Người gieo hạt giống tự do Mẹ Nấm không đòi khoan hồng vì vô tội - Dân Làm Báo

Người gieo hạt giống tự do Mẹ Nấm không đòi khoan hồng vì vô tội

Nguyễn Thị Thanh Bình (Danlambao) - Chưa bao giờ bộ mặt trơ lì hơn mặt thớt của Đảng CSVN hiện ra rõ rệt, như trong dịp 21 chóp bu quốc tế lẫn những đối tác thương mại ghé sang VN tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC vừa rồi. Vì ngoài những giả lả đón tiếp, điều đáng nói ở đây chính là việc coi thường mọi áp lực nhân quyền ngay trước đó của cộng đồng quốc tế, khiến những nhà chức trách “mạt hạng” của VN quá trắng trợn bỉ ổi khi không nới lỏng nắm đấm với những nhà đối kháng ôn hòa, để sẵn sàng chà đạp lên quyền tự do ngôn luận của những công dân đã dày công muốn cho đất nước được trường tồn và xây dựng phát triển.

Sự kiện đáng được trân trọng chú ý và khiến nhiều người đổ mắt tới vẫn là thái độ tảng lờ của phu nhân Tổng Thống Melanie với bản án 10 năm tàn nhẫn của chế độ đối với blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Trong đó cũng khá nhiều lần chúng ta thấy lòng mình chùng xuống, vì những dòng thư của con gái Mẹ Nấm là Nguyễn Bảo Nguyên. Cũng như chúng ta lắm lúc bắt gặp những giọt nước mắt dội ngược vào lòng, để đồng hành với con gái mình của cô Nguyễn Tuyết Lan. Ngày 30-11 sắp tới này, bằng mọi giá mọi cách, chúng ta phải có mặt để bày tỏ tinh thần đồng đội “một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ” với Mẹ Nấm. Ít ra cái Tòa Án Nhân Dân (thổ tả nào đó) ở Khánh Hòa cũng phải biết thế nào là phiên tòa công khai. Nhất là họ phải thấy bản án ác độc cố tình răn đe này chỉ tổ làm những bước chân chúng ta phẫn nộ bước tới.

Trời ạ, ai chả biết chúng ta chẳng có gì trong tay, ngoài một trái tim nóng bỏng khao khát tự do. Trong khi chế độ độc tài toàn trị thì bao giờ chẳng có thừa súng ống, nhà tù mọc lên như nấm sau cơn mưa và những cỗ máy tuyên truyền nhồi sọ cứ thi nhau chạy rè rè đến phát hãi. Có lúc rồi bạn cũng sẽ không chịu nổi nữa, nhưng rốt cuộc bạn vẫn loay hoay bất động và hẹn lần lữa, cho đến một mai kia mốt nọ rồi cũng sẽ đến phiên bạn mà thôi. Dù lúc ấy bạn có kêu trời không thấu hoặc bình tâm ngửa mặt nhìn những chấn song trước mặt, thì trời xanh ngoài kia cũng đâu còn nữa cho bạn ngắm.

Đã muộn mất rồi, phải không bạn ta?

Ờ thì đành rằng chúng ta đang đối diện với những nghịch lý từng ngày. Cô Nguyễn Tuyết Lan, mẹ yêu dấu của Mẹ Nấm cũng đành thốt lên: “Nhưng con tôi làm điều bình thường ở tại một xã hội bất bình thường, nên phải trả giá bằng tù đày, bằng đòn thù.”

Với Mẹ Nấm, chúng ta vẫn từng nghe những lời xác quyết, đại ý là: nếu anh phải bịt miệng mình lại, nếu chị không thiết tha bày tỏ phản đối, nếu em vẫn giữ im lặng là vàng, và nếu tôi cũng không buồn cất lên tiếng nói thì ai sẽ là người nói thay mình đây?

Điều này cũng khá dễ hiểu, khi người ta đã đòi khởi tố Mẹ Nấm chỉ vì 400 bài viết trên Facebook, và họ đã giảm định như sau: “Mẹ Nấm đã có những bài viết xuyên tạc lịch sử Cách Mạng VN, chia rẽ khối Đại Đoàn Kết Dân Tộc, qua đó tác động làm ảnh hưởng tới lòng tin của nhân dân đối với các lãnh đạo của Đảng, nhà nước.”

Hẳn nhiên với nhà nước “ác ôn côn đồ CS” này, thì đâu phải mới chỉ là lần đầu họ cho túm cổ người dân, và bỏ tù vì việc đăng tải nhiều status, lẫn tin tức “nguy hại”, nhất là bình phẩm phê phán họ trên mạng xã hội VN. Những Nguyễn Hữu Quốc Duy, Nguyễn Hữu Thiên An cũng đang lãnh 3 năm vì Điều 88 BLHS, chỉ vì dám chỉ trích nhà nước này trên Facebook, và mới đây là Nguyễn Văn Hóa lãnh 7 năm tù đày vì tội tuyên truyền chống phá nhà nước cùng tố cáo tập đoàn được bao che Formosa theo Điều 88…

Có điều chữ “đòn thù” mà cô Nguyễn Tuyết Lan dùng ám chỉ cho con gái mình hẳn cũng vì tập tài liệu phơi bày sự thật mang tính cách hài tội Công An giết hại dân thường. Đó là chưa kể những nỗ lực đấu tranh không ngưng nghỉ về Quyền Con Người, bảo vệ môi trường môi sinh và đòi khởi tố Formosa… như Mẹ Nấm cũng đã từng lên án việc khai thác Bauxite, và từng bị bắt 9 ngày năm 2009, khi đứng lên kêu gọi chống Tàu bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa là của VN.

Tôi biết, không phải tất cả mọi người sinh ra trong chúng ta đều được Thượng Đế chọn để giao cho sứ mạng làm người dũng cảm. Với khá nhiều người, chúng ta phải tự tôi luyện lấy.

Mẹ Nấm xứng đáng được phu nhân Tổng Thống Hoa Kỳ vinh danh là người phụ nữ quả cảm trong năm. Sư kiện không tháp tùng chồng của bà Melania, dù chỉ cốt không làm khó chịu thêm những vị chủ nhà vốn đã phản đối sự vinh danh người phụ nữ dám lên tiếng phản biện, cũng sẽ làm bộ dạng của họ trở nên lem luốc xấu xí thêm. Hơn thế nữa, hẳn là các nhân viên của Hội Đồng An Ninh cũng đã dư biết làn sóng dư luận của cư dân mạng VN khá chú ý vì mấy bức thư gởi gấm cảm động của con gái Nguyễn Bảo Nguyên, và chính vì điều này càng làm họ không muốn chứng tỏ sẽ bị “mất mặt” với nhà nước xỏ láo này thêm một lần nữa, và như thế khi không lại phải đặt mình trong tình huống khó xử với cô con gái của một tù nhân chính trị nổi tiếng. Kể cũng thất vọng não nề, khi những giá trị tôn vinh tự do nhân quyền đời đời của một cường quốc vĩ đại, đã không còn được đặt trọng tâm hay đoái hoài đến một nước khác, và dĩ nhiên kể cả thể chế độc tài cai trị của VN, miễn là không quá ảnh hưởng đến “luật chơi” của một đối tác có lợi cho đôi bên.

Ai đó cũng đã nói chuyện “nhà”, chuyện của đất nước mình thì mình phải ráng tự mỗi người trong chúng ta ý thức và đứng lên kết nối cùng nhau lo liệu lấy. Mẹ Nấm đang thay chúng ta lãnh 10 năm đằng đẵng, thì coi như cũng đành đánh mất 10 năm thanh xuân cho những điều mình tin là sự thật, cũng như niềm tin mãnh liệt sẽ vươn tới đích đến của tự do dân chủ như một tất yếu cuối cùng. Chính Mẹ Nấm đã nhắn gởi cùng giới trẻ VN, dù đang nói với mẹ mình: “Mẹ ơi, con xin lỗi mẹ. Nếu làm lại từ đầu, con vẫn sẽ đi con đường này mẹ à. Con vẫn đi con đường để con có thể đấu tranh cho Tự Do Dân Chủ.”

“Món quà” ý nghĩa nhất vì thế mà tôi cho là Ngài Trump đã tặng cho giới trí thức cũng như tuổi trẻ VN trong nước chính là được người viết diễn văn gói sẵn trang sử oai hùng của dân Việt về độc lập chủ quyền, mà hình ảnh tỏa sáng của Hai Bà Trưng vẫn chưa phôi phai trong ký ức. Hẳn nhiên tác giả soạn sẵn bài diễn văn tài tình này cũng đã từng nhớ lại giùm lịch sử VN hoặc mở sách ôn lại lời vàng ngọc của Thủ Tướng Chu Ân Lai: “2000 năm trước đây, TQ đã xâm lược VN, và TQ đã bị đánh bại. Lại bị đánh bại bởi 2 người đàn bà, 2 nữ tướng.”

Với tôi, tôi không bao giờ tin là một nữ chiến sĩ tự do, một người đã vượt thắng được những nỗi sợ hãi vì tâm lý, hơn là vì những công việc dấn thân mình cho là đúng và nhất quyết phải thực hiện, đã vì những hệ lụy con cái gia đình khiến một lúc nào đó, người “nữ tướng” mang tên Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bỗng thấy mềm lòng vì những dụ dỗ “nhận tội để được giảm án khoan hồng”. Không chúng ta sẽ không bao giờ tin hậu duệ của Hai Bà Trưng sẽ hành xử như vậy. 

Người anh thư, nữ lưu ấy vốn được xem như người đi gieo những hạt mầm tự do dân chủ, àm cô thừa biết sẽ là một thách thức khó khăn trên miền đất nước khô cằn luôn nuôi dưỡng bằng tâm thức nô lệ, và khi mọi tiếng nói của tự do đã bị dập tắt.

Khi không chúng ta thử đặt một chút vấn đề với nữ Chủ Tịch QH đầu đời của VN, cho dù xác suất hưởng ứng chia sẻ của bà chỉ vài phần trăm:

“Nếu phu nhân Melania và cũng là một người mẹ đã vinh danh một phụ nữ VN “hách-xì-xằng” như ai, là Mẹ Nấm, và mới đây đã không thèm tháp tùng chồng ghé thăm VN vì thái độ giả điếc giả mù sa mưa của đám cai trị CSVN như bà đã trắng trợn bỏ tù cô ấy những 10 năm sau cú vinh danh ngoạn mục ấy, mà bà cũng lại là một chóp bu có tiếng và cũng có con cái, vậy thì nhân ngày xét xử phúc thẩm 30/11 này, liệu bà có chút nào cảm thấy người đàn bà trẻ với hai con dại, mẹ và bà ngoại già đã trăn trở đứng lên vì đất “nước đã đủ chưa, hay chỉ ồn ào không làm được gì hết” như câu mắng mỏ của bà hôm nào? Và như thế, mặc cho những can thiệp của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyên, Văn Bút Quốc Tế, 40 Học Giả trong và toàn cầu… mà không lẽ những quý vị như bà đang muốn có những đối tác lợi lộc về kinh tế thương mại… lại cứ dương mắt ếch mà nhìn những chấn song tù rộng mở, và nhân quyền của những con dân Việt bị vất vào sọt rác?” 

Ở đây chúng ta chưa bàn đến QH của bà đã “đột phá” được gì để đảm bảo quyền tự do hội họp, tổ chức lập hội, tự do tôn giáo, nhất là được thực thi quyền biểu tình đã bị ngâm tôm quá lâu dù đã được quy định tại Điều 25 HP?

10 năm tù đối với một người đã luôn muốn làm những điều tốt đẹp cho đất nước là một điều phí phạm, và gây lòng căm phẫn trong nhân dân hơn là hù dọa được ai, liệu bà Chủ Tịch QH và chế độ này có bao giờ thấy được những “bức xúc” từng ngày của giới trí thức VN, đặc biệt vừa rồi còn khống chế đòi rút thẻ hành nghề của LS trẻ đầy tâm huyết Võ Văn Đôn… thì không phải là hết thuốc chữa hay sao.

Một lần nữa, chắc chắn đã đến lúc nhà nước này cần chấm dứt những bản án bỏ túi của phường giá áo túi cơm mang danh thẩm phán quan liêu nô bộc.

Càng bắt bớ tù đày những con dân có lòng với đất nước, càng chỉ chứng tỏ nhà cầm quyền này đang đến hồi hoảng loạn mất mát, khánh kiệt niềm tin nhân dân nên chỉ muốn tỏ ra mình vẫn còn thừa quyền bính để nắm trong tay những sinh sát công dân mình, nhất là với những ai dám lên tiếng phản đối phê phán.

Bằng giác quan thứ 6 của đàn bà nhiều hơn là sự hứng khởi vì đạo luật nhân quyền “chế tài” Magnisky toàn cầu, đặc biệt từ Mỹ, tôi bỗng thấy mình lạc quan tếu là bà Ngân sẽ chợt cảm động vì lá thư không đến tay người nhận của bé Nguyễn Bảo Nguyên, và cũng để làm một cử chỉ đẹp cốt dịu lòng uất ức của mọi người, lẽ nào bà không thể ra tối hậu thư giảm thiểu mức án nặng nề quá tải của Mẹ Nấm(?!)

Mẹ Nấm không có tội, nếu không ngoài tội danh lỡ yêu đất nước nhiều thống khổ bất hạnh của mình.

Nếu cần nói thêm một câu nữa, có lẽ điều mà mọi người trong chúng ta đều tin rằng: Họ có thể giảm án cho Mẹ Nấm vì sự quan ngại sâu sắc của thế giới, và dĩ nhiên cả chúng ta nữa. Nhưng không thể làm thương tổn cô ấy, khi sau đó lại tung tin vịt là chính Mẹ Nấm đã “cam kết và ăn năn hối cải”. Vì cho đến bây giờ, chúng ta không bao giờ dám nghĩ là Mẹ Nấm đã nhận tội.

Đơn giản là vì cô ấy hoàn toàn vô tội, và chỉ làm những điều luật pháp này (nếu có) cho phép. Luôn tiện xin được tặng Mẹ Nấm một chút thơ phổ nhạc của Vĩnh Điện. Tiếc là tiếng hát đấu tranh rất nhuyễn Hạt Sương Khuya chưa chuyển tải kịp. Tất cả sẽ hoàn thành để chào đón… ngày ra tù hy vọng là không xa của Mẹ Nấm.


29/11/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo