CSVN đang ăn "kê lặc" trong vụ Will Nguyễn - Dân Làm Báo

CSVN đang ăn "kê lặc" trong vụ Will Nguyễn

Đỗ Tùng (Danlambao) - Nếu bỏ qua chuyện này bằng cách thả anh Will Nguyễn thì sợ sẽ tạo ra một tiền lệ giúp cho giới thanh niên trong nước cũng như thanh niên hải ngoại gốc Việt cảm hứng để tham gia nhiều hơn trong công cuộc đấu tranh dân chủ chống bạo quyền CS. Nếu truy tố anh Will Nguyễn thì phải theo các thủ tục tố tụng quốc tế dưới con mắt giám sát của tòa ĐS Mỹ ở VN, từ đó sẽ sinh ra nhiều vấn đề phức tạp, kể cả việc lộ nguyên hình là một nhà nước côn đồ... 

*

Trước tiên cần giải thích "kê lặc" là tiếng Tàu, nghĩa là gân gà. "Gân gà" ở đây có nghĩa bóng là một thứ khó nhai nhưng bỏ qua cũng uổng (tiếng Việt có câu gần giống nghĩa là "bỏ thì thương, vương thì tội"). Chữ "kê lặc" lấy từ điển tích chuyện Tào Tháo trong truyện Tam Quốc. 

Trích từ Wikipedia - Hồi thứ 72 truyện Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung viết: 

Tào Tháo đóng quân đã lâu, muốn tiến thì bị Mã Siêu chống cự hăng lắm, muốn thu quân về lại sợ quân Thục (quân Lưu Bị) coi thường: trong lòng còn do dự chưa biết nên quyết thế nào. Vừa lúc đó nhà bếp dâng món canh gà. Tháo thấy trong bát canh có miếng gân gà, nghĩ, lại thấy buồn rầu trong lòng. Đúng lúc đó, Hạ Hầu Đôn vào trướng, xin mật khẩu trong quân đêm nay, Tào Tháo buột miệng nói: "Kê lặc! Kê lặc" (gân gà, gân gà) Hạ Hầu Đôn truyền lệnh cho quân sĩ, mật khẩu đêm nay là "Kê lặc". Quan chủ bạ hành quân là Dương Tu nghe truyền hai chữ "Kê lặc" liền sai quân sĩ của mình sắp xếp đồ đạc, chuẩn bị rút quân. Có người báo cho Đôn biết, Đôn cả kinh, liền mời Tu tới trướng, hỏi: "Sao ngài lại thu xếp đồ đạc như vậy?" Tu đáp: "Qua mật khẩu đêm nay thì biết Ngụy Vương chắc sẽ thu binh sớm thôi. Kê lặc, ăn thì vô vị, bỏ đi thì tiếc. Ngay tiến binh thì không thắng nổi, lui về lại sợ người ta chê cười, ở đây mãi cũng vô ích, chi bằng sớm lui binh. Vài hôm nữa Ngụy Vương sẽ rút quân thôi. Vì thế tôi thu xếp đồ đạc trước, sợ tới lúc đó lại vội vàng." 

Trong vụ biểu tình toàn quốc ngày 10/6/2018 Will Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt lúc đó đang ở Sài Gòn đã tham gia biểu tình thì bị công an VC hành hung bắt giữ. Đây là vụ biểu tình có tầm vóc cả nước nhằm phản đối dự luật đặc khu của CSVN mà hầu hết người dân Việt cho rằng đây là một hình thức nhượng địa cho Tàu cộng. Hình ảnh anh Will Nguyễn bị công an VC đánh toét đầu chảy máu và kéo xềnh xệch trên đường phố Sài Gòn đã tràn ngập trên YouTube. Chuyện vỡ lở cả thế giới đều biết hành động côn đồ của họ, từ tòa Đại sứ Mỹ ở VN đến các tờ báo lớn ở Mỹ, và cả hội cựu sinh viên trường Yale là nơi anh Will Nguyễn đã học và tốt nghiệp. 

CSVN đang ở tình trạng khó xử vì: 

- Nếu bỏ qua chuyện này bằng cách thả anh Will Nguyễn thì sợ sẽ tạo ra một tiền lệ giúp cho giới thanh niên trong nước cũng như thanh niên hải ngoại gốc Việt cảm hứng để tham gia nhiều hơn trong công cuộc đấu tranh dân chủ chống bạo quyền CS. 

- Nếu truy tố anh Will Nguyễn thì phải theo các thủ tục tố tụng quốc tế dưới con mắt giám sát của tòa ĐS Mỹ ở VN, từ đó sẽ sinh ra nhiều vấn đề phức tạp, kể cả việc lộ nguyên hình là một nhà nước côn đồ. 

Tin mới nhất cho hay là CSVN đã chọn giải pháp khởi tố anh Will Nguyễn với tội "gây rối trật tự công cộng". Đây cũng là điều có thể tiên đoán được, tuy nhiên CSVN có lẽ không muốn chuyện này kéo dài, vừa phức tạp vừa tạo cảm hứng cho phong trào dân chủ ở VN. 

Người viết đoán rằng sau khi chính thức truy tố anh Will Nguyễn, CSVN sẽ: 

(i) trả tự do cho anh ta với lý do có "vận động ngoại giao" của chính phủ Mỹ, hoặc 

(ii) tạo một phiên tòa chớp nhoáng để trục xuất anh Will Nguyễn ra khỏi VN và phạt vạ anh ta vài ngàn đô-la. 

Cũng không loại trừ trường hợp anh Will Nguyễn kiện ngược công an VC về việc hành hung gây thương tích. 

16.06.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo