Trận cờ vây! - Dân Làm Báo

Trận cờ vây!

Bảo Thiên (Danlambao) - Bạn thử hỏi chiến thuật nào chơi cờ dài hơi và chiến lược lâu dài cho cơ đồ lớn? 

Kéo tàu thăm dò HD 8 vào vùng EEZ và thềm lục địa VN (bể Tư Chính - Vũng Mây). 

Cho tàu hải cảnh đe dọa và ngăn cản các hoạt động của giàn khoan và các tàu dịch vụ, tiếp liệu cho giàn khoan ở lô 06.1 thuộc bể Nam Côn Sơn.

Đẩy căng thẳng và gia tăng áp lực ở mọi mặt trận để đối thủ là Hà Nội phải "vận động tứ phương" hay nói trắng ra là "lạy tám phương mười hướng" khi đụng chuyện trước các áp lực đó. Xong thì lại xuống thang - hạ hỏa rút tàu thăm dò HD 8 về cảng căn cứ ở Fiery Cross (Đá Chữ Thập) để cho đối thủ là Hà Nội "reo vang bình minh" như thắng lợi đuổi được bọn gây hấn ra khỏi vùng biển VN có quyền chủ quyền. Đội quân tuyên truyền và tác chiến mạng Hà Nội lại reo vui như thắng lợi lớn trước kẻ thù! 

Để rồi sau khi đối thủ Hà Nội reo vang mừng thắng lợi, thì họ - Bắc Kinh - lại đẩy ván cờ sang nước đi mới khi cho kéo tàu thăm dò HD 8 quay trở lại khu vực EEZ mà nó đã quần nát trong một tháng qua. Với đội tàu hộ tống có thay đổi một số tàu hải cảnh - chỉ dấu cho thấy Bắc Kinh sẽ chơi cờ vây dài hơi ở đây. 

Liệu đối thủ của Bắc Kinh là Hà Nội phải lên tiếng ra sao đây khi Bắc Kinh đã mở thế trận cờ mới, bởi nếu nhận định việc quay trở lại của HD 8 chính là chuyển cờ và leo thang để dồn Hà Nội vào thế ít đường thoát hơn so với thế cờ vừa hạ (tạm rút HD 8). 

Phản ứng của Hà Nội sẽ được mọi bên (tất nhiên là Bắc Kinh chủ yếu) quan sát để liệu "cơm mà bỏ mắm". 

Dự báo các bên đã lên tiếng lên án các hành động gây hấn của Bắc Kinh vừa qua sẽ phải chuyển dịch các nước cờ của họ theo hướng khó hơn cho Hà Nội bởi thế cờ mới này. 

Bắc Kinh sẽ vì thế gia tăng áp lực và Hà Nội sẽ phải chọn cách xuống thang như thế nào khi ông Nguyễn Phú Trọng buộc phải đi Bắc Kinh trước khi đi Hoa Thịnh Đốn? 

Hà Nội có chấp nhận chọn lại phương án mà họ đã hoãn khi từ chối cho tàu hải quân Hoa Kỳ vào cảng? Việc này liệu có diễn ra trước chuyến đi của ông Trọng đến Hoa Kỳ hay phải chờ sau đó mới tái lập lại đàm phán và xếp lại lịch? Nên chú ý: cho đến thời điểm này của 2019, Hà Nội đã hoãn hay tạm dừng gần 20 sự kiện hợp tác có liên quan đến Hoa Kỳ và đồng minh trong lĩnh vực quân sự và an ninh! Một chỉ dấu cho thấy họ đang bị áp lực mạnh từ Bắc Kinh trước các đòn nhằm làm chậm lại các bước hợp tác của Việt Nam với Hoa Kỳ nhằm chống lại không ai khác hơn là đối thủ Trung Quốc của Hoa Kỳ. 

Trận cờ vây muốn giải phải ít thế bị vây và ít đường vây hơn chứ ở vị trí “ba không” lại muốn làm vừa lòng cả hai đối thủ là siêu cường đang cạnh tranh nhau thì e rằng càng gỡ càng rối?! 

Một vấn đề khác đặt ra: Hoạt động của một giàn khoan như Hakuryu-5 và các dịch vụ kèm theo sẽ không giá không dưới 100.000 USD / ngày. Kế hoạch khoan giếng ở lô 06.1 đã bị ảnh hưởng và trễ hơn so với kế hoạch dự tính (cuối tháng 7) và phải được gia hạn và kéo dài cho đến ít nhất là giữa tháng 9. Thiệt hại như thế này, trong liên danh Việt-Nga-Ấn ở lô 06.1 sẽ do ai chịu trách nhiệm và thanh toán các khoản phát sinh này?

14.08.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo