Ba Đình bảo vệ chủ quyền trong phòng lạnh Diên Hồng - Dân Làm Báo

Ba Đình bảo vệ chủ quyền trong phòng lạnh Diên Hồng

Mẹ Nấm (Danlambao) - Sáng 21/10/2019, tại lễ khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, các lãnh đạo Ba Đình đồng loạt mở miệng đề cập đến chủ quyền trong phòng lạnh Diên Hồng. Sự kiện này được "báo chí cách mạng" đánh giá là một thành tựu lớn, thậm chí có nhà báo còn liệt kê tới việc biển Đông được nhắc đến 6 lần trong các phát biểu.

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết "tình hình Biển Đông thời gian gần đây có những diễn biến phức tạp, khó lường", đồng thời khẳng định "Quốc hội nghe báo cáo về công tác đối ngoại năm 2019, trong đó có tình hình Biển Đông".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng không chịu kém chị kém anh, ngay lập tức mở miệng: "Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước".

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn cho biết cử tri, nhân dân lo lắng về "những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam". (1)

Tuyệt nhiên không có một câu chữ nào nhắc đến Bãi Tư Chính, đề cập đến Trung Quốc.

Trong khi đó, thực tế trên biển được trạng Dự án Đại sự ký biển Đông cập nhật lúc 22h 9 phút ngày 21/10/2019: 

"Trung Quốc có thể tự mình quyết định thích khảo sát ở đâu thì khảo sát, đi theo mô hình nào là họ quyết định, trong vùng biển Việt Nam, dù vẫn giới hạn trong phạm vi yêu sách đường chín đoạn. Hôm nay đã bước sang ngày thứ 112, tàu Hải Dương Địa Chất 8 được hộ tống bởi các tàu hải cảnh vũ trang hạng nặng và dân quân biển xâm phạm vùng biển Việt Nam." (2)

Song song với sự kiện khai mạc kỳ họp Quốc hội, sáng ngày 21/10, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9 đã chính thức khai mạc tại thủ đô của Trung Quốc. 

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu, tham dự diễn đàn. 

Trong phần phát biểu liên quan đến vấn đề biển Đông, ông Ngô Xuân Lịch nói: 

Vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích hợp pháp của mỗi nước với tinh thần đối tác, vì trách nhiệm cộng đồng. Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực cùng các nước thúc đẩy hợp tác nhằm xây dựng Biển Đông thành một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển, vì lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực. (3)

Không một câu chữ nào của ông tướng đứng đầu quân đội của đảng khẳng định khu vực nào, đảo nào, vùng biển nào thuộc chủ quyền của Việt Nam. Phát biểu của Ngô Xuân Lịch toát lên nội dung Biển Đông là nơi tranh chấp của nhiều quốc gia thay vì đó là chủ quyền của Việt Nam.

Ngược lại, ngay tại diễn đàn này, Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, Ngụy Phượng Hòa trong bài phát biểu khai mạc đã khẳng định chủ quyền trên biển Đông ngay trước mặt ông Bộ trưởng Quốc phòng của CSVN:

“Các quần đảo ở Nam Hải (Biển Đông). đảo Điếu Ngư (tức đảo Senkaku đang tranh chấp với Nhật) và các đảo chi nhánh của nó đều là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc, là vùng đất của tổ tiên chúng tôi để lại, chúng tôi không thể để mất một tấc... Quân đội chúng tôi hoàn toàn tự tin và có năng lực bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia, cung cấp hỗ trợ chiến lược để thực hiện sự nghiệp phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa”. (4)

Phát biểu này đi kèm với lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, trong cuộc báo hôm thứ Tư ngày 16/10: 

“Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục giải quyết các tranh chấp trên biển thông qua đối thoại và đàm phán, để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông thông qua các hành động thiết thực.” (5)

Có thể thấy mỹ từ "hòa bình, ổn định" được lãnh đạo của hai băng đảng Bắc Kinh và Ba Đình đem ra chiêu dụ người dân trong vở kịch Bãi Tư Chính ít nhiều đã có kết quả ở hồi cuối. 

Bắc Kinh giương cờ chính nghĩa bảo vệ chủ quyền trong khi gây hấn trên biển Đông để làm hạ nhiệt những bức xúc, căng thẳng của người dân bên trong Trung Hoa Đại lục khi phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ thương chiến với Hoa Kỳ. 

Ba Đình sau hơn 3 tháng kiên trì ngậm miệng nay được phép thỏ thẻ lên tiếng bảo vệ chủ quyền theo đường lối hòa bình, mềm dẻo. Biển Đông được nhắc đến 6 lần trong kỳ khai mạc kỳ họp thứ 8 tại Hà Nội cũng chỉ là một màn trình diễn cho người dân về lòng yêu nước trong phòng lạnh.

Kết quả cuối cùng mà Bắc Kinh đã đạt được trong chiến thuật cắt lát chia nhỏ biển Đông lần này là biến khu vực không tranh chấp thành có tranh chấp; biến chủ quyền thềm lục địa vốn của Việt Nam thành bàn cờ đàm phán; biến vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam thành nơi ra vào như chốn không người của nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 trong suốt 3 tháng qua. 

Và Ba Đình với món tiền vay 500 ngàn tỷ sắp tới để trang trải chi tiêu chỉ có thể bảo vệ chủ quyền trên biển Đông bằng con đường giữ gìn quan hệ đại cục giữa hai băng đảng như giữ gìn mối quan hệ sống còn giữa chủ nợ và con nợ, giữa thiên triều và chư hầu bầy tôi.

Chú thích:






23.10.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo