Hàn Quốc siết chặt kiểm soát du học sau khi 164 sinh viên Việt Nam mất tích - Dân Làm Báo

Hàn Quốc siết chặt kiểm soát du học sau khi 164 sinh viên Việt Nam mất tích

ĐH Incheon nơi 164 sinh viên "mất tích". Nguồn : Yonhap News
CTV Danlambao - Ngày 10/12 hãng tin Yonhap News (Hàn Quốc) đưa tin về sự ‘mất tích’ của 164 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Đại học Quốc gia Incheon, Hàn Quốc. Bộ GD-ĐT Việt Nam nói vẫn đang xác minh. Sau sự kiện này, thủ tục du học đang bị xiết chặt hơn tại Hàn Quốc.

Theo Yonhap News trong ngày 9-12, 130 người trong số 1.900 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Học viện Ngôn ngữ Hàn Quốc trực thuộc Đại học Incheon đã vắng mặt hơn 15 ngày. Sau đó đến ngày 10/12, số người "mất tích" được tờ Incheon Today cập nhật lên đến 164 sinh viên Việt Nam. Nhóm sinh viên "mất tích" đã nhập cảnh vào Hàn Quốc theo diện học khóa ngôn ngữ ngắn hạn tại trường trong 1 năm, nhưng biến mất chỉ sau 3-4 tháng theo học.

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết nhóm sinh viên "mất tích" đã xác định mục đích ngay từ đầu là qua nước này với tư cách "du học sinh ngắn hạn" rồi trốn ra ngoài đi làm.

Bộ GD-ĐT Việt Nam trả lời báo chí rằng Bộ đang tìm hiểu những sinh viên này du học theo cách thức nào, qua trung tâm tư vấn tại Việt Nam không, các tổ chức tư vấn có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật không để phối hợp xử lý.

Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã thành lập nhóm thanh tra tới ĐH Incheon để xem xét và đánh giá trách nhiệm của nhà trường trong việc quản lý du học sinh. Sự kiện này có khả năng se khiến các cơ quan chức năng của Hàn Quốc thắt chặt việc cấp visa du học cho các sinh viên, học sinh Việt Nam trong thời gian tới với những quy định mới.

Hồi tháng 9 sau khi thông tin 9 người Việt Nam bỏ trốn sang Hàn Quốc bằng chuyên cơ Văn phòng Quốc hội được báo chí thông tin, các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch – Đầu tư vẫn kiên quyết im lặng bảo vệ danh sách vượt biên cấp cao này.

Cá nhân bà Nguyễn Thị Kim Ngân, trưởng đoàn đại biểu cấp cao của Văn phòng Quốc hội dẫn đầu chuyến thăm Hàn Quốc đầy tai tiếng trên cũng không hề có lời giải thích với công luận.

Người Việt Nam ngày qua ngày vẫn đang tìm cách chạy trốn khỏi quốc gia đáng sống vì mưu cầu một tương lai tốt đẹp hơn.

12.12.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo