Đưa nhân sự từ Trung ương về giữ chức Bí thư tỉnh uỷ, Khánh Hoà sớm trở thành đặc khu - Dân Làm Báo

Đưa nhân sự từ Trung ương về giữ chức Bí thư tỉnh uỷ, Khánh Hoà sớm trở thành đặc khu

Mẹ Nấm (Danlambao) - Ngày 16/10/2019, Bộ Chính trị quyết định cho ông Lê Thanh Quang - ủy viên Trung ương Đảng - thôi giữ chức bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa để điều trị bệnh hiểm nghèo. Trước đó một ngày, 15/20/2019, thông tin Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định sẽ làm bí thư Khánh Hòa được công bố sớm. Quyết định điều chuyển nhân sự lần này cho thấy đảng Cộng sản VN quyết tâm biến Bắc Vân Phong (thuộc tỉnh Khánh Hoà) thành đặc khu kinh tế.

Nguyễn Khắc Định là ai?

Sinh năm 1964, quê quán Thái Bình, ông Định có bằng Tiến sĩ Luật học, là Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương đảng khoá XII. Tháng 11/2008, là Trợ lý cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đến tháng 11/2011 là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đến tháng 2/2016, ông Định chuyển sang Điều hành Văn phòng Chính phủ. Trước khi được điều về nắm chức Bí thư tỉnh uỷ Khánh Hoà, ông Định giữ chức Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội khoá XIV từ ngày 22/7/2016.

Vị trí Bí thư Tỉnh uỷ tại Khánh Hoà vốn là một cuộc tranh giành quyền lực giữa hai phe nhóm Diên Khánh và Ninh Hoà. Đây là hai căn cứ mà cộng sản coi là “cái nôi của cách mạng”. Thường thì chiếc ghế này sẽ được luân phiên chia nhau theo nhiệm kỳ. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại khi tiến trình dọn đường để đặc khu hoá Bắc Vân Phong, Bộ Chính trị đã điều nhân sự từ Trung ương về địa phương để chắc chắn chủ trương thuần phục sẽ không gặp phải sự kháng nghị nào.

Trước khi đưa ông Nguyễn Khắc Định về nắm giữ chức Bí thư tỉnh uỷ, hàng loạt sai phạm tồn tại trong hơn chục năm qua của các quan chức Khánh Hoà lần lượt được khui ra “một cách tình cờ”.

Từ cựu Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Chiến Thắng, đến đương kim Chủ tịch Lê Đức Vinh, đến bí thư Lê Thanh Quang... lần lượt được nêu tên trong bảng phong thần nhưng hiện chưa có hình thức xử lý thích đáng.

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy hoàn thành nhiệt điện Vân Phong 1 với vốn vay từ Trung Quốc bất chấp các khuyến cáo về môi trường với công nghệ nhiệt điện than cho thấy đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong mới chính là mục tiêu mà Bộ Chính trị muốn hiện thực hoá bằng bất cứ mọi giá tại Khánh Hoà.

Ngoài nhiệt điện thì Khánh Hòa trong nhiều năm qua đã được Bắc Kinh "tăng cường" dân số từ bên Tàu sang để từng bước "hòa nhập" và biến Khánh Hoà thành đặc khu đầy màu sắc Tàu. Bây giờ là một nhân sự từ Trung ương do Bộ Chính trị mà Nguyễn Phú Trọng đang thâu tóm bổ nhiệm. 

Luật đặc khu dù chưa được thông qua nhưng đã và đang được hiện thực hoá trong đời sống bằng sự chuẩn bị, dọn đường từ nhân sự đến công tác quy hoạch đô thị. Từ chỉ thị tiếp tục quy hoạch Phú Quốc thành đặc khu kinh tế của Thủ tuóng Nguyễn Xuân Phúc đến việc động thổ nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 và đưa một người có gốc gác miên Bắc về Khánh Hoà nắm giữ chức vị lãnh đạo quan trọng cho thấy đặc khu Bắc Văn Phong sẽ trở thành hiện thực, vấn đề chỉ là thời gian sớm hay muộn mà thôi.

18.10.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo