Hong Kong hôm nay, Việt Nam ngày mai - Dân Làm Báo

Hong Kong hôm nay, Việt Nam ngày mai

Thành Đỗ (Danlambao) - Hôm nay trên báo Pháp, Les Echos có bài nhận định về tình hình của cuộc đấu tranh giành tự do cho Hong Kong khá sâu sắc và cũng nói về các chiến thuật mới của đường phố Hong Kong có thể làm vô hiệu quá bọn Hắc cảnh ngay cả nếu Bắc Kinh mang quân đội từ Thẩm Quyến sang như đang hăm dọa.

Ngày nay, ai ai cũng biết là người dân Hong Kong đã từ chối thẳng thừng trên truyền thông thế giới về mọi can thiệp, trực tiếp hay gián tiếp từ cái thể chế "One China, Two Systems". Họ không chỉ đòi lùi luật dẫn độ mà họ đòi độc lập Hong Kong với Bắc Kinh.

Một cục diện bế tắc cho cả hai bên, người dân phản kháng không mệt mỏi và bọn tay sai Bắc Kinh Carie Lam cùng hắc cảnh thì càng lúc càng gia tăng bạo lực, súng bắn đạn thật đã được hắc cảnh sử dụng gần như mỗi lần có biểu tình, cảnh sát trưởng Hong Kong từ chối xem đó là hành vi cố sát.

Một lần nữa Carie Lam, đặc khu trưởng Hong Kong do Bắc Kinh giật dây, lại thất bại khi quyết định sử dụng lại một đạo luật từ thời thuộc địa 50 năm về trước và cấm người dân biểu tình và mang mặt nạ đã đổ thêm thuốc súng vào lửa, kết quả là người Hong Kong lại cùng nhau xuống đường thật đông đảo, cùng nhau mang mặt nạ, cùng nhau đi bộ đến Victoria Park, địa điểm khởi hành của cuộc biểu tình bởi vì xe điện ngầm MTR bị nhà cầm quyền đóng cửa hơn phân nữa số stations.

Bắc Kinh lại lên giọng và liên tiếp đe dọa sẽ đem quân từ Thẩm Quyến sang, cách Hong Kong chỉ có bảy kilometres, rằng an ninh của Hong Kong đã không còn nằm trong vòng kiểm soát, nào là Hong Kong bị các thế lực ngoại quốc điều khiển các người trẻ, nào là có thế lực tung tiền mướn người đi biểu tình. Về điểm cuối cùng, ta cũng thường thấy một luận điệu tương tự, không khác gì với luận điệu của đảng cộng sản Việt Nam cho vụ biểu tình chống luật đặc khu ngày 10/06/2018, rất có thể là Hong Kong và Việt Nam có chung một ban chỉ đạo về tư tưởng.

Bài viết trên báo Pháp còn phân tích các chiến thuật của người trẻ Hong Kong là xuất hiện từ các ngóc ngách chi chít của Hong Kong và cũng là đường rút cho đội cảm tử ở tuyến đầu khi đụng độ lớn với hắc cảnh nói tiếng Quan thoại (Tiếng Hoa lục địa) mà không biết tiếng Quảng Đông, ngôn ngữ chính tại Hong Kong.

Chiến thuật đánh dấu

Ngoài ra, một chiến lược khác, gây lo ngại lớn và khó chịu cho Bắc Kinh là tẩy chay và đốt phá các cơ sở kinh tài của Bắc Kinh tại Hong Kong và các cơ sở của tay sai hoặc chỉ ủng hộ Bắc Kinh, họ đánh dấu các cơ sở bằng các dấu hiệu ghi lại để đánh giá các cơ sở này, có 4 mức đánh giá và 4 mức trừng phạt (xem ảnh bên dưới):

- Đen: Commi Gov Traid => cơ sở cần đập phá (đốt)

- Đỏ: Commi China Fundes => Cơ sở cần sơn

- Xanh: Support commi China => cơ sở cần tẩy chay

- Vàng: Support people: Cần ủng hộ của người dân Hong Kong.

Ông Yang Guang, người đặc phái của Bắc Kinh về các đặc khu Hong Kong và Macau tuyên bố rằng: "Quá đủ rồi, đã đến lúc phải có câu trả lời rõ ràng và chấm dứt hổn loạn hiện nay tại Hong Kong, nó không thể tiếp diễn như thế này mãi mãi, nó phải được chấm dứt bằng mọi giá" nhưng với người dân Hong Kong thì đây là thêm một lần nữa lại là lời hăm dọa suông, không thể làm thay đổi quyết tâm đòi tự do của họ.

Trở về với hiện tình đất nước Việt Nam ngày nay, người Hoa lục sinh sống tại Việt Nam như một đoàn quân Nguyên, họ nay đã có hơn 30 triệu sang sinh sống tại Việt Nam, 11 triệu tại Lào và 7 triệu tại Cambodia và họ nắm gần như trọn vẹn kinh tế Việt Nam tại hơn 30 thành phố lớn, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam còn tạo nhiều thuận lợi cho họ với nhiều nhượng bộ và dễ dàng để định cư. Các phương cách chiếm giữ các khu kinh tế lớn như về du lịch hay các xí nghiệp sản xuất để hô biến, hợp thức hóa các sản phẩm Made in China thành Made in Việt Nam.

Hiện nay, ai ai cũng thấy là tại các thành phố biển như Nha Trang, Đà Nẵng, kéo dài xuống tận Cà Mau và Hà Tiên, đồng tiền Nhân Dân tệ được người dân Việt sử dụng với người Hoa, hồ tệ sử dụng với người Việt.

Nhà cầm quyền dường như cũng có ý bóp chết các xí nghiệp Việt bởi các ông chủ người Hoa chơi đẹp, chi sộp hơn (hối lộ) và có thế lực hơn các ông chủ Việt, quá nhỏ và cô độc.

Đã đến lúc để người Việt cũng nên đánh dấu các có sở kinh tài của Tầu cộng trên đất nước Việt Nam và cho họ biết người Việt Nam nghĩ gì về chính sách thực dân đỏ của nhà cầm quyền Bắc Kinh và tay sai là đảng, Nguyễn Phú Trọng và bộ chính trị bán nước.

Hong Kong ngày nay có phải sẽ là Việt Nam ngày mai hay không thì còn tùy thuộc vào sự nhận thức, lòng khát khao tự do và lòng yêu nước của người dân Việt.

Bài viết này chỉ duy có ý là ghi nhận những kinh nghiệm đường phố của người Hong Kong để mong rằng có lúc sẽ trở nên hữu dụng cho người Việt yêu tự do, dân chủ, đa nguyên, đa đảng, công bằng và công lý trong một nước Việt Nam mới, không cộng sản để người Việt còn tồn tại với cộng đồng thế giới mà không phải tồn tại như một dân tộc thiểu số trong đại gia đình Hán tộc.

4 mầu đánh giá các cơ sở kinh tài Bắc Kinh tại Hong Kong

Bank China tại Hong Kong bị đập phá
14/10/2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo