Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương phân tích tình hình biển Đông cho tiến trình sát nhập? - Dân Làm Báo

Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương phân tích tình hình biển Đông cho tiến trình sát nhập?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Tổng bí tịch Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 11 BCH TƯ khóa 12 đã nhắc đến biển Đông sau hơn 3 tháng trời kiên quyết im miệng. Chỉ một dòng ngắn ngủi "Phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học, tình hình thế giới và trong nước, nhất là tình hình Biển Đông; chỉ rõ các khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới, lường trước những thời cơ, thuận lợi cần nắm bắt, những khó khăn, thách thức" được chạy trên báo như một chiến công.

Biển Đông có gì mới để phân tích?

Hoàng Sa theo tuyên truyền của Ban Tuyên giáo thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng chưa bao giờ ngư dân Việt an toàn trên vùng biển này. Mới nhất lúc 14h40 ngày 5/10, tại khu vực cách tỉnh Khánh Hòa 112 hải lý, ba tàu Trung Quốc truy đuổi tàu cá Bình Định số hiệu 91386, không cho đánh bắt. (1)

Cũ hơn chút nữa, ngày 25/9, tàu Trung Quốc cản trở cứu hộ, ép ngư dân Việt Nam phải ký vào giấy vi phạm đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa. (2)

Trong suốt 3 tháng qua, nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 liên tiếp cản trở hoạt động khai thác dầu khí, xâm lấn vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại bãi Tư Chính. Tổng bí Tịch Nguyễn Phú Trọng ở đâu để rồi bây giờ ló ra đề nghị phân tích tình hình biển Đông?


Trong đó tiêu chí “Lấy đại cục quan hệ hai nước làm trọng, xuất phát từ tầm cao chiến lược và toàn cục, dưới sự chỉ đạo của phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, kiên trì thông qua hiệp thương hữu nghị, xử lý và giải quyết thỏa đáng vấn đề trên biển, làm cho Biển Đông trở thành vùng biển hòa bình, hữu nghị, hợp tác, đóng góp vào việc phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, góp phần duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Một nguyên tắc xuyên suốt và Ba Đình và Bắc Kinh đã thống nhất:

Trong tiến trình đàm phán vấn đề trên biển, hai bên nghiêm chỉnh tuân thủ thỏa thuận và nhận thức chung mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được,” 

Nếu quan tâm đến từng câu chữ của 6 điều trong văn kiện nêu ra, người ta hẳn sẽ thấy có những khái niệm được xếp vào hàng bí mật quốc gia như "đại cục", "nhận thức chung mà lãnh đạo hai cấp đạt được".

Thời điểm thoả thuận này được ký kết tôi đã từng đặt câu hỏi về vai trò của các Đại biểu Quốc hội ở đâu trong việc ký kết văn kiện trên. 

Do đó đến thời điểm này Việt Nam chưa bị mất Trường Sa là may mắn lắm rồi, Biển Đông còn gì để phân tích nữa?

Biển Đông nay đã trở thành sân khấu chính trị của Ba Đình và Bắc Kinh, và một lần nữa Nguyễn Phú Trọng lại tiếp tục diễn trò trước mặt đồng bọn mình.

Chú thích:

(1) https://vnexpress.net/thoi-su/ba-tau-trung-quoc-truy-duoi-tau-ca-viet-nam-3992415.html

(2) https://thanhnien.vn/doi-song/tau-trung-quoc-khong-cuu-con-ep-chung-toi-ky-giay-danh-bat-vi-pham-chu-quyen-1133341.html

08.10.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo