Thấy gì từ vụ bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải “bị xem xét kỷ luật”? - Dân Làm Báo

Thấy gì từ vụ bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải “bị xem xét kỷ luật”?

Ngàn Hương (Danlambao) - Trong mấy ngày qua, sân khấu chính trị tại Việt Nam vừa được ĐCSVN đưa ra trình diễn một vở tấu hài mới: Ấy là việc Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (HTH), còn có biệt danh là Hải Tàu, vì ông này là người gốc Tàu, đã giỏi luồn lách “chui sâu leo cao” vào hàng ngũ thượng tầng của ĐCSVN, nay đã bị đảng cho… lên thớt.

Và cũng nhân dịp này, dàn đồng ca của giới truyền thông lề đảng mở chiến dịch tổng tiến công trên các phương tiện truyền thông để phụ họa cho vở tuồng này. Hàng trăm tờ báo cùng đồng loạt và rầm rộ nã đại bác tấn công vào mục tiêu mới:

Tờ Tuổi Trẻ ra ngày 9/12/2019 có bài: “Vi phạm của ông Hoàng Trung Hải đến mức phải xem xét kỷ luật”.

Theo đó: “Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khi còn là phó thủ tướng đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II - Công ty Gang thép Thái Nguyên (dự án TISCO II)”(1).

Tờ Thanh Niên ra ngày 10/12/2019 có bài phân tích sâu hơn về những sai phạm của ông HTH đối với dự án TISCO II, với tựa đề: “Ông Hoàng Trung Hải liên quan gì đến đại dự án đội vốn, thua lỗ”?

Theo đó: “Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với dự án TISCO II.

Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên (TISCO), là 1 trong 12 đại dự án thua lỗ nhiều năm có liên quan trách nhiệm của ông Hoàng Trung Hải, nguyên Phó thủ tướng, hiện là Bí thư Thành ủy Hà Nội"(2).

Qua đợt tổng tấn công vào nhân vật HTH lần này, có thể thấy được những “thành tích” vẻ vang của HTH trong việc góp phần làm tan hoang nền kinh tế đất nước, là làm thất thoát hơn 8.000 tỉ tiền thuế, là mồ hôi xương máu và nước mắt của dân như sau:

- “Bất chấp phản đối của các bộ liên quan nhưng vẫn cho phép Dự án Nhà máy Thép Thái Nguyên tăng vốn đầu tư lên gấp đôi.

– Bất chấp nhà thầu và nhà cung cấp thiết bị Trung Quốc làm không đúng tiến độ và cung cấp thiết bị kém chất lượng vẫn thanh toán mau lẹ và gần hết tiền cho họ để họ ung dung chạy… làng.

– Bất chấp nhà máy tương lai có nguy cơ thất bại không có phương án cứu vãn như bán lại cho tư nhân giảm bớt thiệt hại mà chấp nhận để chúng thành đống sắt vụn”.

Điều lạ lùng là những sai phạm của HTH không phải ở nhiệm kỳ này, mà từ nhiệm kỳ trước, khi HTH còn làm Phó Thủ tướng Chính phủ thời Nguyễn Tấn Dũng còn làm Thủ tướng.

Vậy mà qua bao năm trời, HTH vẫn không hề bị đụng đến cái lông chân. Ngược lại, “dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của đảng, đã đưa đất nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”, với Đại hội lần thứ 12 của ĐCSVN được tổ chức vào tháng 1 năm 2016, với 1.510 đại biểu tham dự, là những đảng viên ưu tú nhất của ĐCSVN, đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên cả nước, HTH từ Uỷ viên Trung ương với những sai phạm động trời như thế, lại được bầu vào Bộ Chính trị, và giữ chức Bí thư Thành uỷ Hà Nội, là Thủ đô ngàn năm văn hiến, và là trái tim yêu dấu của cả nước (theo cách nói của những người cs).

Điều lạ lùng nữa là: Đa số các Uỷ viên Trung ương hiện nay chính là những người đã bỏ phiếu và nhiệt tình ủng hộ cho Đinh La Thăng và Hoàng Trung Hải vào Bộ Chính trị tại ĐH 12, để rồi họ làm vua hai đầu đất nước, và có cái kết giống nhau, là cả hai đều bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tuyên là những tội đồ. Đinh La Thăng thì đã bị ông Nguyễn Phú Trọng “bắt sống” và cho vào lò năm 2017, nay đến lượt HTH “bị xem xét kỷ luật”.

Chúng ta đều biết từ thời Nguyễn Tấn Dũng còn là Thủ tướng, với cánh tay đắc lực là Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và đồng bọn, đã thao túng và đục khoét vô tội vạ ngân quỹ quốc gia, đã để lại “di sản khổng lồ” là 12 đại dự án thua lỗ 58 ngàn tỷ, làm khánh kiệt đất nước gồm:

1. Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ

2. Nhà máy Bột giấy Phương Nam

3. Nhà máy đạm Ninh Bình

4. Nhà máy đạm Hà Bắc

5. Nhà máy đạm DAP 2 Lào Cai

6. Nhà máy DAP 1 Hải Phòng

7. Nhà máy Ethanol Bình Phước

8. Nhà máy Ethanol Phú Thọ

9. Nhà máy đóng tàu Dung Quất

10. Nhà máy gang thép Lào Cai

11. Nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (TISCO 2)

12. Nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất.(3)

TISCO 2 là Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Cty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, đã chết từ năm 2013, nay chỉ còn lại là một đống sắt vụn khổng lồ chưa chôn. Nhưng tại sao đến bây giờ UBKT của BCH TƯ đảng CSVN mới xem xét trách nhiệm của ông HTH?

Đến hẹn lại lên: Đại hội lần thứ 13 của ĐCSVN sẽ diễn ra vào Quý 1 năm 2021.

Trong “Lịch sử vẻ vang” mấy chục năm tồn tại của ĐCSVN, quá trình tranh giành quyền lực thường diễn ra hết sức khốc liệt, nhất là trước mỗi kỳ đại hội đảng, những “mưu hèn kế bẩn” để triệt hạ đối thủ càng được phát huy và áp dụng và triệt để. Nhưng vì là nhà nước độc tài và không có tự do báo chí thực sự, nên những cuộc thanh trừng và tiêu diệt đồng chí ấy đều bưng bít, bao che.

Kinh nghiệm và thực tế cho thấy người ta thường áp dụng 4 phương pháp triệt hạ đồng chí mình như sau:

Đầu độc đối thủ.

Trước ĐH 6 của ĐCSVN, cái chết bí ẩn và bất ngờ của hai vị Đại tướng quân đội làm dẫy lên nhiều nghi ngờ rằng đây cũng là những vụ thanh toán đối thủ để giành chiếc ghế Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Đại Tướng Tham Mưu Trưởng Hoàng Văn Thái (1915-1986): Nửa năm trước Đại hội 6, Hoàng Văn Thái bị đột tử vì có nhiều khả năng thay cho tướng Văn Tiến Dũng làm bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Đại Tướng Lê Trọng Tấn,(1914-1986), ứng cử viên sáng giá cho chức Bộ trưởng BQP tại ĐH6: Ngày 5 tháng 12 năm 1986 ông mất ngay trước ngày họp trù bị Đại hội 6.

Người được hưởng lợi của 2 cái chết của 2 vị đại tướng này là tướng chột Lê Đức Anh, từ một tay cai phu đồn điền, luồn lách và leo mãi lên làm Bộ trưởng BQP tại ĐH6, và sau đó là \chủ tịch nước.

Nạn nhân của Đại hội Đảng lần thứ VIII là Nguyễn Đình Tứ. Trong phiên họp trù bị ngày 27/6/1996, ông Tứ được bầu vào Bộ Chính trị. Ngày 28/6/1996, đại hội chính thức khai mạc thì tối 28/6 lúc 20 giờ ông chết. Ngày 30/6 ông vẫn được đại hội chính thức bầu vào Bộ Chính trị sau đó mới phát tang. Vì thế mới có dư luận Đại hội VIII bầu cả người đã chết vào Bộ Chính trị.”

Khi Võ Nguyên Giáp đến thăm gia đình sau cái chết của Nguyễn Đình Tứ, ông đã mắng vợ ông Tứ: “Cô là bác sĩ mà sao dốt thế, không biết bảo vệ chồng. Nếu tôi để người ta đưa đi kiểm tra sức khỏe thì tôi đã chết từ lâu rồi!” (Chả là, sau bữa cơm tối, người ta đem xe đến nhà ông, bảo ông Tứ đi kiểm tra sức khỏe và ông đã chết đột ngột tại bệnh viện!).

(Theo Hồi ký “Lời ai điếu” của nhà báo Lê Phú Khải) (4).

-Cái chết của Thượng tướng, Thứ trưởng BCA Phạm Quý Ngọ năm 2014 được cho là “rất đúng quy trình” vì ông Ngọ đã khai ra nhiều nhân vật cộm cán trong Bộ Công an nhận hối lộ liên quan đến vụ án Vinalines.

Thời đó dân gian có câu ca rằng:

“Tin đâu như sét đánh ngang

Thượng tướng đang sống chuyển sang từ trần

Bạn bè đồng chí mừng thầm

Anh đi như rứa nhiều thằng yên thân”.

Sau này những cái chết của Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính TƯ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng “rất đúng quy trình”.

Ngày 7/8 năm 2016, chỉ sau 3 tháng nhậm chức tư lệnh quân khu 2, uỷ viên trung ương đảng - thiếu tướng quân đội Lê Xuân Duy đã đột ngột qua đời ở tuổi 54. Báo chí nhà nước đưa tin tướng Duy từ trần do “lâm bệnh hiểm nghèo”.

Tai nạn.

Năm 2005, chiếc máy bay trực thăng chở Trung tướng Trương Đình Thanh - Tư lệnh Quân khu 4, Thiếu tướng Nguyễn Bá Tuấn - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4, cùng 15 người trên máy bay đều tử nạn đầy nghi ngờ tại đảo Hòn Mê (Thanh Hóa).

Gần đây nhất là vụ tai nạn bất ngờ dẫn đến cái chết của ông Lê Hải An, được cho là ngã từ lầu 8 trụ sở Bộ GD. Ông An được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ GD&ĐT vào tháng 2 năm 2018, và mới được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ GD&ĐT thay Phùng Xuân Nhạ, và trong nhiệm kỳ tới sẽ thay Phùng Xuân Nhạ làm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngụy tạo chứng cứ.

Nếu không có cơ hội để đầu độc đối thủ, thì người ta sẽ ngụy tạo chứng cứ để tiêu diệt lẫn nhau.

Nổi bật nhất là vụ án “Xét lại chống đảng” năm 1967, khoảng 300 người bị bắt trong đó có 30 nhân vật cao cấp”(5):

Nạn nhân điển hình nhất của việc ngụy tạo chứng cứ là Võ Nguyên Giáp, được cho là “khai quốc công thần” của đảng, thể hiện qua vụ “Năm Châu Sáu Sứ” của Tổng cục 2 tình báo quân đội nhằm triệt hạ tướng Giáp(6).

Trở lại với nhân vật HTH và vụ kỷ luật hiện nay.

Không phải ngẫu nhiên mà HTH bị đưa lên thớt trong thời gian này. Đây là một mũi tên nhắm nhiều mục đích.

Hiện nay trong nội bộ ĐCSVN đang diễn ra cuộc cạnh tranh quyết liệt cho chức Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ trong nhiệm kỳ tới.

Nguyễn Phú Trọng tuy danh chưa liệt nhưng thân thì đã bại, có lẽ sẽ hết “vai trò lịch sử” trong nhiệm kỳ tới. Ứng viên sáng giá cho chức TBT là Trần Quốc Vượng-Thường trực BBT và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vì Trưởng ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính đã bị các đồng chí mình cho ngã ngựa qua vụ Chùa Ba Vàng, nơi được cho là Chính góp vốn 100 tỷ, nhưng đã để cho trụ trì Thích Trúc Thái Minh lộng hành bằng các thủ đoạn buôn thần bán thánh qua hình thức giải vong, trục vong và giải oan gia trái chủ, những hoạt động này đều trái với giáo lý Phật giáo.

Phe Nghệ Tĩnh là lực lượng mạnh nhất trong Ban Chấp hành TƯ hiện nay so với các địa phương khác, lại được sự hợp tác đắc lực của cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, vì Tư Sang vốn gốc Đức Thọ (Hà Tĩnh). Phe này đang muốn đưa Vương Đình Huệ làm Thủ tướng thay Phúc niểng. Muốn vậy phải đưa Phúc niểng lên Tổng Bí thư hoặc Chủ tịch nước, hai chức này lâu nay HTH đang là ứng viên sáng giá.

Bên cạnh đó, đánh vào HTH lần này cũng hợp ý ông Trọng, vì sẽ làm bật thêm những sai phạm của Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, là một trong những tay chân đắc lực nhất của Ba Dũng, chỉ sau Đinh La Thăng mà thôi. Ông Trọng tuy đã lột hết áo của Vũ Huy Hoàng, nhưng chưa tống cổ được em này theo chân Đinh La Thăng vào lò thì ăn chưa ngon ngủ chưa yên. Nếu Vũ Huy Hoàng bị đưa lên bàn mổ lần nữa, thì sẽ làm lung lay tận gốc rễ của Ba Dũng, kẻ thù không đội trời chung của ông Trọng.

Nếu đánh đổ được Ba Dũng như mong muốn của ông Trọng, thì Tư Sang cũng rất hả hê đã trả được mối thù xưa, vì Ba Dũng là đối thủ nặng ký tranh giành chức Tổng bí thư tại ĐH11 năm 2011 với Tư Sang. Lúc đó Tư Sang đang là Thường trực Ban Bí Thư, Ba Dũng là đương kim Thủ tướng. Cuộc đấu đá này cả 2 đều thua và “ngư ông đắc lợi” là Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, kẻ yếu thế nhất trong cuộc đấu tay ba này. Nhưng “vì để ổn định tình hình và giữ gìn sự đoàn kết trong đảng”, nên ông Trọng được chọn làm TBT.

Tư Sang còn hận Ba Dũng vì đã dám “lột áo” và đuổi Đặng Thị Hoàng Yến, người được cho là bồ nhí của Tư Sang ra khỏi chiếc ghế nghị gật tại Quốc Hội khóa 13, để cho cặp Yến-Sang giờ phải “chia loan rẽ thúy,”Đông-Tây đôi ngả, cách nhau nửa vòng trái đất.

Mặt khác, đánh vào HTH cũng là cách gửi cho những ông chủ Trung Nam Hải một thông điệp rằng, những tên nằm vùng của Trung Nam Hải như HTH còn bị lên thớt thì các ông chủ Trung Nam Hải đừng có mà o ép đàn em quá, để nó phải dẫn tới hành động “Chó cùn cắn dậu mùng tơi”, nghĩa là nếu bị chủ dồn ép quá thì tuy nó không dám quay lại phản chủ, nhưng nó sẽ trút giận lên những tay nằm vùng như HTH. 

Nhưng HTH giỏi lắm thì cũng chỉ bị “rút kinh nghiệm và khiểm điểm sâu sắc” mà thôi, chứ không có khả năng vào lò như Đinh La Thăng, vì “đập chó còn ngó chủ nhà”. Cái chính là loại HTH ra khỏi ứng viên trong Tứ trụ tại nhiệm kỳ tới, dọn đường cho người của các phe nhóm đang gằm ghè chực chờ tung ra những đòn hiểm mới.

Từ nay đến ngày khai mạc ĐH13 của ĐCSVN dự kiến sẽ diễn ra vào Quý 1 năm 2021, nghĩa là chỉ còn một năm nữa, và chắc sẽ có nhiều màn kịch nữa sẽ được trình diễn.

Chúng ta hãy chờ xem, sau hàng loạt hành động ‘chặt ngọn và tỉa cành”, đến bao giờ thì ông Trọng dám “đào gốc” để bắt con mối chúa lớn nhất trong hàng hà sa số những con mối đã ăn tàn phá hại, làm cho đất nước này ngày càng khánh kiệt?

Hy vọng rồi đây dân ta sẽ tiếp tục được “thưởng thức” những màn tấu hài mới và hấp dẫn như thế nào?

Chú thích:


13/12/2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo