Nhà báo Phạm Chí Dũng bị bắt - Dân Làm Báo

Nhà báo Phạm Chí Dũng bị bắt

CTV Danlambao - Ngày 21/11/2019, nhà báo Phạm Chí Dũng bị khởi tố và bị bắt với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 - Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Nhà báo Phạm Chí Dũng (sinh năm 1966) là tiến sĩ kinh tế, và là nhà văn, được biết đến với nhiều bài bình luận kinh tế sâu sắc, Ngày 3/5/2014, nhân ngày Tự do Báo chí Thế giới, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris, đã công bố danh sách các nhà báo và blogger ở 65 quốc gia trên thế giới là "100 anh hùng thông tin" , gồm, trong số ba người Việt Nam được vinh danh, có nhà báo tự do Phạm Chí Dũng.

Với vai trò Chủ tịch của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, cơ quan công an cáo buộc của các hoạt động của nhà báo Phạm Chí Dũng là “hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm; tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự thành phố.”

Do có  kinh nghiệm làm việc trong bộ máy nhà nước nhiều năm, các bài viết của nhà báo Phạm Chí Dũng luôn được đánh giá cao, và ông đã từng bị bắt giữ và bị câu lưu nhiều lần với cáo buộc “chống nhà nước”.

Ngày 17/7/2012, nhà báo Phạm Chí Dũng từng bị bắt khẩn cấp vì bị tình nghi biên soạn tài liệu 'nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'. Sau đó, ông bị khởi tố hai tội danh "Âm lưu lật đổ chính quyền" (theo Điều 79 BlHS) và "Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" (theo Điều 88 BLHS). Tại thời điểm này, ông Dũng hiện đang công tác tại ban An ninh Nội chính Thành ủy TP HCM. Tuy nhiên sau 6 tháng tạm giữ, công an đã thông báo cho ông về việc đình chỉ điều tra và kết thúc vụ án.

Ngày 25/06/2015, nhà báo Phạm Chí Dũng đã bị cơ quan an ninh điều tra triệu tập và câu lưu để "hỏi về các vấn đề liên quan đến vụ án ông Nguyễn Quang Lập." Công an cũng đã yêu cầu ông Phạm Chí Dũng chấm dứt hoạt động trang "Việt Nam Thời Báo" của Hội Nhà báo Độc lập.

Việc khởi tố và bắt giam về nhà báo Phạm Chí Dũng trong ngày 21/11/2019 với tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper vừa có chuyến thăm chính thức và trao tàu tuần tra cho Việt Nam.

Điều này cho thấy, đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng chính sách buôn người để sử dụng các điều kiện về nhân quyền nhằm mặc cả với cộng đồng quốc tế.

Nhà báo Phạm Chí Dũng tại buổi Cà phê Nhân quyền bàn về quyền "Tự do đi lại" của MLBVN tại Sài Gòn năm 2014



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo