Khúc củi Nguyễn Bắc Son sắp sửa bị đút vào lò Nguyễn Phú Trọng - Dân Làm Báo

Khúc củi Nguyễn Bắc Son sắp sửa bị đút vào lò Nguyễn Phú Trọng

CTV Danlambao - Tại kỳ họp 29 Ủy ban Kiểm tra Trung ương lẫn Bộ Chính trị đã dọn lò cho Nguyễn Phú Trọng, chuẩn bị đốt củi Nguyễn Bắc Son một cách khá nặng nề. Dựa theo bài đồng ca lửa Trọng củi Son từ phiên họp này, số phận của Nguyễn Bắc Son sẽ đen như... than.

Trong âm mưu chia chác thương vụ "Mobifone mua AVG", cựu Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn là kẻ chủ mưu, trực tiếp ký phê duyệt hợp đồng để Mobifone mua 95% cổ phần của AVG với giá 8.898,3 tỷ đồng và làm "thất thoát" nhiều tỷ đồng. "Thành quả" của thương vụ tiền chùa bỏ túi cho nhau này đã góp phần cho Trương Minh Tuấn leo lên ghế Bộ trưởng 4T thay thế Nguyễn Bắc Son. 

Tuy nhiên, Trương Minh Tuấn chỉ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo (viết chính xác cho đúng với thực tế là kỷ luật hình thức); "cho thôi" giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ TT&TT; "tạm đình chỉ công tác" trong vai trò Bộ trưởng Bộ TT&TT; và lại được ngồi vào ghế Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. 

Ngược lại, đối với Nguyễn Bắc Son thì "Những vi phạm của ông Nguyễn Bắc Son là rất nghiêm trọng nên Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương xem xét thi hành kỷ luật nghiêm minh theo thẩm quyền." (1)

Mức độ kỷ luật nghiêm minh này sẽ ở mức độ nào? Liệu Nguyễn Bắc Son sẽ trở thành "con ma tù" như Đinh La Thăng với bản án 31 năm? 

Câu trả lời nằm trong ở bài viết "Thương vụ AVG – Khi Ban Cán sự Đảng bị vô hiệu hóa" trên trang Thông tin Điện tử của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (2). 

Trong bài viết này, một nửa dùng để trình bày tổng quát vụ việc, những vi phạm và kỷ luật đối với Trương Minh Tuấn (cảnh cáo, tạm đình chỉ công tác), Lê Nam Trà (khai trừ khỏi đảng), Phạm Đình Trọng (khai trừ khỏi đảng), Cao Duy Hải (cách chức các chức vụ trong Đảng), còn lại là bản cáo trạng dành cho Nguyễn Bắc Son: 

- Đã chấp thuận chủ trương về một dự án lớn nhưng không bàn bạc, thảo luận, thống nhất trong Ban cán sự đảng (BCSĐ) và Bộ TT&TT. 

- Trong quá trình phê duyệt, thẩm định dự án đã không họp, thảo luận trong BCSĐ để thống nhất chủ trương và có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, mà chỉ họp lãnh đạo Bộ để cho ý kiến về dự án. Tức là qua mặt đảng. 

- Không báo cáo cho BCSĐ kết quả họp của Bộ, không lưu tâm, xem xét những ý kiến về tính hiệu quả của dự án, về việc thẩm định lại giá mua cổ phần của AVG. 

Từ đó dẫn đết kết luận và cũng là cáo trạng của "quan toà UBKT Trung ương" đối với Nguyễn Bắc Son:  

Đây là kẻ "Độc đoán, gia trưởng, thiếu dân chủ đã vô hiệu hóa cả Ban cán sự Đảng" và là người "chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016, đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, không bàn bạc, thảo luận trong tập thể BCSĐ, trực tiếp chỉ đạo và quyết định nhiều nội dung liên quan đến dự án không đúng quy định; ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và giao cho cấp dưới ký một số văn bản liên quan đến dự án có nội dung trái quy định, không đúng nhiệm vụ được phân công; thiếu chỉ đạo, kiểm tra quá trình thực hiện dự án để xảy ra nhiều vi phạm." 

Chịu trách nhiệm chính có nghĩa là khúc củi chính sẽ được đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho vào lò. 

Giao cho cấp dưới ký là câu dùng để dồn hết tội vào Nguyễn Bắc Son và gỡ tội cho Trương Minh Tuấn.

Như thế số phận của "đồng chí" Nguyễn Bắc Son, cựu Ủy viên Trung ương Đảng, cựu Bí thư BCSĐ, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT của đảng cộng sản VN có thể xem là củi đã vào lò như chuyện ván đã đóng thuyền. 

*

Chú thích:



15.09.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo