vị nào làm ra tiền mà không chịu cúng nạp cho chúng. Nếu giải quyết được vấn đề này thì các nhà mạng mới có cơ hội yên thân để cung cấp dịch vụ internet tốt nhất cho người dân sử dụng.

Câu chuyện nửa triệu USD cho cái giấy phép xin sửa chữa cáp quang biển theo thông tư 273 của Bộ Tài chính đã cho thấy sự tham lam của cộng sản đảng. Kể từ giờ phút này trở đi, nếu chẳng may xảy ra sự cố mất tín hiệu đường truyền internet hay hiện tượng băng thông bị chậm thì đừng ai đổ lỗi cho lũ cá mập dưới biển nữa. Vì sự thật thì thủ phạm cắn cáp quang không ai khác là lũ cá mập trong hang ổ Ba Đình gây ra. Vì thế đề nghị cộng sản đàng đổi tên Bộ Tài chính thành Bộ Cá Mập Ba Đình cho phù hợp với chức năng của bộ.

10/6/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo