Thêm trẻ tử vong, vaccine ComBE Five liệu có an toàn? - Dân Làm Báo

Thêm trẻ tử vong, vaccine ComBE Five liệu có an toàn?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Ngày 26/2/2019, tại Bình Định, một cháu bé 2 tháng tuổi sau khi tiêm vaccine ComBE Five ở trạm y tế xã Hoài Châu (huyện Hoài Nhơn) đã tử vong trên đường được đưa đến bệnh viện. Báo Dân Việt cũng đưa tin tỉnh Phú Thọ tạm dừng tiêm vaccine ComBE  Five sau khi có 208/975 trẻ phản ứng với thuốc. Câu hỏi được đặt ra, liệu chất lượng vaccine có an toàn như Bộ Y tế công bố?

Tháng 1/2019, trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: “Vắc xin toàn tế bào khiến trẻ xảy ra phản ứng nhiều hơn vắc xin vô bào là việc tốt. Như vậy kháng thể sinh ra ở cơ thể tốt hơn. Trên thế giới đã có những tranh cãi nên dùng vắc xin toàn tế bào thay vì vắc xin vô bào, nhất là ở các vùng đang có dịch lớn, cần phải phòng bệnh quyết liệt hơn.” (1)

Đã có trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine ComBE Five. Những ca tử vong đầu tiên thường nằm ở vùng sâu và thường bị kết luận do "sốc phản vệ".

Tháng 3/2018 báo chí thông tin có 5 ca phản ứng nặng sau tiêm được bồi thường ở các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Hải Dương, Tuyên Quang và Nghệ An. Giám sát cho thấy 10 trường hợp tai biến có liên quan đến vắc-xin Quinvaxem.(2)

Vaccine Quinvaxem 5 trong 1 đã từng gây tranh cãi về chất lượng và mức độ an toàn trong một thời gian dài nhưng bất chấp thực tế đã có nhiều trẻ em tử vong và tai biến sau tiêm chủng, Bộ Y tế vẫn tiếp tục sử dụng cho đến khi Hàn Quốc ngừng sản xuất.

Vaccine Quinvaxem "5 trong 1" và các hệ luỵ của nó đã từng bị bưng bít, giấu diếm bằng nhiều thủ thuật. Và nay loại vaccine thay thế ComBE Five đang khiến nhiều phụ huynh đứng ngồi không yên.

Từ năm 2011 đến nay, thực tế xã hội đã phản ánh rất rõ một điều: người dân mất niềm tin vào sự minh bạch của hệ thống y tế. Vấn đề độc quyền chi phối dược phẩm của các tay trùm lợi ích dẫn đến sự hỗn loạn, khủng hoảng niềm tin của đám đông.

Blogger Dr. Nikonian, một bác sĩ luôn trăn trở về chất lượng y tế tại Việt Nam đã từng viết:

“Không thể có sự thực nào khác hơn! Chỉ khi nhìn thẳng vào nguyên nhân là những lọ vaccine oan nghiệt kia, và thay thế nó bằng vaccine đúng chuẩn như thế giới đã dùng, mới có thể chấm dứt được cảnh trẻ sơ sinh chết thảm.

Đất nước đáng thương xót của chúng ta còn nghèo. Nhưng không phải vì nghèo mà con cái chúng ta phải chết vì những lọ vaccine giết người kia.

Con cái chúng ta phải được chích ngừa bằng những vaccine tốt nhất, an toàn nhất như mọi trẻ em khác.

Ít nhất, chúng có quyền được sống sau khi tiêm chủng!"

Chúng Ta - những người làm cha mẹ có nghĩa vụ phải đảm bảo quyền được sống của con cái mình.


Chú thích:





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo