Hong Kong: phe thân Bắc Kinh sử dụng tiểu xảo để thúc đẩy việc chuyển giao bến tàu cho quân đội Trung Quốc (*) - Dân Làm Báo

Hong Kong: phe thân Bắc Kinh sử dụng tiểu xảo để thúc đẩy việc chuyển giao bến tàu cho quân đội Trung Quốc (*)

Kris Cheng - Mẹ Nấm (Danlambao) dịch - Ông Trương Phong Hoa (Christopher Cheung), một nhà lập pháp ủng hộ Bắc Kinh đã bị cáo buộc sử dụng quy tắc lập pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả những nỗ lực của các nhà dân chủ nhằm phản đối viêc trao trả bến tàu cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA). Do vậy, bến tàu vẫn sẽ được chuyển giao cho phía quân đội vào thứ Bảy tới.

Bến tàu của Hong Kong sẽ được chuyển giao cho quân đội Trung Quốc trong khi một nhà lập pháp thân Bắc Kinh bị cáo buộc đã ngăn chặn sự phản đối.

Ông Trương Hoa Phong, một nhà lập pháp ủng hộ Bắc Kinh đã bị cáo buộc sử dụng quy tắc lập pháp để ngăn chặn hiệu quả những nỗ lực của các nhà dân chủ nhằm phản đối viêc trao trả bến tàù cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA). Do vậy, bến tàu vẫn sẽ được chuyển giao cho phía quân đội vào thứ Bảy tới.

Christopher Cheung. File Photo: HKFP/Catherine Lai.
Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ đã nói rằng động thái của ông Trương sẽ chỉ khiến nhiều người Hồng Kông tức giận hơn trước cuộc tuần hành ủng hộ dân chủ vào ngày 1 tháng 7 hàng năm.

Kế hoạch của chính phủ để chuyển giao bến tàu cho PLA - đã công bố vào tháng Tư - được đề xuất dưới hình thức chia làm 5 phần phụ trội. Chúng sẽ tự động có hiệu lực vào ngày 29 tháng Sáu.

Tạm hoãn tranh luận

Hai nhà lập pháp Âu Nặc Hiên (Au Nok-hin) và Chu Khải Địch (Eddie Chu) thuộc đảng Dân chủ đã đề xuất các nghị quyết tại cơ quan lập pháp sẽ được tranh luận vào thứ Tư, nếu được thông qua, có thể đã ngăn chặn việc chuyển giao bến tàu.

Au Nok-hin. Photo: inmediahk.net.
Tuy nhiên, bất ngờ ông Trương đã có động thái yêu cầu hoãn lại cuộc tranh luận. Thay vào đó, ông cho rằng các nhà lập pháp cần tập trung thời gian vào việc tranh luận làm thế nào để Hồng Kông hài hòa trở lại trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối luật chống dẫn độ diễn ra gần đây. “Tôi hy vọng các nhà lập pháp, những người ủng hộ dân chủ, có thể thảo luận các đề xuất một cách bình tĩnh thông qua cuộc tranh luận này, để chính phủ Hồng Kông có thể làm việc trở lại và cai trị hiệu quả”. Ông Trương cũng phủ nhận việc ông đang ngăn chặn sự phản đối đối với kế hoạch của PLA.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp, ông Lương Quân Nhan (Andrew Leung) cho phép tiếp tục tranh luận về yêu cầu hoãn phiên tòa của ông Trương, trong cuộc thảo luận kéo dài đến 8 giờ tối thứ Năm, phiên tranh luận cuối cùng trong tuần .Vì vậy, các nghị quyết của hai nhà lập pháp Âu và Chu  đã bị bỏ qua, và bến tàu sẽ được chuyển giao cho PLA như dự kiến.

Nhà lập pháp Âu cáo buộc ông Trương là người sử dụng tiểu xảo để chặn các nghị quyết của họ và đã gây ra nhiều tranh cãi: Trên mạng xã hội đã xuất hiện lời kêu gọi biểu tình vào thứ Sáu khi PLA nhận bàn giao bến tàu. Cần phải có nhiều người tập trung tuần hành vào ngày 1 tháng 7. Những động thái của phe thân Bắc Kinh sẽ chỉ gây ra nhiều sự chia rẽ trong xã hội, ông Âu nói thêm.

Nhà lập pháp Quách Gia Kỳ (Kwok Ka-ki)  thuộc đảng Dân sự cho biết phe thân Bắc Kinh đang sử dụng đa số nhằm bác bỏ các nghị quyết của hai ông Âu và ông Chu.

Thực tế, bến tàu quân sự tại Central Harbourfront ít được sử dụng đang trong tình trạng tồi tệ, nhưng chính phủ đã không cố gắng ngăn chặn các xung đột xảy ra,, ông này nói thêm.

Nhà hoạt động Sầm Ngao Huy (Lester Shum) đã đệ trình căn cứ pháp lý vào tháng Tư nhằm chống lại kế hoạch trao bến tàu cho PLA. Những căn cứ pháp lý này vẫn chưa được lắng nghe.

Kris Cheng

(*) Tựa do Dân Làm Báo đặt

Nguồn: 


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo