Cao tốc Bắc-Nam sẽ rơi vào tay ai? - Dân Làm Báo

Cao tốc Bắc-Nam sẽ rơi vào tay ai?

CTV Danlambao - Ngày 10.07.2019, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ chấm dứt việc bán hồ sơ đấu thầu sơ tuyển các dự án của tuyến cao tốc Bắc - Nam. 120 bộ hồ sơ đã được mua bởi 26 nhà đầu tư nước ngoài và 14 nhà đầu tư trong nước. Sau đó là bước đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam (1).

Bộ GTVT không công bố danh sách những nhà đầu tư. Do đó, vẫn có thể có sự nghi ngờ về con số 14 nhà đầu tư trong nước được đưa ra để chứng minh thiện chí của lãnh đạo đối với ước muốn có sự tham dự của công ty Việt Nam. 

Trên thực tế, với tổng số đầu tư 118716 tỉ hồ tệ (khoảng 5 tỉ đô la), cộng với những điều kiện áp đặt cho một dự án bạc tỉ, doanh nghiệp VN khó mà cạnh tranh với nhà đầu tư nước ngoài. 

Để tham gia đấu thầu cho dự án 5 tỉ đô la, thì doanh nghiệp đó phải (2): 

- từng tham gia các dự án lớn tương đương. 

- có vốn chủ sở hữu chiếm 20% tổng vốn đầu tư dự án 

Cùng lúc, các ngân hàng đang siết chặt việc cho vay và nếu cho vay thì lãi suất lên đến 11%. 

Những cản trở, khó khăn trên cho thấy xác suất đầu tư trong nước trúng thầu cao tốc Bắc Nam gần như là con số 0. 

Trước những khó khăn mà doanh nghiệp người Việt phải đối diện và không có cách nào để vượt qua, Bộ GTVT vẫn cương quyết bảo vệ thành trì đầu tư của ngoại bang. Phó vụ trưởng Đối tác công - tư (PPP) của Bộ GTVT vẫn lập đi lại rằng: tuyến cao tốc này được thực hiện mời thầu quốc tế dựa trên các quy định của Luật Đấu thầu và các Nghị định hướng dẫn

Tuy nhiên, Điều 3, khoản 3 của Luật Đấu thầu chỉ quy định rằng phải có đầu thầu quốc tế cho các dự án đầu tư có vay vốn ODA nước cho vay đương nhiên có quyền đấu thầu. 

Các quan chức đã cố tình lờ đi điều kiện "vay vốn ODA" để nhất quyết phải có nhà thầu nước ngoài, trong đó đứng đầu bảng là nhà thầu Tàu cộng. 

Cần ghi nhận thêm là vào sáng 4/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Hùng Ba (3), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Tàu cộng là Hùng Ba mới qua nhận nhiệm sở mới. Sự thay đổi đặc mệnh toàn quyền này cần được lưu ý trong khung cảnh Bắc Kinh đang muốn nắm trọn dự án xẻ dọc Việt Nam và 3 đặc khu đang nằm chờ để sống lại. 

Đồng thời, Nguyễn Thi Kim Ngân cũng sẽ sang Tàu nhận chỉ thị của Bắc Kinh vào những ngày 8 đến 12 tháng 7 năm 2019 (4). 

Bắc Kinh không thể nào bỏ lỡ cơ hội xẻ dọc VN bằng con đường Cao tốc Bắc Nam. 

Và ở Ba Đình, Nguyễn Phú Trọng và đám đàn em tay sai của thiên triều phương Bắc không thể nào bỏ qua dịp may - vừa làm hài lòng tổng tịch Tập Cận Bình, vừa được vay tiền từ ngân hàng Tàu cộng, nếu chịu  giao Bắc-Nam cho nhà thầu Tàu. 

Đầu tư đến từ Bắc Kinh sẽ là chọn lựa sau cùng của đảng CSVN. 

*

Chú thích:




06.07.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo