Blogger Mẹ Nấm lo ngại an nguy tính mạng của mình trong trại giam - Dân Làm Báo

Blogger Mẹ Nấm lo ngại an nguy tính mạng của mình trong trại giam

Dương Đại Triều Lâm (Danlambao) - “Quỳnh cho biết sự an nguy tính mạng của mình không được bảo đảm” - Bà Nguyễn Tuyết Lan (thân mẫu blogger Mẹ Nấm) cho tôi biết qua điện thoại khi bà vừa kết thúc buổi thăm gặp con gái mình tại trại 5, Thanh Hoá hôm nay 26/06. 

“Quỳnh cũng đã đề nghị được chuyển hoặc Quỳnh hoặc những người đe doạ Quỳnh đi phòng khác nhưng phía trại giam không chấp nhận.” 

“Quỳnh xin tôi hàng tháng hãy đến thăm nuôi Quỳnh để biết sinh mạng Quỳnh còn hay mất”. Giọng nghẹn ngào cố kìm tiếng nấc của bà Lan kể.

Được biết, hôm nay là lần thăm nuôi thứ 3 của gia đình kể từ khi blogger Mẹ Nấm bị nhà cầm quyền chuyển trại giam hôm 27 Tết Âm Lịch 2018. Mỗi chuyến thăm nuôi, dù sức khỏe yếu nhưng bà Lan (62 tuổi) phải vượt qua quãng đường hơn 1200km, trên nhiều phương tiện, điều kiện thời tiết khác nhau từ tư gia tại Tp Nha Trang để đến trại 5 tại Yên Định, Thanh Hóa. Sau thời gian ngắn ngủi thăm nuôi, bà Lan lại phải cấp tốc trong đêm lên tàu hỏa trở về nhà để chăm 2 cháu nhỏ Nấm, Gấu. 

Sinh năm 1979, theo học ngành học báo chí ở Sài Gòn và khoa Anh Văn tại trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh khởi sự viết blog và tham gia vào công cuộc tranh đấu cho nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ VN vào năm 2006. Bút hiệu Mẹ Nấm khởi đi từ tên gọi ở nhà của con gái nhỏ: bé Nấm. 

Trong suốt hơn 10 năm trước khi bị cầm tù, blogger Mẹ Nấm bằng ngòi bút của mình đã lên tiếng bảo vệ người dân, vạch trần tình trạng tham nhũng của các quan chức cộng sản, tố cáo những vi phạm về nhân quyền, hiểm họa bành trướng của Bắc Kinh cũng như trình bày thảm họa và nguồn cơn của những thảm họa môi trường - đặc biệt là những công trình của Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam. 

Bên cạnh ngòi bút, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng là người hăng say trong các hoạt động tranh đấu của các phong trào quần chúng. Cô là một trong những sáng lập viên và điều hợp viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam và là người tham gia khởi xướng nhiều chiến dịch như Lời Kêu Gọi Công Dân Tự Do, Chúng Tôi Muốn Biết, We Are One, và đặc biệt là tranh đấu bảo vệ môi trường sau thảm họa cá chết do Formosa gây ra. 

Ngày 10/10/ 2016 nhà cầm quyền CSVN bắt giam Mẹ Nấm và tại phiên toà xử vào ngày 29/06/2017 đã tuyên án 10 năm tù vì những hoạt động bảo vệ lãnh thổ, nhân quyền, môi trường của cô. 


Clip thực hiện bởi Trịnh Kim Tiến

27.06.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo