Thưa bà chủ tịch đảng hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Dân Làm Báo

Thưa bà chủ tịch đảng hội Nguyễn Thị Kim Ngân


- Nè nè. Nghe nói bây giờ ở ta có thể xuất ngoại bằng cách “đi nhờ” Chuyên cơ nguyên thủ.

- Ai nói?

- Đích thân Tổng thư ký kiêm Phát ngôn viên đảng hội Nguyễn Hạnh Phúc nói trước báo giới chính thống chiều 25/09/2019 (1).

- Thật hả? Có điều “đi nhờ” là đi thế nào?

- Là đi chung máy bay đặc biệt dành riêng cho Tứ trụ triều đình đương nhiệm đó. Tứ trụ, song nay chỉ còn Tam trụ thôi, vì có 1 trụ ngọa 2 ngai.

- Hiểu rồi. Nhưng “đi nhờ” là đi thế nào?

- Thứ nhất, thuật ngữ “đi nhờ” được xuất phát từ cửa miệng đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc nêu trên, nhân chuyến Chuyên cơ chở phái đoàn do Ngẩn chủ tịch đảng hội dẫn đầu, công du nước Đại Hàn Dân Quốc từ ngày 7-10 tháng 12 năm 2018, nhưng mãi đến ngày 23 tháng 9 năm 2019 tức hơn 10 tháng sau, mới vỡ lở ra là có đến 9 mống trong số 162 “hành khách” trên Chuyên cơ đó lủi trốn ở lại Hàn Quốc. Nay 2 trên 9 mống “đi nhờ” Chuyên cơ kia đã bị chính quyền Hàn Quốc trục xuất, bay về lại Thiên đường xứ Đông Lào. Đến nay, còn 7 mống vẫn “mất tích” trong Địa ngục Hàn quốc giãy chết.

- Ai nói?

- Thì đài truyền hình MBC của Hàn Quốc bất ngờ phổ biến hôm 23/09/2018 ; sau đó, ngày 25/09/2019, báo giới chính thống ở ta đều đồng loạt dẫn đăng lại, dựa sát vào phát biểu “chuyền bóng” của 2 đồng chí đầu nậu Nguyễn Hạnh Phúc và Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

- Thứ hai là sao?

- Thứ hai, là thế này: “Báo chí Hàn Quốc đưa tin có 9 người trong đoàn kinh tế gồm 162 người – trong đó có 20 bộ trưởng, thứ trưởng - đi cùng chị Ngẩn sang bển, đã trốn ở lại. Chuyện rùm beng vì được lên báo đài thôi, chứ có gì lạ đâu. Hầu hết các đoàn đi châu Âu trong nhiều năm qua đều có kèm người kiểu này và những người 'đi kèm' (đi nhờ) đó đều ở lại.

Thậm chí trong chuyến công du 3 nước châu Âu: Liên bang Nga, Liên bang Đức, Ba Lan, 09-17/03/2013, “đoàn ông Nguyễn Sinh Hùng (hồi làm chủ tịch đảng hội, 2011-2016) sang Ba Lan cũng có những người ở lại

Tại sao ư? - Tại một người “đi nhờ”qua bên này, giá bình thường là 15.000-17.000€. Thời điểm dễ làm giấy tờ có khi giá 20.000€ nhá. Vậy nay trong Chuyên cơ chở chị Ngẩn, ‘kèm’ 9 người thì có mớ tiền to tướng rồi. Còn ai là người tổ chức, ai nhét vào thì chịu.

Nhiều người đã “đi nhờ” kiểu này, bây giờ vẫn đang sống ở Ba Lan, có điều không rõ do quản lý nhập cư kém hay vì lý do nhân quyền mà châu Âu họ không nói năng gì.” (2).

- Té ra hậu trường “đi nhờ” chuyên cơ nguyên thủ là vậy. Nhưng, loại áp-phe phú gờn Quốc nhục, Đảng thể bên Hàn Quốc lần này thì ai là người phải chịu trách nhiệm?

- Không cá nhân nào dám dũng cảm đứng ra chịu trách nhiệm vụ ô nhục này cả, vì ở ta vốn nhất quán chủ trương “dân chủ tập trung”, “trách nhiệm tập thể” mà.

- Nhưng...

- Ý đằng ấy muốn nhắm vào chị Ngẩn chứ gì? - Còn lâu nhá. Đấy, vụ việc toé loe ra khắp thế giới cả tuần nay mà chị ấy vẫn an nhiên tịnh khẩu; kể cả Tổng đà chủ, Thủ niểng cũng ngậm tăm... thiền định. Nhắc lại, khi hữu sự: “dân chủ tập trung”, “trách nhiệm tập thể” nó siêu khốn nạn thế đấy. 

Chú thích:


(2) Theo nhà báo Mạc Việt Hồng (Ba Lan): 

28.09.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo