Thư của dân đen Đàm Ngọc Tuyên gởi ngài thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Dân Làm Báo

Thư của dân đen Đàm Ngọc Tuyên gởi ngài thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc


Kính thưa Ngài Thủ tướng Phúc!

Tiên thư, tôi kính chúc Ngài sức khỏe! Và tôi cũng xin tự giới thiệu về mình, bởi, tôi thiển nghĩ, đây là điều lịch sự tối thiểu cần phải có! Tôi tên Đàm Ngọc Tuyên, quê Quảng Ngãi. Nghề nghiệp đã và đang làm: nuôi heo, nấu rượu, buôn chổi đót, chạy xe ôm, kể cả bán nước... mía! Trình độ hiểu biết, nhận thức: biết phân biệt ba bài thơ "Quê Hương" của nhà thơ Giang Nam, "Quê Hương" của nhà thơ Đỗ Trung Quân, và bài "Con Sông Quê Hương" của nhà thơ Tế Hanh. Sức khoẻ: không có bệnh lí về xương! Sở thích: Ăn phở và tự móc tiền túi ra trả!

Thưa Ngài Thủ tướng!

Phần giới thiệu cá nhân tôi chỉ có vậy! Tiếp theo, tôi xin được trình bày lí do tại sao tôi viết thư này cho Ngài! Ngày hôm qua (2/7/2018), tôi đọc được bài viết có tựa "Thủ tướng: 91% người dân ủng hộ, tin tưởng vào nỗ lực phòng chống tham nhũng" của tác giả, nhà báo N. Huyền, đăng trên tờ Infonet.vn. Bài báo có trích dẫn lời nói của Ngài trong cuộc họp trực tuyến, mà Ngài làm chủ cuộc họp với tất cả các địa phương để bàn về tình hình kinh tế - xã hội, như sau:

“Ở một vài địa phương, có việc biểu tình nhưng là số ít, còn nói chung, nhà đầu tư, người dân đều yên tâm sản xuất. Viện nghiên cứu dư luận xã hội nhận định, đa số người dân ghi nhận chuyển biến tích cực về đối thoại, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phòng chống tham nhũng lãng phí đã tăng. Đặc biệt, 91% người dân ủng hộ, tin tưởng vào nỗ lực phòng chống tham nhũng”. Đọc xong trích dẫn lời nói của Ngài, tôi vô cùng ngạc nhiên, từ ngạc nhiên đến lo lắng, từ lo lắng đến hoảng sợ, tim đập chân run, khi tôi nghĩ rằng: có lẽ nào, tác giả N. Huyền cố tình trích dẫn sai lời của Ngài để chơi xỏ Ngài Thủ tướng đáng kính của tôi chăng? (Còn với nhân dân, họ nghĩ gì về Ngài, tôi chịu, nên không dám dùng tư duy, suy nghĩ chủ quan mà nói bừa bãi, lạm dụng từ nhân dân!). Đó là tất cả lí do mà tôi mạo muội, bỏ cả việc chạy xe ôm, vội vã kính thư này đến Ngài! 

Thưa Ngài Thủ tướng!

Dân xứ Quảng mình, con nít 10 tuổi đã thuộc lòng 2 câu tục ngữ: "Ăn nên đọi, nói nên lời", "Miệng nhà quan có gang có thép". Mà Ngài là bậc phụ mẫu chi dân, đức cao vọng trọng! Cho nên, tôi thề là tôi không bao giờ tin câu nói được trích dẫn ở trên do chính miệng Ngài nói ra đâu! Bởi vì sao tôi không tin Ngài nói như vậy? Thưa Ngài, cho tôi được trình bày những lí do, sau đây:

- Thứ nhất, nếu Ngài nói: "“Ở một vài địa phương, có việc biểu tình nhưng là số ít,...". Trời đất, chẳng lẽ kiến thức Ngài mà chỉ đếm được từ 1 đến 5 thôi sao? Vô lí! Rõ ràng, trong văn nói, từ ghép "một vài" hàm ý rất ít, nhưng lớn hơn 1. Đằng này, thực tế cho thấy, từ ngày 10/6/2018 đến ngày 24/6/2018, người dân của những tỉnh thành sau đây đồng loạt xuống đường biểu tình: Bắc Ninh, Hà Nội, Nghệ An, Hà Tỉnh, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh,...! Ít nhất là 12 tỉnh, thành phố! Vì vậy, tôi không tin Ngài nói "Ở một vài...."!

- Thứ hai, nếu Ngài nói: ".... người dân, nhà đầu tư đều yên tâm sản xuất". Thật ư? Vậy Ngài không biết sàn chứng khoán VN Index trong 3 tuần vừa qua, bốc hơi trên 15 tỷ usd sao? Còn nếu tính 6 tháng đầu năm nay, thì hơn 35 tỷ usd đấy! Tôi tin Ngài biết! Cho nên, tôi không tin Ngài nói như trên!

- Thứ ba, nếu Ngài nói: "... Đặc biệt, 91% người dân ủng hộ, tin tưởng vào nỗ lực phòng chống tham nhũng" thì chắc chắn Ngài phải có danh sách, tên tuổi của 91% người dân ủng hộ, tin tưởng vào nỗ lực phòng chống tham nhũng. Tổng dân số nước ta hiện nay là 94,3 triệu dân. Tạm tính dân số từ 18 tuổi trở lên là 2/3 trên tổng dân số, tính sơ sơ 91% của 2/3 này sẽ không dưới 55 triệu người, phải không thưa Ngài? Nếu có danh sách 91% này, Ngài công bố cho thiên hạ biết ạ! Mà làm gì có chứ!! Do đó, tôi càng không tin, ở cương vị là Thủ tướng một đất nước, mà Ngài nói bừa, nói ẩu được! Thề trước bàn thờ Bác Hồ, tôi không tin Ngài nói như ri! 

Thưa Ngài Thủ tướng!

Với những suy nghĩ thiển cận của tôi vừa nêu, cũng như tấm lòng kính trọng đối với Ngài của một dân đen, tôi tha thiết Ngài xem và nhớ lại Ngài có nói thế không? Chứ Ngài cũng biết, chừ "cái đám quần chúng" ghê gớm lắm, báo chí không gạt được họ đâu! Họ sẽ bảo vệ Thủ tướng, và nói:

" - Mi (báo chí) đừng có mà gạt ta! Reng Thủ tướng lại núa loạ rứa tề!"

Dạ! Thưa Thủ tướng! Tôi xin phép chào tạm biệt Ngài và dừng bút ở đây ạ! Vì thư viết cũng đã dài, với lại tôi còn phải lo đi chạy xe ôm, phần nuôi bản thân, phần nộp thuế! Chứ không, bà Chủ tịch Quốc hội lại mắng: "Bạn đã làm gì cho đất nước chưa!? Rõ khổ!

Trân trọng kính thư!

Sài Gòn, 3/7/2018




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo