Quan hệ Việt-Đức trở thành một thứ quan hệ "viển vông"!? - Dân Làm Báo

Quan hệ Việt-Đức trở thành một thứ quan hệ "viển vông"!?

Thêm một "chuyên gia bắt cóc" của Hà Nội bị trục xuất khỏi Đức

CTV Danlambao - Sau khi Nguyễn Phú Trọng ra lệnh côn đồ Hà Nội tại Bá Linh bắt cóc Trịnh Xuân Thanh để dùng Thanh xử những con cóc khác của phe Nguyễn Tấn Dũng thì quan hệ bang giao Việt-Đức trở thành... quan hệ viển vông theo ngôn từ của Ba X.

Phản ứng mạnh mẽ đối với hành vi bắt cóc xảy ra vào ngày 23.07.2017, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức là ông Martin Schaefer tuyên bố: "Không còn nghi ngờ gì nữa về sự tham gia của các cơ quan tình báo Việt Nam và đại sứ quán... trong vụ bắt cóc một công dân Việt Nam tại Berlin. Đây là một vi phạm chưa từng có và thô bạo đối với luật pháp Đức và quốc tế... có tiềm năng gây ảnh hưởng tiêu cực đến những mối quan hệ một cách nghiêm trọng".

Sau đó, Đức đã trục xuất một nhà ngoại giao, được cho là Tùy viên quân sự / tình báo của sứ quán Hà Nội tại Bá Linh. Ngoài ra, Đức cũng đã dẫn độ một người có tên là Nguyễn Hải Long từ Cộng hòa Séc về Đức và bắt giam ông này vì đã tham gia vào "đường dây bắt cóc" của Hà Nội.

Đáp trả những phản ứng ngoại giao mạnh mẽ của Đức, Hà Nội vẫn ngang nhiên họp báo, tuyên bố Trịnh Xuân Thanh đã từ Đức trở về Việt Nam đầu thú, gián tiếp từ chối yêu cầu của Đức là Hà Nội phải xin lỗi và cam kết không tái phạm hành vi vi phạm luật pháp Đức và công ước quốc tế.

Trước thái độ im lặng và xem thường của tập đoàn Nguyễn Phú Trọng - Nguyễn Xuân Phúc, vào ngày 22.09.2017, chính phủ Đức đã ra lệnh trục xuất thêm một nhà ngoại giao thứ nhì của sứ quán Việt Nam tại Đức. Ông này được cho là có nhúng tay trong cuộc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Trước đó một ngày, 21/9 chính phủ Đức đã triệu tập Đại sứ Việt Nam đến trụ sở Bộ Ngoại giao Đức để thông báo với nhà cầm quyền CSVN là Đức sẽ đình chỉ mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Diễn giải cho thái độ cứng rắn của chính phủ Đức, Phát ngôn nhân Steffen Seibert nói rằng việc Hà Nội bắt cóc người tại Bá Linh là một hành vi “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, và đó là “sự vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế”.

Trong cuộc họp báo vào ngày 22.09.2017, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Đức, ông Rainer Breul cũng nói với phóng viên rằng việc nhà cầm quyền Hà Nội cho mật vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh là một hành động coi thường pháp luật Đức và quốc tế không thể chấp nhận được.

Trước những diễn biến xảy ra trong vòng 2 tháng qua, người ta thấy rõ ràng là Nguyễn Phú Trọng đã xem mối bang giao Việt-Đức chỉ là một mối quan hệ "viển vông". Việc bắt cóc con ruồi Trịnh Xuân Thanh để mở rộng chiến dịch đấu đá nội bộ, củng cố quyền lực phe nhóm mới là "đại cuộc".

23.09.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo