Nước mắt di sản - Dân Làm Báo

Nước mắt di sản

Ảnh Đan viện Citeaux Lập Định trước khi bị tàn phá. Nguồn : Facebook. 
Mẹ Nấm (Danlambao) - Đan viện Citeaux Lập Định, một công trình kiến trúc cổ đẹp, được xây dựng từ khoảng năm 1920 tại khu vực Vịnh Cam Ranh hiện nay đang nằm lọt thỏm giữa dự án chung cư cao cấp Cam Ranh City Gate. Có bao nhiêu người biết đến sự tồn tại của kiến trúc phương Tây ngay gần bãi biển xinh đẹp. Và có giọt nước mắt nào dành cho những di sản ngay trong lòng Việt Nam đang bị phá huỷ bởi sự tham lam vô độ của các tập đoàn quyền lực hay không?

Nhà thờ Đức Bà tại Paris bị cháy, thế giới bàng hoàng và đau buồn trước việc một công trình kiến trúc thuộc loại di sản bị huỷ hoại. Đó là sự đau buồn chính đáng trước cái đẹp, trước giá trị văn hoá của nhân loại. Và với tôi, đó là sự lựa chọn của mỗi cá nhân!

Tôi có bàng hoàng, có tiếc nuối nhưng không có cảm giác đau xót, mất ngủ. Có lẽ vì tôi chưa đến Paris, hoặc vì tôi không yêu kiến trúc, mỹ thuật như lời bạn nhận xét. 

Tôi đau một nỗi đau khác, 

Đau vì sự tàn phá, sự huỷ hoại có thể biết trước, có thể ngăn chặn mà vì đồng tiền, vì lợi nhuận người ta vẫn nhắm mắt làm ngơ.

Khóc cho Notre-Dame de Paris thì dễ dàng hơn khóc vì thiên nhiên hùng vỹ tươi xanh ở Bà Nà, ở Tam Đảo bị san bằng, bứng gốc nhường chỗ cho các ụ xi măng nhân tạo mọc lên trên những đỉnh núi phải không?

Không, tôi tin vị mặn của nước mắt là có thật!

Nhưng có lẽ, nước mắt khi khóc mà vẫn an toàn thì đẹp hơn những giọt nước mắt tức tưởi rơi vì bị bọn cướp bịt mặt chặn đường, đánh đập rồi cướp giật như nhóm bạn trẻ bảo vệ rừng nguyên sinh Tam Đảo trước dự án du lịch sinh thái của tập đoàn SunGroup.

Giá trị của các công trình kiến trúc ngoài việc được đánh giá bằng mắt thường, còn đi kèm với lịch sử. Cách đây hơn chục năm, khi khu vực biển Cam Ranh nơi đan viện Citeaux Lập Định lọt vào mắt xanh của các đại gia bất động sản, đã có nhiều ý kiến về việc bảo tồn. Tuy nhiên đến nay, địa điểm này lại lọt vào giữa khu vực dự án phức hợp các loại hình nghỉ dưỡng như biệt thự, shophouse, condotel, sân golf...  được cho là của gia đình ông Lê Anh Đức – một doanh nhân thế hệ 7x, ông được giới thiệu là chủ tịch HĐQT của cả Công ty CP Trần Thái Cam Ranh và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang.Ngoài ra, ông Đức còn để vợ mình đứng tên dự án Cam Ranh Citygate ngay gần sân bay. Toàn bộ rừng dừa và mảng cây xanh phủ kín khu vực này đã bị đốn hạ và ủi trắng để nhường chỗ cho các lô đất được chia lô, phân nền.
Và ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà là người đã ký quyết định giao đất, đồng ý để dự án này được triển khai. 

Bên trong một góc nhỏ Đan viện Citeux. Nguồn: Facebook. 

Dự án Arena đã chặt sạch cây, ủi trọc đát quanh đan viện. Nguồn: Facebook.

Khu vực xanh mát đã hoàn toàn của đan viện Citeaux đã biến mất nhường chỗ cho dự án Arena. Nguồn: Facebook

Đan viện Citeaux Lập Định chỉ là một ví dụ nhỏ trong câu chuyện di sản bị tàn phá bởi sự tham lam vô độ và sự ngu dốt của các quan chức làm lãnh đạo.

Bảo tồn và phục dựng di sản luôn là một bài toán khó khi không có những người thực tâm vì nghệ thuật, yêu thiên nhiên, hết lòng giữ gìn lịch sử, bảo vệ màu xanh cho tương lai tại Việt Nam.

Tôi không thấy có gì lạ khi bạn khóc vì Notre-Dame de Paris– một công trình kiến trúc vĩ đại của loài người.

Tôi chỉ thấy lạ khi rất ít người biết khóc cho những gì mình có thể giữ mà lại để mất một cách dễ dàng vì sự im lặng, sự thờ ơ.

Thay vì tấn công nhau vì những giọt nước mắt khóc cho một đất nước xa lạ, hãy giúp nhau nhận ra những gì chúng ta có thể sẽ đánh mất trong tương lai để biết đau, biết xót cho quê hương mình. Người Việt mình đã đủ đau, đủ khổ vì sự chia lìa, sự xâu xé lẫn nhau rồi!

Nước mắt di sản, nỗi đau không của riêng ai!

17.04.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo