Nhận diện Dân Làm Báo trên xa lộ Internet - Dân Làm Báo

Nhận diện Dân Làm Báo trên xa lộ Internet

Quỳnh Lê Anh (Danlambao) - Cách đây vài năm khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xếp Dân Làm Báo vào nhóm các trang web cấm viên chức nhà nước đọc. Tôi đã mặc nhiên gạt diễn đàn này ra khỏi trình duyệt của mình mà chưa bao giờ đọc qua nó. Gần 3 năm trước, tôi cố tình tìm đọc lại trang Dân Làm Báo vì đây là trang duy nhất cập nhật những diễn biến liên quan đến phong trào đấu tranh cho tự do dân chủ một cách có hệ thống, khoa học và bài bản.

Với một số bạn bè là dân kỹ thuật chuyên ngành công nghệ thông tin, trang Dân Làm Báo trở thành chủ đề bàn tán vì giữa năm 2015 -2016, có dư luận cho rằng một admin trang này đã làm tay sai của chế độ và bán thông tin của người tham gia diễn đàn cho cảnh sát Thái Lan bắt người tị nạn là một ngòi bút của trang. Admin đó chính là blogger Mẹ Nấm. Đến khi nữ blogger này bị bắt và bị kết án 10 năm với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước” thì dân kỹ thuật lúc này mới chịu dẹp định kiến để nhìn lại sự kiện trên một cách khoa học.

Blogger Mẹ Nấm tại phiên tòa với bản án 10 năm tù

Không một người bình thường nào có thể phân tích được địa chỉ email của người gửi đến qua hệ thống thư tín Gmail của Google. Nếu ai tố cáo blogger Mẹ Nấm bán thông tin của Dân Làm Báo cho an ninh Việt Nam qua email là luận điệu bịa đặt có chủ đích. Không chỉ nhằm tấn công cá nhân blogger Mẹ Nấm mà còn tấn công cả trang Dân Làm Báo nhằm phá vỡ uy tín gây dựng một sân chơi tự do, một diễn đàn ẩn danh cho người dùng mạng xã hội.

Đây là một bước tính chiến lược có chủ đích chứ không đơn giản.

Địa chỉ IP (Internet Protocol) được hiểu nôm na là địa chỉ đơn nhất mà những thiết bị điện tử hiện nay đang sử dụng để nhận diện và liên lạc với nhau trên mạng bằng cách sử dụng giao thức Internet. Bất kỳ thiết bị nào khi tham gia mạng đều có địa chỉ riêng, và địa chỉ này là đơn nhất trong phạm vi của một mạng cụ thể. Vài địa chỉ IP có giá trị đơn nhất trong phạm vi Internet toàn cầu, trong khi một số khác chỉ cần phải đơn nhất trong phạm vi một công ty.

Nguyên tắc căn bản: địa chỉ thực tế của một IP cá nhân là do nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP - Internet Service Provider) nắm. Ở Việt Nam hiện có các ISP như VNPT, FPT, Viettel, VDC, Netnam, CMC... Không có lý do gì mà người tham gia Dân Làm Báo ở Thái Lan lại bị lộ địa chỉ IP qua hệ thống mã hoá (encrypted) của Gmail.

Nhìn nhận lại sự việc đã xảy ra để thấy rõ chiến thuật gieo rắc sự nghi kỵ, và sợ hãi cho người đọc, người viết bài cho trang Dân Làm Báo. Qua đó để thấy ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng một diễn đàn như người biểu tình Hong Kong là cấp thiết, và người Việt Nam chúng ta đã làm từ 9 năm trước. Nhưng niềm tin của người Việt vốn rất dễ bị dẫn dắt và bị nhà nước tiêu xài.

Từ chính kinh nghiệm cá nhân của tôi - một viên chức, công chức nhà nước khi nghe chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho đến kinh nghiệm của những ban bè dân chơi kỹ thuật trong ngành để thấy con người ta thường bị cảm tính dẫn dắt hơn là phán xét lý tính.

Nhìn thấy rõ bản chất vấn đề để thôi nghi kỵ, thôi chỉ trích và cùng nhau xây dựng sân chơi cho người Việt Nam để thôi ngồi đó than vãn và mơ ước.

Dân Làm Báo sau 9 năm xây dựng ít nhất cũng đã được nhận diện bởi những con người thầm lặng miệt mài ngày đêm bỏ sức bỏ công.

Và ít nhất những người tìm đọc thông tin về phong trào đấu tranh của Việt Nam có một địa chỉ đáng tin cậy để tra cứu.

27.08.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo