Bẫy nợ - Dân Làm Báo

Bẫy nợ

Đồ Hiếm (Danlambao) - Trung Cộng hiện đang là một nước có nguồn dự trữ ngoại tệ dồi dào, cộng thêm với truyền thống đại hán bành trướng, chúng luôn tìm đến các nước nghèo, chậm tiến, và chế độ độc tài với tham nhũng lại càng thuận lợi cho âm mưu giăng bẫy và bắt mồi của TC. Thoạt tiên TC dùng chiêu hỗ trợ cho mượn tiền dưới hình thức ODA (Official Development Assistance là các khoản cho vay lãi suất thấp dưới 2-3%), đến khi các món nợ chồng chất không trả nỗi, Tàu cộng sẽ lộ bộ mặt đại hán bành trướng, xiết nợ bằng cách ra điều kiện buộc các nước này phải nhượng đảo, đất đai, hải cảng, lãnh hải... với vị trí chiến lược quan trọng để cho TC thuê (trừ nợ) dài hạn hay biến thành đặc khu kinh tế. Nguy hiểm hơn nữa là các đặc khu kinh tế này có thể trở thành căn cứ quân sự của TC khắp nơi trên thế giới. Có rất nhiều nước đang bị TC cho vào bẫy nợ hiện nay như là Tích Lan (Sri Lanca), Tây Hồi (Pakistan), Montenegro, Maldives... và dĩ nhiên có Cờ (Campuchia), Lờ (Lào), Mờ (Miến) và V(ờ)N(ờ).

Một trong những cái bẫy của TC đang chơi khăm VN: Đó là dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (ĐSCLHĐ) chạy dài trên 13 km với 12 nhà ga, khởi đầu từ nhà ga Cát Linh được xây dựng trên phố Hào Nam và ga cuối là nhà ga Hà Đông. Chủ đầu tư là Cục Đường Sắt Việt Nam và nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường Sắt Trung Quốc theo vốn đầu tư ODA. Hãy nhìn vào dự án này, là dân ta có thể nhận rõ ra cái bẫy nợ Tàu cộng và rút ra được các bài học để áp dụng cho sự chống đối dự án Ba (tàu) ĐKKT sắp tới.

Dự án ĐSCLHĐ được thực hiện từ 2008 và ban đầu dự kiến đến tháng 11/2013 hoàn thành. Nhưng đến tháng 10/2011 mới khởi công và dự định hoàn thành dời đến tháng 6/2014. Vậy mà đến nay dự án ĐSCLHĐ vẫn đang trong tình trạng thi công dang dở, vì lý do tăng vốn lên quá cao. Trong hợp đồng phê duyệt ban đầu của Bộ Giao Thông Vận Tải, dự án có tổng mức đầu tư 553 triệu USD: VN chi ra 134 triệu USD (24.2%), Tàu cộng cho vay 419 triệu USD (75.8%). Tuy nhiên đến cuối năm 2016 dự án đã tăng giá lên 868 triệu USD, dù đã quá hạn hoàn thành công trình 2 năm! Nghĩa là dự án tăng thêm hơn gấp rưỡi (158%) giá trị ban đầu: Trong đó VN chi thêm 65 triệu USD, TC tăng thêm tiền cho vay 250 triệu USD. Nhìn lại, ta thấy rõ một chuỗi sai phạm ngay từ ban đầu như sau:

Hoàn toàn không minh bạch về quy trình chọn nhà thầu lúc ban đầu:

Đến nay tính sơ chi phí đã lên đến 67 triệu USD cho mỗi km đường sắt Cát Linh-Hà Đông, trong khi các nhà thầu khác như Pháp, Nhật họ đưa giá xin thầu chỉ xê xích 39-49 triệu USD/1km mà thôi, nhưng bảo đảm uy tín và kỹ thuật của các nhà thầu này vượt rất xa nhà thầu TC. Nhà thầu TQ trúng thầu vì đưa giá rẻ hơn, nhưng bây giờ đội vốn thì tính ra lại mắc hơn rất nhiều. Mặc dù phía TC kéo dài tiến độ thi công, phía VN vẫn phải đều đặn trả tiền lãi 1,2 tỷ/ngày (hay 396 tỷ/năm) cho dự án, sau 7 năm đã dồn lên tới 2772 tỷ hồ tệ (~ 70 triệu USD). Sau kỳ tăng nợ vay lần 2, mỗi năm Việt Nam phải trả cả nợ gốc cùng lãi cho khoản vay bổ sung 250 triệu USD từ TQ là 650 tỷ đồng, và còn phải trả bao lâu thì không được minh bạch! Dân hỏi: Đứa nào quyết định chọn thầu Tàu cộng? Đứa nào nhận tiền và được lại quả lúc bao nhiêu khi ký dự án cho Tàu cộng?

Hoàn toàn không có quy định xử phạt nhà thầu, khi công trình bị kéo dài tiến độ thi công: 

Dự định đến 2014 hoàn tất, nhưng đến 2016 mới thông báo là thiếu vốn. Tại sao nhà thầu hoàn toàn không bị phạt hay bị chấm dứt hợp đồng? Dù nhà thầu Tàu cộng có thể ngưng nghỉ vì bất cứ lý do gì, nhưng tiền thuế dân vẫn bị khấu trừ để trả lãi. Dân hỏi: Đứa nào không dám phạt tiền nhà thầu Tàu cộng? Đứa nào giám sát công trình mà không có báo cáo kịp thời?

Hoàn toàn không báo cáo quốc hội: 

Theo luật hiện hành, khi công trình vượt qua ngưỡng 10% tổng chi phí, Bộ GTVT phải đệ trình sang xin phép Quốc hội. Đằng này bất chấp luật lệ, thủ tướng vẫn ngang nhiên ký duyệt cho phép Bộ GTVT rút công quỹ tiếp tục đầu tư, như thế chẳng khác nào đem tiền dân "cúng" cho Tàu cộng. Dân hỏi: Đứa nào chủ trương không báo qua quốc hội? Đứa đại biểu nào chịu trách nhiệm cho thông qua số tiền đầu tư mà không xem xét hay kiểm tra ?

Còn đảng cs, còn láo và lừa: 

Bộ GTVT trí trá đưa ra các giải thích, sở dĩ công trình chưa hoàn tất là vì người dân không hài lòng với giá cả giải tỏa mặt bằng, là phải điều chỉnh thiết kế nhiều lần bổ sung thêm các công trình phụ và cuối cùng là do biến động giá nguyên liệu! Đây là công trình quốc gia nên chắc chắn bên nhà thầu TC đã phải hạch toán hết những hệ số biến động này vào tổng kinh phí, khi đưa ra số tiền xin đấu thầu, chứ không phải chuyện xây chuồng "heo Đỗ Mười" ở góc vườn, hoặc xây "lăng bác" trên cầu cá tra, mà làm tới đâu mua vật liệu tới đó. Dân hỏi: Đứa nào che đậy, lập lờ sổ sách tài chính kế toán như mèo dấu c...t ?

Kéo dài và đôn giá dự án để biến thành bẫy nợ: 

Nợ ban đầu ODA tuy là nợ cho vay với lãi suất thấp dưới 2-3%, nhưng khi kéo dài thời gian hàng chục năm (đến nay đã là 10 năm) và tính thêm mức lạm phát (> 3%), thì sau 20-30 năm, chỉ riêng lãi suất thôi sẽ bằng gấp 3 lần vốn vay nợ ban đầu (Thí dụ: lãi + lạm phát là 5%/năm, sau 30 năm tiền lãi sẽ tăng giá trị bằng 332% vốn vay). Nói dễ hiểu, nếu chỉ trả lãi thôi, thì việc trả lãi nợ sẽ kéo dài vĩnh viễn và món nợ biến thành nợ xấu hay lọt vào "bẫy nợ", đúng như âm mưu của Tàu cộng đã sắp xếp. Hãy nhìn Hoàng Sa và Trường Sa để ghi nhớ bài học "bẫy nợ" mà TC đã xiết nợ sau khi viện trợ vũ khí cho Miền Bắc vào cưỡng chiếm Miền Nam hãy còn rành rành ra đó thôi! Dân hỏi: Đứa nào nói "dự án này là chủ trương (bán nước) lớn của đảng"? Đưa nào nói "Quốc hội tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai"?

Hãy nghe các bạn trẻ trong nước và báo chí nước ngoài nói là trung thực nhất:

@Đoàn Dũng: TQ chơi mình thôi chứ nó thiếu gì tiền. Công trình quan trọng thế mà chỉ vì khi ký hợp đồng rẻ hơn Nhật một chút mà giờ giá thành đã đắt hơn của Nhật rồi mà vẫn bị chậm tiến độ. Thật không hiểu VN tính toán thế nào? Làm với TQ giá ban đầu thấp, lại quả thì nhiều dù biết rằng sau này có đội giá. Làm với Nhật thì ko có lại quả, đây mới là lý do.

@Chien Binh: Quá bức xúc với TQ, họ đã gây ra biết bao thiệt hại cho nhân dân và đất nước ta, vậy mà tại sao vẫn cứ cho các nhà thầu TQ tham gia vào các dự án quan trọng, rồi bọn gian thương TQ trá hình làm người du lịch vào nước ta ngầm phá hoại sản xuất của VN vậy mà các cấp chính quyền không có biện pháp ngăn chặn? Tôi nghĩ Tổ quốc ta đang lâm nguy rồi.

Tờ báo của Nhật Nikkei Asian Rewiew tường thuật thêm một chi tiết sở dĩ đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị trì hoãn là vì TC chưa giải ngân khoản vay 250 triệu USD trong tổng số 669 triệu USD đã hứa cho VN vay. Nikkei Asian Rewiew cũng ghi nhận: "Vật liệu kém chất lượng, việc lắp đặt bị lỗi và công nhân không được đào tạo gây ra mối quan ngại về an toàn." Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị xem là ví dụ điển hình cho các dự án của nhà thầu Trung Quốc có vấn đề. Khảo sát cho thấy hầu hết các dự án này đều bị quan ngại về chất lượng, tiến độ chậm trễ và đội chi phí quá mức. Điển hình là sân vận động quốc gia Mỹ Đình với mức đầu tư 69 triệu đôla; việc mở rộng khu phức hợp thép trị giá 360 triệu đôla ở tỉnh Thái Nguyên; nhà máy sắt thép 264 triệu đôla ở tỉnh Lào Cai; một dự án bauxite trị giá 1,4 tỷ đô la ở Tây Nguyên...

Dân mình bây giờ ai cũng cũng biết bắt tay với TC thì các quan đỏ không chỉ được lại quả (theo luật bất thành văn: 50% tổng công trình), mà còn tha hồ được đội vốn một cách tùy tiện, không bị tố giác. Tiền dân đổ mồ hôi xót con mắt, mà đảng cộng nô thẳng tay bòn rút, rồi lại thêm các sai phạm kỹ thuật, tác hại môi trường, an ninh quốc phòng, thiếu an toàn gây nguy hại cho tính mạng người sử dụng thì chung cuộc cũng đổ xuống đầu dân đen lãnh đủ. Nói có sách mách có chứng liền:

Kỹ thuật công trình: Từ 3 năm trước, ĐSCLHĐ đã uốn lượn, nhấp nhô, lên xuống... với công nghệ 4.0 ma-dzê China góp phần biến Hà Nội thành thành phố thông minh đầu tiên trên thế giới theo lời Thủ niểng Phúc! 


Phẩm chất công trình: ĐSCLHĐ chưa đưa vào hoạt động mà một số đinh ốc, đường ray nhiều nơi đã bị hoen rỉ, so với đường sắt mà Pháp xây cho VN hơn trăm năm vẫn phơi gan cùng sương gió!

Phụ thuộc trong tương lai: TC lưu manh cho gắn những thanh ray to hơn tiêu chuẩn quốc tế, để VN chỉ phải mua các toa xe lạc hậu, kém chất lượng còn tồn đọng trong các nhà kho bên TC và sau này đường sắt VN có muốn tân trang thì lúc đó TC tha hồ mà hét giá (Xem từ phút 6‘:50“ video). Chưa kể, chỉ là kỹ thuật lái tàu và kiểm tra điều hành mà cần đến hơn 200 người phải qua học TQ (Sao TQ không gửi chuyên viên qua VN đào tạo, hay đây là 200 chuyên viên Tàu vào Hà Nội nằm vùng?).

Ô nhiễm môi trường: Sau khi đốn chặt hơn 2000 cây xanh trăm tuổi, Hà Nội hiện nay được xếp hạng vào trong 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Khi ĐSCLHĐ xuất hiện, người dân thủ đôi sẽ được trải nghiệm hầu như suốt ngày: Tiếng ồn, rung động và khí thải từ nguồn điện cung cấp cho tàu điện.

Hán hóa: Mấy ngày qua, nhiều người đi đường thấy tại các nhà ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông gắn biển tên chữ Tàu. Đáng chú ý, phần chữ Tàu lớn hơn và phía trên chữ Việt nhỏ hơn bên dưới. Khi bị chất vấn, ban quản lý dự án cho biết tổng thầu phía TC đã tự ý dán lên để công nhân TC... dễ đọc! À thì ra hoàn toàn dùng công nhân Tàu trong các dự án thầu TC. Nên công nhân Việt phải biệt xứ đi lao nô nước ngoài, vì ở quê nhà công nhân Tàu "ngon (lành)" hơn công nhân Việt.


An ninh quốc phòng: Dự án ĐSCLHĐ núp bóng vốn ODA, nhưng dưới dạng Hợp đồng tổng thầu EPC (Engineering Procurement and Constructio). EPC là một loại hợp đồng xây dựng, mà nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật, cung ứng vật tư, thiết bị đến thi công. Dễ hiểu: Từ A-Z: nhân sự- máy móc là ma-dzê chai-na, sau khi hoàn thành, các cấp tình báo Hoa Nam có thể ngồi "bên kia biên giới là nhà" mà quan sát qua camera, điều khiển từ xa qua internet mọi giao thông tại Hà Nội, và có khả năng gây sức ép lên VN bằng những "sự cố trừng phạt" lên giao thông tại thủ đô, tùy theo đám con hoang Ba Đình có biết nghe lời hay không.


Dù biết Trung Cộng luôn ôm mộng bành trướng với chiêu trò bẫy nợ, nhưng vì ngu dốt lại thêm tham tiền cũng như quyết tâm làm tay sai cho Tàu, nên đảng cộng nô đã đưa cả dân tộc VN vào bẫy nợ tức là sa lầy vào con đường nô lệ Bắc thuộc. Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chỉ là một ga trên con đường "bán nước nhanh", trạm tới là Ba (Tàu) Đặc Khu Kinh Tế và đích đến cuối cùng là Mật nghị Thành Đô.

Vì sự tồn vong của dân tộc, hãy hành động: 

"2 tháng 9, ngày toàn dân tổng nổi dậy với mọi hình thức và mọi khả năng!"

12.08.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo