Nha Trang - Khánh Hoà: Ai bảo kê cho các sai phạm đất đai? - Dân Làm Báo

Nha Trang - Khánh Hoà: Ai bảo kê cho các sai phạm đất đai?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Nha Trang là thành phố ven biển, khí hậu ôn hoà quanh năm. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây tình trạng phá nát quy hoạch thành phố với các dự án ven biển, trên núi đã khiến nơi đây thường xuyên ngập lụt, sạt lở thậm chí thiệt hại cả về tính mạng con người, Đặc biệt hơn, các sai phạm trong những dự án đất đai biến của công thành của tư luôn bị chìm xuồng một cách khó hiểu. Ai bảo kê những sai phạm này?

Tháng 6/2018, báo Người Lao Động đưa tin “Ai đã đặt bút ký dâng đất vàng cho doanh nghiệp?”. Bài viết nêu đích danh ông Nguyễn Chiến Thắng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - với hàng loạt bằng chứng liên quan đến Công ty Cổ phần Thanh Yến. Đây là một công ty thuộc sự quản lý của bà Tư Hường - trùm bất động sản, chuyên thu hồi đất của dân rồi đên bù với giá rẻ mạt tại Nha Trang. 

Những dự án chiếm đất công còn lại như Dự án Khu trung tâm đô thị, dịch vụ tài chính du lịch Nha Trang. Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia (La Luna Resort Nha Trang): (1)

Nguyễn Chiến Thắng - Cựu Chủ tịch UBND Tỉnh Khánh Hoà là người thường xuyên đặt bút ký những quyết định giao đất các dự án biến của công thành của riêng. Điển hình từ vụ chung cư Mường Thanh (gần cầu Trần Phú) đến Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ văn hóa Sao Việt (dự án Sao Việt) tại số 10 Hoàng Hoa Thám.

Dự án Sao Việt do bà Hoàng Lệ Hoa đứng tên kinh doanh. Những người làm ăn tại Khánh Hoà đều biết, sở dỉ bà Hoa nhận được khá nhiều ưu đãi cho dự án này là nhờ vào mối quan hệ của chồng bà là ông Việt “Trọc” - người được xem như cánh tay mặt của chủ tịch Nguyễn Chiến Thắng.

Chức năng chính của dự án Sao Việt gồm: “Khách sạn để đáp ứng nhu cầu lưu trú của cán bộ công nhân viên ngành văn hóa, thể thao, du lịch; khách du lịch; trung tâm dịch vụ vui chơi giải trí karaoke, nhà hàng tiệc cưới; trung tâm văn hóa đa chức năng biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim với kỹ thuật hiện đại. Thời hạn thuê đất 50 năm.” (2) 

Đất được giao cho doanh nghiệp trong trường hợp này không thông qua đấu giá.

Nhiều người sinh sống tại Nha Trang hết sức ngỡ ngàng khi rạp chiếu phim Hoàng Hoa Thám trước đây tự nhiên biến thành khách sạn chỉ trong một thời gian ngắn.

Con đường hợp thức hoá đất công thành của tư đã được Trung tâm Điện ảnh Khánh Hoà liên kết với Công ty TNHH Tân Thịnh Phát (Công ty Tân Thịnh Phát) để đầu tư dự án Sao Việt với pháp nhân là Công ty Sao Việt. Để thông qua hồ sơ liên doanh này, Sở Tài chính Khánh Hòa đã kiểm tra và định giá số tài sản còn lại ở rạp phim số 10 Hoàng Hoa Thám là gần 6,1 tỉ đồng. Số tài sản này chính là vốn góp của Trung tâm ĐAKH vào dự án Sao Việt. 

Sau khi cấp giấy Chứng nhận đầu tư, ngày 9-10-2014, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh (thời điểm đó là ông Nguyễn Chiến Thắng) đồng ý việc Trung tâm ĐAKH không tham gia góp vốn đầu tư liên doanh với Công ty Tân Thịnh Phát. 

Công ty Tân Thịnh Phát có trách nhiệm nộp số tiền bồi hoàn giá trị tài sản còn lại là gần 6,1 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước. Ngày 27-11-2015, vừa nhận chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh đã ra quyết định thu hồi hơn 974 m2 đất của Trung tâm ĐAKH với lý do khó hiểu "người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất". Cũng trong quyết định này, UBND tỉnh Khánh Hòa giao diện tích "đất vàng" nói trên cho chủ đầu tư dự án Sao Việt thuê 50 năm mà không qua đấu giá. Hình thức thuê đất trả tiền một lần. Như vậy, thực chất dự án Sao Việt đã trở thành dự án do tư nhân là Công ty Tân Thịnh Phát làm chủ đầu tư mà pháp nhân thực hiện dự án là Công ty Sao Việt (2).

Cho đến tận thời điểm hiện tại lời hứa công bố kết luận thanh tra tại dự án Sao Việt vẫn chỉ là lời hứa. Kết qủa thanh tra đã được công khai hay chưa? Và ai sẽ chịu trách nhiệm cho những sai phạm như trên?

Đây là tham nhũng có tổ chức và có hệ thống! Và hành vi này diễn ra suốt thời gian qua tại tỉnh Khánh Hoà mà không có một cá nhân nào bị xử lý!

Năm 2016 tôi đã có bài viết “Cần truy cứu trách nhiệm đối với Chủ tịch và Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà”. Đến nay các cá nhân này vẫn an toàn hưởng thụ. 

Vẻ đẹp yên bình của thành phố biển Nha Trang bị phá nát, những khu đất vàng được giao cho doanh nghiệp biến thành của riêng với giá rẻ mạt, đầu tư địa điểm vui chơi giải trí cho trẻ em tại các khu vực công cộng không có. 

Tiền đi về túi ai? Câu hỏi này chắc chỉ có ông Nguyễn Chiến Thắng và đồng bọn / đồng đảng mới có thể trả lời.

15.06.2019



____________________________________

Chú thích




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo