Tham vọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Dân Làm Báo

Tham vọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

CTV Danlambao - Trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương, Tại dự thảo trình Quốc hội trong kỳ họp khai mạc ngày 21/10 vừa qua, Bộ Nội vụ vẫn giữ đề xuất bổ sung thẩm quyền cho Chính phủ, Thủ tướng và các Bộ trưởng. Động thái này diễn ra song song với thông tin bên lề Tổng Tịch Nguyễn Phú Trọng vừa bị té tiếp lần 2 khiến người ta liên tưởng đến việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang tìm cách gia tăng quyền lực trước thềm Đại hội đảng sắp tới.

Tại phiên họp cuối năm của Quốc hội lần này, bên cạnh 11 nhóm nhiệm vụ và quyền hạn đang sẵn có theo Luật Hiện hành, dự thảo Luật bổ sung thêm quy định: Người đứng đầu Chính phủ có quyền chỉ đạo việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; phân cấp hoặc ủy quyền thực hiện những nội dung thuộc thẩm quyền về quản lý công chức, viên chức...

Đây là một điểm quan trọng, bởi quy định này sẽ giúp phát triển thêm quyền lực của Thủ tướng khi hiện tại cơ chế quản lý cán bộ công nhân viên chức hiện vẫn dựa trên luật đảng là chủ yếu.

Ngoài ra, dự Luật này cũng đề xuất bổ sung cho Thủ tướng thẩm quyền quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các cơ quan hành chính nhà nước khác thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện; thành lập Hội đồng, Ủy ban hoặc Ban khi cần thiết để giúp lãnh đạo Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những vấn đề quan trọng liên ngành.

Có thể thấy, sau khi phát động tiếp tục phát triển Phú Quốc thành đặc khu, cấp phép cho nhà máy nhiệt điện tại Vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) hoạt động, vị thế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang lên cao.

Bên cạnh đó, sự ủng hộ của nhóm doanh nhân, dẫn đầu là đại gia Phạm Nhật Vượng, dau khi Thủ tướng kêu gọi doanh nhân đi đầu trong "đổi mới thể chế", song song với việc gia tăng quyền lực trong kiểm soát bộ máy hành chính tại phiên họp Quốc hội lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không hề giấu diếm tham vọng nắm giữ vị trí quyền lực nhất Việt Nam hiện nay trong bối cảnh phe cánh Nguyễn Phú Trọng đã suy yếu.

Chú thích:

25.10.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo