Lê Thanh Hải, con hư(ơ)u tìm đường chạy với lý do đã về hưu - Dân Làm Báo

Lê Thanh Hải, con hư(ơ)u tìm đường chạy với lý do đã về hưu

Dân đen Thủ Thiêm (Danlambao) - Sau khi kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về dự án Thủ Thiêm được công bố, cựu Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã trả lời phóng viên khi được hỏi về kết luận điều tra: “Giờ tôi hưu rồi, có làm được gì mà trả lời...?”

Sự thật thì có rất nhiều điều mà ông cựu bí thư thành uỷ phải trả lời vì ông ta là trùm thủ phạm. Mọi sai trái được đề cập đến trong Kết luận của TTCP đều xảy ra trong thời kỳ ông Lê Thanh Hải làm Chủ tịch UBND và sau đó là Bí thư Thành ủy Sài Gòn.

Mặc dù TTCP "chưa" nhắc đến tên Lê Thanh Hải trong các kết luận điều tra nhưng ai cũng biết ông Hải, người có hỗn danh là "bố già Hai Nhựt", là ông vua một cõi ở Sài Gòn. Toàn bộ cấp phó của ông, những kẻ thừa hành lệnh của ông để làm giàu qua quy hoạch trái phép và những dự án tại Thủ Thiêm đều bị chính thức đưa vào "sổ đen Thủ Thiêm". 

Một trong đàn em thân tín của Hai Nhựt - Lê Thanh Hải là cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín. Hai Nhựt là người đã kéo Nguyễn Hữu Tín từ vị trí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vào chức vụ phó Chủ tịch UBND TP.HCM. 

Vào tháng 11-2013, Nguyễn Hữu Tín đã theo lệnh đàn anh Hai Nhựt ký quyết định giao 375.757m2 đất đã được cưỡng chiếm từ dân cho Công ty cổ phần Đại Quang Minh để thực hiện dự án 4 tuyến đường chính KĐTM Thủ Thiêm. 

Một đàn em thân tín khác của Lê Thanh Hải là Tất Thành Cang. Trong vai trò Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Tất Thành Cang đã thừa lệnh đàn anh Hai Nhựt ký tắt hợp đồng xây dựng - chuyển giao dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá trị hơn 12.000 tỷ đồng. 

4 tuyến đường này có chiều dài gần 12km với tổng mức đầu tư 12.182 tỉ đồng, bao trùm lên các diện tích đất vàng tổng cộng 375.755m2, bao gồm Tuyến R1 - Đại lộ vòng cung: 175.721m2, Tuyến R2 - ven hồ trung tâm: 79.218m2; Tuyến R3 - ven sông Sài Gòn: 81.956m2; Tuyến R4 - vùng châu thổ, ven sông, khu dân cư: 38.860m2. 

Kết luận mới nhất của TTCP về toàn bộ dự án này là "không đúng quy định". Tổng số tiền "duyệt sai" trong dự án xây dựng 4 tuyến đường chính nói trên là 1.500 tỉ đồng. 

Tổng số tiền mà UBND TP phải thu hồi và hoàn trả vì đã tạm ứng từ ngân sách đầu tư cho KĐTM Thủ Thiêm không đúng quy định là 26.000 tỉ đồng. Tiền phải trả nợ các khoản vay ngân hàng để đầu tư cho KĐTM Thủ Thiêm là 4.286 tỉ đồng. 

Đó là chưa kể đến những mất mát từ tài sản đến tinh thần của mấy trăm gia đình người dân trong các phi vụ quy hoạch bán đảo Thủ Thiêm để quan chức làm giàu. 

Đứng đằng sau, rất khôn ngoan xảo quyệt không đặt bút ký xuống bất kỳ văn bản nào, nhưng kẻ quyết định, ra lệnh và là thủ phạm chính cho số tiền thất thoát khủng khiếp nói trên là người có quyền lực cao nhất Sài Gòn lúc đó: Hai Nhựt - Lê Thanh Hải. 

Bây giờ, trùm ăn cướp Thành Hồ cũng là cựu Uỷ viên Bộ Chính trị nói với phóng viên rằng đã không còn nhớ chuyện quá khứ và “Giờ tôi hưu rồi, có làm được gì mà trả lời...?”

Điều mà Hai Nhựt - Lê Thanh Hải có thể làm được là vào ngồi tù. Ở trong đó, ông ta chắc chắn sẽ nhớ lại rất rõ toàn bộ quy trình ăn cướp của dân và ăn cắp của nước của ông ta. 

28.06.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo