Một góc nhìn từ Hội nghị trung ương 6 của đảng cộng sản - Dân Làm Báo

Một góc nhìn từ Hội nghị trung ương 6 của đảng cộng sản

CTV Danlambao - Sáng ngày 4/10/2017, hội nghị trung ương 6 của đảng cộng sản Việt Nam đã diễn ra, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 10/10/2017. Tại buổi khai mạc, Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư cộng sản đã có những lời phát biểu được xem là nội dung chính của hội nghị lần này. Qua đó đảng cộng sản sẽ thảo luận đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập. Bên cạnh đó những bất cập về nhân sự cũng được đưa vào nghị sự nhằm tổ chức, sắp xếp lại bộ máy của đảng cộng sản.

Nguyễn Phú Trọng nhận định: “tổ chức và biên chế ngày càng phình to; số lượng cấp phó, số người được hưởng chế độ “hàm” không hợp lý”. Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân khiến tổng bí thư cộng sản tốn rất nhiều công sức để “tinh giảm” biên chế. Vấn đề này đã và đang được đảng cộng sản thực hiện thông qua hình thức chống tham nhũng. Chiến dịch làm sạch đảng được Nguyễn Phú Trọng quyết tâm bằng việc thanh trừng hàng loạt quan chức cấp cao trong đảng. 

Những vụ đại án được Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo điều tra cùng hàng loạt quan chức trong khối kinh tế đảng dính đến hệ thống các ngân hàng được phanh phui. Hầu như các “nghi phạm” đều liên quan đến Trịnh Xuân Thanh và ê kíp nắm quyền trong thời điểm đương quyền của “người tử tế” 3X. Điều này đã khiến một bộ phận không nhỏ các quan chức cấp cao của cộng sản tỏ ra lo lắng trước và trong kỳ hội nghị trung ương 6 của đảng cộng sản. 

Vụ việc Đinh La Thăng bị kỷ luật cảnh cáo, thôi chức ủy viên bộ chính trị đến việc Đinh Thế Huynh “mất tích” vì bận phải “điều trị bệnh lạ”. Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự cấp cao trong hệ thống cầm quyền của đảng cộng sản. Tiếp đó vụ lùm sùm tranh chấp quyền lực tại Đà Nẵng cũng đang khiến một số đồng chí không cùng đồng bọn trong đảng lo ngại. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bị “án” kỷ luật cảnh cáo, bí thư “hạt giống đỏ” Nguyễn Xuân Anh đang hồi hộp chờ đợi hình thức kỷ luật sẽ được quyết định trong hội nghị lần này.

Hội nghị trung ương 6 được xem là thời điểm quan trọng của đảng cộng sản nói chung. Riêng đối với Nguyễn Phú Trọng, hội nghị lần này sẽ là nước cờ quan trọng để khẳng định quyền lực. Uy tín và vị thế của chiếc ghế tổng bí thư cộng sản có lẽ sẽ được quyết định sau kỳ hội nghị. Những vấn đề phức tạp, nhạy cảm sẽ được đưa ra bàn thảo dưới sự chủ trì của Nguyễn Phú Trọng: “nhằm đổi mới phát triển, đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của đảng cộng sản”.

Chưa thể khẳng định những thay đổi sẽ diễn ra trong hệ thống cầm quyền cộng sản sau hội nghị trung ương 6. Nhưng dẫu kết quả có là như thế nào thì cũng không thể thay đổi bản chất của một đảng luôn sử dụng đường lối tuyên truyền dối trá để cai trị nhân dân. Vấn đề cần bàn đến mỗi khi tổ chức hội nghị, đại hội, đảng cộng sản luôn tiêu tốn hàng tỷ đồng ngân sách của nhân dân đóng góp. Tuy nhiên sau đó đất nước và người dân Việt Nam vẫn phải sống dưới ách cai trị tàn nhẫn của đảng cộng sản.

04.10.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo